x close

น้ำท่วมอุบลฯ ทะลักเข้าห้างอ่วม เส้นทางตัดขาดเพียบ - โดนฟัน 3,000 ค่าเข้าเมือง


          คืบหน้าน้ำท่วมอุบลฯ ทะลักเข้าห้างใหญ่อ่วม คนสัญจรสุดลำบาก รถติด 3-4 ชั่วโมง ชาวบ้านแบกค่าเดินทางหลักพัน คาดจมบาดาลอีก 45 วัน เสียหายทะลุ 1 หมื่นล้าน

             จากกรณี จ.อุบลราชธานี ต้องเจอกับน้ำท่วมสูงหนักที่สุดในรอบ 44 ปี ครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอ เช่น อ.เมือง อ.วารินชำราบ อ.พิบูลมังสาหาร ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด กำลังจะกลายเป็นเมืองบาดาล รถเล็กห้ามผ่าน ต้องใช้รถทหารขนคน ต้องใช้เรือแทนรถ ช่วยผู้ประสบภัย ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลอยู่ที่ 11.47 เมตร สูงกว่าระดับน้ำท่วมเมื่อปี 2562 ที่ระดับน้ำ 10.97 เมตร

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 ตุลาคม 2565 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากการบินสำรวจพบว่ามี 3 หมู่บ้าน คือบ้านทัพไท บ้านคูเดื่อ และบ้านท่ากกแห่ อ.เมือง ถูกน้ำท่วมแล้ว 100% การช่วยเหลือเบื้องต้นอพยพประชาชนไปที่ศูนย์พักพิง บางรายไปอาศัยอยู่กับญาติ

             สำหรับถนนที่เชื่อมเมืองคู่แฝดระหว่าง อ.วารินชำราบ กับ อ.เมือง ทั้ง 3 เส้นทาง คือถนน 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ ถูกน้ำท่วมสูง ต้องปิดจราจรเป็นเส้นทางแรก ต่อมาต้องปิดถนนสถิตย์นิมานกาล เชื่อมระหว่างสะพานเสรีประชาธิปไตย 200 ปี ล่าสุดต้องปิดถนนเลี่ยงเมือง 231 ฝั่งตะวันตก จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ข้ามไปฝั่ง อ.วารินชำราบ มีเพียงรถทหารและรถยกสูงที่ยังแล่นผ่านได้ ขณะเดียวกันกำแพงกั้นน้ำที่ห้างดูโฮม ศูนย์รวมจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญถูกน้ำซัดพัง น้ำไหลท่วมด้านในอาคาร สินค้าเสียหายจำนวนมาก เช่นเดียวกับห้างเซ็นทรัล ซึ่งมีน้ำท่วมโอบล้อมอยู่ทั่วบริเวณใกล้เคียง


             เบื้องต้นตัวเลขของชาวบ้านได้ความเดือดร้อนและเสียหาย แบ่งเป็นจำนวน 19 อำเภอ 135 ตำบล 1,084 หมู่บ้าน

             ขณะที่ ชาวบ้านบนถนนสรรพสิทธิ์ ตัดถนนบูรพาใน เทศบาลนครอุบลราชธานี ระดมกระสอบทรายปิดกั้นป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมอาคารร้านค้าที่ตั้งอยู่สองฝั่งถนนซึ่งถูกแม่น้ำมูลหนุนสูงไหลท่วมบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในจุดต่ำสุดมา 2-3 วัน และกำลังเอ่อเข้าท่วมถนนชั้นใน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดและเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของอีสานตอนล่าง ตั้งอยู่ห่างจุดนี้ ประมาณ 500 เมตร เร่งทำแนวป้องกันน้ำท่วมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้กรอกกระสอบทรายไปอุดตามท่อระบายน้ำ และเตรียมรับมือหากแม่น้ำมูลหนุนจนไหลท่วมมาถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาล


             ด้าน นายมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณน้ำท่วมสูงกว่าปี 2562 ที่น้ำท่วมใหญ่ของ จ.อุบลราชธานี มูลค่าความเสียหายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมถึงการเสียโอกาสทางด้านการค้าขายและส่วนอื่น ๆ คาดว่าน้ำจะยังคงท่วมสูงอยู่ประมาณ 45 วัน ขณะนี้ จ.อุบลราชธานี แทบจะกลายเป็นเกาะแล้ว หากระดับน้ำเพิ่มอีกจะมีผลต่อเศรษฐกิจของจังหวัด นอกจากภาคเกษตรที่เป็นหลักแล้ว ในส่วนภาคธุรกิจที่เป็นสินค้าและการบริการ เช่น ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ร้านค้าปลีก ค้าส่ง ไม่ว่าจะเป็นห้างยงสงวน ดูโฮม ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนได้รับผลกระทบเกือบทั้งหมด

             ขณะที่วานนี้ (10 ตุลาคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก อุบลวันนี้ รายงานข่าวชวนสะเทือนใจจากสถานการณ์น้ำท่วม กรณีที่หญิงจมน้ำเสียชีวิตที่หน้าวัดศรีประดู่ อ.เมืองอุบลราชธานี เบื้องต้นผู้เสียชีวิตเป็นผู้พิการทางการเรียนรู้ อายุ 28 ปี หายออกจากศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการบ้านทองพูนเผ่ามนัส และประกาศตามหาบุคคลหาย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา คาดว่าอาจเพราะพลัดเดินตกท่อที่กำลังก่อสร้าง

น้ำท่วมอุบล

             จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลฯ ในโลกออนไลน์ พบว่าผู้คนยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะการเดินทางจากอำเภออื่น ๆ เข้าตัวเมือง จ.อุบลฯ บางพื้นที่อย่าง อ.วารินชำราบ สัญจรเข้าเมืองได้เส้นทางเดียว ส่งผลให้บางช่วงมีรถติดเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ต้องใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงในการเดินทาง


             ขณะที่ความเดือดร้อนของผู้คนที่ไม่มีรถสัญจรรับ-ส่งจากภาครัฐเพียงพอ ส่งผลให้ชาวบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าเมืองสูงหลายเท่าตัว บางราย 200-300 บาท บอกว่าจาก บขส. ไป มหาลัยอุบลฯ เสียเกือบ 1 พันบาท บางคนบอกว่าเสีย 3,000 บาท แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นการสัญจรกี่คนและจากพื้นที่ใด

น้ำท่วมอุบล

น้ำท่วมอุบล

น้ำท่วมอุบล

น้ำท่วมอุบล

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมอุบลฯ ทะลักเข้าห้างอ่วม เส้นทางตัดขาดเพียบ - โดนฟัน 3,000 ค่าเข้าเมือง อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2565 เวลา 17:16:57 21,154 อ่าน
TOP