x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

สี จิ้นผิง ออกงานแล้ว สยบข่าวลือรัฐประหาร โดนยึดอำนาจ เผยปมเหตุ หายไปไหนมา

| 9,033 อ่าน

                                                        ภาพจาก SERGEI BOBYLYOV / SPUTNIK / AFP

          สี จิ้นผิง ออกงานปรากฏตัวผ่านสื่อครั้งแรก หลังมีข่าวลือรัฐประหาร โดนยึดอำนาจ รายงานเผยปมเหตุที่หายหน้าไป


             วันที่ 27 กันยายน 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรา และแชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน วัย 69 ปี ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนผ่านทางช่องโทรทัศน์ CCTV สื่อหลักทางการของจีน เป็นครั้งแรกภายหลังจากมีข่าวลือเรื่องการรัฐประหาร ที่กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสื่อออนไลน์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

             โดยสี จิ้นผิง ได้เข้าเยี่ยมชมการจัดแสดงชุด "ก้าวไปข้างหน้าสู่ยุคใหม่" ที่หอนิทรรศการในกรุงปักกิ่ง พร้อมด้วย นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และผู้นำระดับสูงคนอื่น ๆ ภายหลังจากเพิ่งจะเดินทางกลับมาจากการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคในอุซเบกิสถาน ซึ่งภายใต้ข้อบังคับการระบาดใหญ่ของจีน เขาจำเป็นต้องกักตัว เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากที่กลับมา
 

             ทั้งนี้ รายงานเผยว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ผู้นำจีนจะหายจากการปรากฏตัวต่อสาธารณะไปหลายวันหรือหลายสัปดาห์ ทว่าช่วงที่สี จิ้นผิง หายหน้าไปในช่วงที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี และจะมีวาระสำคัญที่จะต้องจับตา จึงทำให้เกิดข่าวลือดังกล่าวขึ้น
 

             สี จิ้นผิง ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดของจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยไม่มีคู่แข่งขันรายอื่นที่รู้จัก ทั้งนี้เขายังได้ยกเลิกข้อจำกัดอายุตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ทำให้สามารถมีอำนาจปกครองได้ตลอดชีวิตหากต้องการ
 

             สำหรับ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อสรรหาผู้นำของพรรคที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 โดยมีการคาดการณ์ว่า สี จิ้นผิง จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3 
 

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก aljazeera, channelnewsasia
 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สี จิ้นผิง ออกงานแล้ว สยบข่าวลือรัฐประหาร โดนยึดอำนาจ เผยปมเหตุ หายไปไหนมา อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2565 เวลา 11:45 9,033 อ่าน
TOP