x close

ตรวจสอบความจริง สีจิ้นผิง ปธน. จีน ถูกรัฐประหารจริงหรือ หลังมีข่าวลือสนั่นหวั่นไหว


            ตรวจสอบ สีจิ้นผิง ถูกทำรัฐประหารหรือไม่ หลังมีข่าวลือกันสนั่นหวั่นไหว หลังจากที่มีการสั่งจำคุกตลอดชีวิต อดีตรัฐมนตรี คาดเป็นการกรุยทางสู่การนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 3

สีจิ้นผิง
ภาพจาก SERGEI BOBYLYOV / SPUTNIK / AFP

            จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีข่าวลือสนั่นหวั่นไหวเกี่ยวกับการรัฐประหารในจีน โดยอ้างว่านายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ถูกควบคุมตัวไว้ให้อยู่แต่ในที่พัก มีการเคลื่อนกำลังทหารเข้าสู่กรุงปักกิ่ง โดยรถทหารที่เคลื่อนเข้ากรุงปักกิ่งนั้นมีระยะทางกว่า 80 กม. และมีการอ้างว่ามีรถทหารมุ่งหน้าเข้าใกล้บ้านพักของนายสีจิ้นผิง รวมไปถึงข่าวที่ว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินในประเทศกว่า 9,000 เที่ยวบิน จนทำให้แฮชแท็ก #xijinping ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว

ยืนยัน ข่าวลือไม่เป็นความจริง สำนักข่าวดัง ๆ ไม่มีการคอนเฟิร์ม - คลิปตรวจสอบไม่ได้


            ทั้งนี้ มีข่าวลือออกมาว่าอย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าข่าวลือทั้งเรื่องการเคลื่อนกำลังพล รวมไปถึงข่าวการยกเลิกไฟล์ตบินนั้น ส่วนใหญ่หลุดมาจากสำนักข่าวในอินเดีย และเป็นการรายงานว่ามีข่าวลือโดยที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลใด ๆ มาก่อน ข่าวการเคลื่อนกำลังพลไม่มีการเปิดเผยว่าเกี่ยวกับเหตุการณ์รัฐประหารหรืออย่างไร และยังตรวจสอบข้อมูลไม่ได้ รวมไปถึงข่าวการยกเลิกเที่ยวบินนั้น มีการคาดการณ์ว่าอาจจะไม่เกี่ยวกับการรัฐประหาร แต่เป็นเรื่องของการระบาดของโควิด 19 มากกว่า

            ในส่วนของสำนักข่าวต่างประเทศที่มีความน่าเชื่อถือ ยังไม่ได้มีการนำเสนอข่าวนี้แต่อย่างใด มีเพียงแค่การพูดถึงข่าวคำตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต นายซุน หลี่จุน และพวก ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกระชับอำนาจ และกรุยทางสู่เส้นทางประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของนายสี จิ้นผิง

สีจิ้นผิง


ภาพจาก SELIM CHTAYTI / POOL / AFP

คาดข่าวลือ หลุดจากการลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูง กรุยทางสู่ประธานาธิบดีสมัยที่ 3


            ทั้งนี้ มีการคาการณ์ว่า ข่าวลือเรื่องการรัฐประหารในจีนนั้น เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่มีคำตัดสินจำคุกตลอดชีวิต นายซุน หลี่จุน อดีตรองรัฐมนตรีว่าการด้านความปลอดภัยของสาธารณะ เนื่องจากพบว่าเขาได้กระทำความผิดด้วยการรับสินบนกว่า 646 ล้านหยวน หรือเกือบ 3,400 ล้านบาท รวมไปถึงการใช้ข้อมูลวงในในการปั่นหุ้นและมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

            สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง ได้กล่าวหานายซุน หลี่จุน ว่า แสวงหาและใช้อำนาจไปในทางที่ผิด รวมไปถึงการตั้งกลุ่มผลประโยชน์ขึ้นมา นอกจากนี้ยังพบว่านายซุนได้ละทิ้งหน้าที่ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 อย่างรุนแรงเมื่อปี 2020 และถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่เอกสารลับของราชการ

            ในขณะเดียวกัน ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 2 คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ คือ นาย ฝู เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรียุติธรรม และนายหวัง ไล่เขอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากมณฑลเจียงซู ก็ถูกสั่งตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเช่นกัน รวมไปถึงอีก 3 คนคือ นายกง ต้าวอวน อดีตผู้กำกับการตำรวจเซี่ยงไฮ้, นายเติ้ง ฮุ่ยหลิน อดีตผู้กำกับการตำรวจฉงชิ่ง และนายหลิว ซินหยู อดีตผู้กำกับการตำรวจฉางซี ซึ่ง 3 คนนี้ถูกตัดสินให้จำคุก

            คำตัดสินที่ออกมานั้น สะท้อนให้เห็นว่านายสีจิ้นผิง พร้อมที่จะปลดและสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูง ก่อนหน้าการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีการคาดการณ์ว่านายสี จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 โดยจะมีการจัดประชุมในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อสรรหาผู้นำของพรรคที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปีข้างหน้า

            ในขณะเดียวกัน นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดเป็นอันดับ 2 ต่อจากนายสี จิ้นผิง เตรียมที่จะเกษียณตัวเองจากแวดวงการเมืองในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 อีกเช่นกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจสอบความจริง สีจิ้นผิง ปธน. จีน ถูกรัฐประหารจริงหรือ หลังมีข่าวลือสนั่นหวั่นไหว อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2565 เวลา 16:21:13 20,708 อ่าน
TOP