x close

หมอจัดกิจกรรมพาเด็กดูนก แต่ถูกสั่งสลายการชุมนุม สุดงง การดูนกเป็นอาชญากรรมเหรอ ?

           อาจารย์หมอ ม.เชียงใหม่ สุดงง จัดกิจกรรมพาเด็ก ๆ ดูนก ที่สถานีวิจัยเกษตรฯ แม่เหียะ แต่กลับถูกสั่งสลายการชุมนุม นี่พวกเราเป็นผู้ก่อความไม่สงบหรืออย่างไร การดูนกเป็นอาชญากรรมตั้งแต่เมื่อใด


          วันที่ 9 ตุลาคม 2565 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ก่อตั้งชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเหตุการณ์ขณะจัดกิจกรรมดูนกว่า "วันนี้เสียความรู้สึกมาก ๆ การดูนกเป็นอาชญากรรม ?

          ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา เราจัดกิจกรรม Birdwalk พาเด็ก ๆ และผู้สนใจ มารู้จักนกและธรรมชาติรอบ ๆ ตัว เราจัดกันเป็นประจำทุกเดือนมาหลายปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 124 แล้ว ช่วงโควิดเราก็พักกิจกรรมไป เพิ่งกลับมาจัดอีกครั้งวันนี้ วันนี้คนมาร่วมอุ่นหนาฝาคั่ง เราเลือกจัดที่สถานีวิจัยเกษตรฯ แม่เหียะ เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวกว้างขวาง ที่อยู่ใกล้เมือง ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย ปกติก็มีคนมาออกกำลังกาย วิ่ง ขี่จักรยาน มาจ่ายตลาดเกษตรอินทรีย์กันเป็นประจำ เรามาจัดที่นี่หลายครั้งแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร

          แต่วันนี้ในขณะที่กำลังพาเด็ก ๆ ดูนกจากริมถนน ก็มีรถ รปภ. เปิดไฟฉุกเฉิน เข้ามาจี้ตามกลุ่มพวกเรา เจ้าหน้าที่ รปภ. ออกมาบอกว่า เราไม่มีสิทธิ์มาทำกิจกรรมตรงนี้ ให้ออกไปจากพื้นที่สถานีเกษตรฯ แม่เหียะ "ผมได้รับคำสั่งให้มาสลายการชุมนุม" ผมแทบไม่เชื่อหูตัวเอง เดี๋ยวนะ นี่พวกเราเป็นผู้ก่อความไม่สงบหรืออย่างไร การพาเด็ก ๆ ดูนก นี่มันเป็นอาชญากรรมไปตั้งแต่เมื่อใด พวกเราไม่ได้เดินเข้าไปในพื้นที่แปลงเกษตร เพราะอาจารย์คณะเกษตรเขาออกกฎห้าม เดี๋ยวจะไปรบกวนพื้นที่วิจัยเขา แต่นี่เราเดินกันบนถนนที่มีคนมาออกกำลังกายกันเป็นปกติ

          จริงอยู่ว่าวันนี้กลุ่มเราใหญ่ มีเด็กเล็ก ๆ จำนวนมาก อาจเดินไม่เป็นระเบียบ ทำให้รถ (ที่นาน ๆ จะผ่านมาสักคัน) ขับผ่านไม่สะดวกมากนัก แต่เราก็สามารถหลบข้างทางหรือ ขอให้เรายืนกันฝั่งเดียวได้ แต่ให้ รปภ. มาทำกร่าง ว่าจะมาสลายการชุมนุม ขับไล่ออกจากพื้นที่มันคืออะไร คนที่มาร่วม ก็มีทั้ง อาจารย์และ นศ. คณะแพทย์ สัตวแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษย์ฯ คณะวิจิตรศิลป์ มช. เรานี่เอง ทำไมต้องแสดงอำนาจกันถึงเพียงนี้

          ผมมั่นใจว่า นโยบายของมหาวิทยาลัย ของผมก็ส่งเสริมการศึกษา ส่งเสริมการปลูกฝังความรักความเข้าใจธรรมชาติให้กับประชาชน กิจกรรมศึกษาธรรมชาติ จึงควรเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยที่มีวิสัยทัศน์ควรส่งเสริม และภาคภูมิใจ เพราะแท้จริงแล้ว มหาวิทยาลัยไม่ใช่สมบัติของข้าราชการคนใดคนหนึ่ง แต่เกิดขึ้นตั้งอยู่ด้วยประชาชนและเพื่อประชาชน ขอกราบเรียนท่านอธิการบดีที่เคารพยิ่งครับ"



ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจัดกิจกรรมพาเด็กดูนก แต่ถูกสั่งสลายการชุมนุม สุดงง การดูนกเป็นอาชญากรรมเหรอ ? อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2565 เวลา 09:55:06 14,199 อ่าน
TOP