x close

นาทีลูกตาลอย อมน้ำแข็งแล้วไหลไปติดหลอดลม พ่อจับกระทุ้งลิ้นปี่ ช้ากว่านี้สติหลุดแน่


           พ่อโพสต์คลิปอุทาหรณ์ ลูกสาวกินน้ำแข็งแล้วติดคอไปอุดหลอดลม หายใจไม่ออก ตาลอย น้ำลายเต็มปาก โชคดีพ่อแม่อยู่ใกล้เร่งช่วยชีวิตได้ทันเวลา ชาวเน็ตแห่ชื่นชมคุณพ่อมีสติดีมาก แถมรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง


           เป็นอีกคลิปอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นเด็กเล็ก เกี่ยวกับเหตุการณ์อาหารติดคอในเด็ก ซึ่งเคสนี้โชคดีที่พ่อแม่รู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นจึงสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา

น้ำแข็งติดคอ

           เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tiwat Srikong ได้โพสต์คลิปกล้องวงจรปิดภายในบ้าน ขณะที่ลูกสาวตัวน้อยกำลังกินน้ำแข็ง แล้วน้ำแข็งลงไปติดคอ ก่อนที่คุณแม่จะสังเกตเห็นอาการลูกและบอกพ่อซึ่งนอนอยู่บนโซฟาใกล้ ๆ

           จากนั้นคุณพ่อรีบช่วยเหลือทันทีโดยการกระทุ้งที่ลิ้นปี่จนน้ำแข็งหลุดลงคอไป แล้วถามลูกว่ากินอะไร ซึ่งลูกสาวตอบไปว่าน้ำแข็ง พร้อมกับร้องไห้ด้วยความตกใจ

น้ำแข็งติดคอ

           ทั้งนี้ คุณพ่อระบุข้อความว่า ฟ้าใสอาหารติดคอ ไปอุดหลอดลม หายใจไม่ออก กลืนไม่ได้ อาการน้ำลายเต็มปาก ตาลอย เห็นลูกสาวพยายามล้วงคอ จับกระแทกลิ้นปี่ 2 ที น้ำแข็งหลุดลงคอไป ได้ยินเสียงลูกร้องไห้ โล่งใจ เจอกับลูกตัวเองเกือบสติหลุดเหมือนกัน

           นอกจากนี้ ฟ้าใสเคยติดคอ 2 ครั้ง ครั้งแรกตอน 2 ขวบ เอาฝาขวดน้ำดื่มเข้าไปอม หลุดไปอุดหลอดลม ตอนนั้นก็อยู่ด้วยเอาออกมาได้ มาครั้งนี้อมก้อนน้ำแข็ง

           จากเหตุการณ์ดังกล่าว ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มองเคสนี้โชคดีที่คุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ และสังเกตเห็นอาการลูกได้เร็ว อีกทั้งยังชื่นชมคุณพ่อที่มีสติดีมาก และรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องจึงสามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา

           นอกจากนี้ ทางคุณพ่อยังได้คอมเมนต์แนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับเคสเด็กต่ำกว่าอายุ 1 ขวบ​ หากเกิดเหตุอาหารติดคอให้จับเด็กคว่ำหน้าบนอีกมือ​ และเอาส้นมือกระแทกกลางหลัง 4 ครั้ง แล้วสลับมากดกลางหน้าอกด้วยนิ้วชี้และ​นิ้วกลาง 4 ครั้ง สลับกันจนกว่าจะเศษอาหารจะหลุดออก

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Tiwat Srikong


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีลูกตาลอย อมน้ำแข็งแล้วไหลไปติดหลอดลม พ่อจับกระทุ้งลิ้นปี่ ช้ากว่านี้สติหลุดแน่ โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 12:40:02 12,704 อ่าน
TOP