x close

แม่ยากจน เลี้ยงลูกด้วยนมข้นหวาน จนหนูน้อยวัย 3 เดือนตาย - สธ. เตือนใจ ควรให้แต่นมแม่

        สลด.. หนูน้อย 3 เดือน เสียชีวิตหลังแม่ชงนมข้นหวานให้กิน เผย ชีวิตยากจนมีลูก 6 คน ให้กินนมข้นหวานทุกคน แต่อีก 5 คนไม่เป็นไร รอผลชันสูตรที่แน่ชัด แพทย์ เตือน นมข้นหวานไม่เหมาะเลี้ยงทารก แนะ 6 เดือนแรกน้ำนมแม่ดีที่สุด

นมข้นหวาน, เด็กทารก

        วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เกิดเหตุทารกเพศชายวัย 3 เดือนที่อาศัยอยู่กับครอบครัวใน จ.ฉะเชิงเทรา เสียชีวิตหลังจากผู้เป็นแม่ชงนมข้นหวานให้กิน เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา

        แม่ของเด็ก เล่าว่า ก่อนลูกจะเสียชีวิตช่วงค่ำ ตนได้ป้อนอาหารเสริม และชงนมข้นหวานให้ลูกกิน จากนั้นพาไปอาบน้ำแล้วพาไปนอนที่เปล ผ่านไปสักพัก พบว่าลูกตัวเย็นไม่รู้สึกตัว จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ไม่นานเจ้าหน้าที่แจ้งว่าลูกชายเสียชีวิต ซึ่งผลการชันสูตรเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้

        ทั้งนี้ ครอบครัวตนค่อนข้างยากจน และมีลูกทั้งหมด 6 คนไม่มีเงินพอซื้อนมผงให้ลูกกินจึงใช้นมข้นหวานแทน แต่ก็ไม่คิดว่าลูกจะเสียชีวิตจากนมข้น เพราะลูกคนอื่น ๆ ก็เลี้ยงด้วยนมข้นหวานเหมือนกัน ตอนนี้ก็คงต้องรอผลการผ่าพิสูจน์การเสียชีวิตที่แท้จริงจากโรงพยาบาลอีกครั้ง

        อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กรมอนามัย เคยออกมาเตือนว่า นมข้นหวาน ห้ามไม่ให้นำไปเลี้ยงทารกโดยเด็ดขาด เพราะปริมาณน้ำตาลสูง และมีสารอาหารไม่เพียงพอกับการเจริญเติบโตของทารก หากนำมาใช้จะทำให้เสี่ยงต่อภาวะขาดโปรตีน พลังงาน และสารอาหาร ส่งผลให้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรเลี้ยงด้วยนมแม่อย่างเดียว ดีที่สุด

นมข้นหวาน, เด็กทารก

        ขณะที่ ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เคยออกมาเตือนพร้อมให้ข้อมูลว่า ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกแนะว่า ทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือนควรได้กินนมแม่อย่างเดียว และหลังจากนั้นกินนมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น

        เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับทารก มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางกาย พัฒนาสมอง จอประสาทตา รวมทั้งเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และถูกสร้างมาให้เหมาะสมที่สุดกับสภาพร่างกายของทารกในแต่ละช่วงอายุ

        ส่วนนมข้นหวาน ขอเน้นย้ำว่า ไม่เหมาะสำหรับการเป็นอาหารเด็ก เนื่องจากมีส่วนประกอบหลักแค่ไขมัน น้ำตาล โซเดียม ซึ่งต่างจากนมแม่ และนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กที่ใช้เลี้ยงเด็กโดยเฉพาะ จึงห้ามนำมาใช้เลี้ยงทารก เพราะอาจทำให้ทารกและเด็กเล็ก เสี่ยงต่อภาวะขาดโปรตีน พลังงาน และสารอาหาร ส่งผลให้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อง่าย และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


        ดังนั้น เด็กทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ควรกินนมแม่อย่างเดียว โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น หลังจากนั้นกินนมแม่ควบคู่กับการเริ่มอาหารตามวัย หากเด็กอายุเกิน 1 ปี สามารถกินนมกล่อง UHT หรือ พาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งมีราคาย่อมเยากว่าได้

สำหรับวิธีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และให้อาหารตามวัยแก่ทารก สามารถปฏิบัติได้ ดังนี้

        1. ให้นมแม่อย่างเดียวตั้งแต่ แรกเกิด - 6 เดือน ไม่ต้องให้อาหารอื่นแม้แต่น้ำ

        2. เริ่มให้อาหารตามวัยที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ทุกวัน ตามวัยหลังอายุ 6 เดือน ควบคู่กับนมแม่

        3. เพิ่มจำนวนมื้ออาหารตามวัยเมื่ออายุลูกเพิ่มขึ้น จนครบ 3 มื้อ เมื่ออายุ 10-12 เดือน

        4. ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณ และความหยาบของอาหารขึ้นตามอายุ

        5. ให้อาหารรสธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการปรุงแต่งรส

        6. ให้อาหารสะอาดและปลอดภัย

        7. ให้ดื่มน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน และน้ำอัดลม

        8. ฝึกวิธีดื่มกินให้สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัย

        9. เล่นกับลูกสร้างความผูกพัน หมั่นติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการ


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ยากจน เลี้ยงลูกด้วยนมข้นหวาน จนหนูน้อยวัย 3 เดือนตาย - สธ. เตือนใจ ควรให้แต่นมแม่ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2565 เวลา 11:41:09 15,655 อ่าน
TOP