x close

กรมอุตุฯ ชี้ ปีนี้หนาวช้ากว่าปกติ ตอบเข้าฤดูหนาวเมื่อไหร่ - กทม. จะเย็นฉ่ำถึงวันไหน

 
                กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า (17-20 ต.ค.) อากาศหนาวทั่วไทย กทม. อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศา ส่วนภาคใต้ฝนยังตกหนักถึงหนักมาก

อากาศหนาว

             เมื่อช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่ผ่านมา คนกรุงเริ่มสัมผัสได้ถึงอากาศหนาวกันแล้ว โดยพบว่าเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา บางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุดช่วงเช้าประมาณ 21 องศาเซลเซียส ทำเอาหลายคนถึงกับรื้อหาเสื้อกันหนาวมาใส่กันรัว ๆ แต่ว่ารอบนี้ลมหนาวจะอยู่ไปถึงเมื่อไหร่ และประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วหรือไม่ ?

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาอากาศ ได้ออกประกาศเรื่อง การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย จะเริ่มต้นประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 1 สัปดาห์ และจะไปสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566

            ส่วนการพยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 17-20 ตุลาคม 2565 ระบุว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีอากาศเย็นและมีเมฆเป็นส่วนมาก รวมไปถึงมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง โดยอุณหภูมิต่ำสุด 20-22 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุด 26-29 องศาเซลเซียส

            ทั้งนี้ บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง และมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง โดยภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส  

            จากนั้น ในช่วงวันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรง ที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น

            สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้บริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 -3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ตลอดช่วง


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา



 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ชี้ ปีนี้หนาวช้ากว่าปกติ ตอบเข้าฤดูหนาวเมื่อไหร่ - กทม. จะเย็นฉ่ำถึงวันไหน โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2565 เวลา 18:51:34 87,333 อ่าน
TOP