x close

Plant-based เทรนด์อาหารมาแรง สู่ไลฟ์สไตล์ใหม่แห่งโลกอนาคต

          Plant-based เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคปัจจุบัน กับประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่จะทำให้กลายเป็นอาหารแห่งโลกอนาคตในไม่ช้า
Plant-based

          หลายคนอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช หรือ Plant-based เพิ่มมากขึ้น และคงได้ลองลิ้มชิมรสกันมาบ้างแล้ว ทว่ามีใครทราบไหมว่า โปรตีนจากพืช มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ? วันนี้เราจะพามารู้จักเทรนด์อาหารชนิดนี้กัน พร้อมชี้เป้าแหล่งรวมอาหาร Plant-based ทั้งเมนูเครื่องดื่ม อาหารคาว อาหารหวาน ขนมขบเคี้ยว ไว้ให้ไปชิมและเช็กอินด้วย
ประโยชน์ของอาหาร Plant-based ดีอย่างไร
Plant-based

        Plant-based คือ อาหารที่มีโปรตีนจากพืชผัก รวมไปถึงเห็ดและธัญพืชชนิดต่าง ๆ เป็นหลัก และนับเป็นอาหารทางเลือกของคนในหลาย ๆ กลุ่ม เช่น ผู้ที่กินมังสวิรัติ กินเจ หรือผู้สูงอายุที่เคี้ยวเนื้อสัตว์ลำบาก กินเข้าไปแล้วย่อยยาก รวมไปถึงคนที่อยากลด ละ เลิก การรับประทานเนื้อสัตว์ ที่สามารถรับโปรตีนจากพืชทดแทนได้ และยังเป็นเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่สามารถช่วยลดโลกร้อน ลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย โดยประโยชน์ของ Plant-based ที่ดีต่อทั้งสุขภาพและโลกมีดังนี้
  • มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลาย เช่น โปรตีน แร่ธาตุ วิตามิน และกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด 
  • อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยดูแลเซลล์ผิวให้มีสุขภาพดี

  • ย่อยง่าย ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย เพราะอาหารในกลุ่ม Plant-based มักจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดต่าง ๆ

  • มีไขมันและแคลอรีต่ำกว่าเนื้อสัตว์

  • ไม่มี antibiotic และสารเร่งเนื้อแดง

  • ลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โดยมีการศึกษาพบว่า โปรตีนจากเนื้อแดง โดยเฉพาะเนื้อแดงที่ผ่านการแปรรูป มีส่วนเพิ่มโอกาสเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง 

  • ช่วยลดโลกร้อน เนื่องจากอุตสาหกรรมพืชช่วยลดการผลิตก๊าซคาร์บอนออกไซด์ และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์ราว ๆ 30% (วัว 1 ตัว ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับ รถ 2 คัน)

  • ได้ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

        เชื่อว่าหลายคนได้เห็นประโยชน์ของอาหาร Plant-based แล้วก็อยากลองเมนูโปรตีนจากพืชกันบ้างใช่ไหมคะ โดยในปัจจุบันก็มีอาหาร Plant-based หลากหลายประเภทและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เพราะธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืชได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนารสชาติ เนื้อสัมผัส และรูปลักษณ์ ให้อร่อยถูกปากคนรุ่นใหม่อยู่เรื่อย ๆ อาหาร Plant-based ในยุคนี้จึงไม่ต่างจากเนื้อสัตว์มากนัก แถมมีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ ถูกหลักโภชนาการ สามารถรับประทานได้ทุกวัน

        และหากใครที่กำลังมองหาอาหาร หรืออยากไปทดลองชิมเมนู Plant-based ดูบ้าง ต้องบอกว่าตอนนี้ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ก็มีคอมมูนิตี้อาหาร Plant-based แบบครบวงจร ที่พร้อมเสิร์ฟเมนูโปรตีนจากพืช ทั้งเครื่องดื่ม อาหารคาว อาหารหวาน เบเกอรี่ รวมไปสแน็กต่าง ๆ ภายใต้ชื่อ “alt.Eatery” ด้วยนะคะ
“alt.Eatery” คอมมูนิตี้อาหาร Plant-based
ใจกลางเมืองแห่งแรกของกรุงเทพฯ
Plant-based

          “alt.Eatery” คอมมูนิตี้อาหาร Plant-based แห่งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง “เอ็นอาร์พีที” (Nutra Regenerative Protein Co. Ltd : NRPT) บริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) ธุรกิจใหม่ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารในประเทศไทย ร่วมกันเนรมิตพื้นที่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ย่านทองหล่อ บนพื้นที่ของ “แสนสิริ” ให้เป็นคอมมูนิตี้อาหาร Plant-based ครบวงจร และเป็นศูนย์กลางของอาหารแห่งอนาคตแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้แนวคิดการคำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คนไทยมีทางเลือกในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ไปพร้อม ๆ กับช่วยลดการเกิดโรคด้วย มีกิจกรรม Workshop สอดแทรกความรู้นวัตกรรมอาหารและการดูแลสิ่งแวดล้อม และทางร้านก็ใช้พลังงานสะอาดจาก Solar Roof พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับโลกแห่งอนาคต อาทิ จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อีกด้วยค่ะ
Plant-based

         ส่วนเมนูอาหาร Plant-based ที่ “alt.Eatery” บอกเลยว่ามีให้เลือกชิมนานาชนิด น่ารับประทานไปหมดทุกเมนู เริ่มต้นกันที่ Strawberry Chessecake Frappe ที่ทำจากนมทางเลือกปั่นผสมกับสตรอว์เบอร์รี ท็อปปิ้งด้วย Cookies Crumble กรุบกรอบด้านบน เป็นหนึ่งในเมนูฮิตของทางร้านที่ใครได้มาชิมก็ติดใจ หรือใครเป็นสายอาหารเกาหลีก็มีมาม่าเกาหลีไก่ทอดให้ชิมด้วยเช่นกัน เมนูนี้รีวิวบอกเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยเกินคาด เพราะแทบจับไม่ได้ว่าเป็นเนื้อไก่จากโปรตีนพืช หรือใครอยากได้ความแซ่บสไตล์ไทย ๆ เมนูแนะนำของที่นี่จะเป็นส้มตำ ตำกระท้อนรสจัดจ้าน ผัดไทยเส้นเหนียวนุ่มรสเข้มข้น หรือเหล่าอาหารตะวันตกอย่างไก่ป๊อป แฮมเบอร์เกอร์ สปาเกตตี ก็มีให้ลิ้มชิมรส แถมหน้าตาดูดีไม่แพ้รสชาติเลยทีเดียว
Plant-based

ภาพจาก : alt.Eatery

Plant-based

ภาพจาก : alt.Eatery

Plant-based

ภาพจาก : alt.Eatery

Plant-based

ภาพจาก : alt.Eatery

Plant-based

ภาพจาก : alt.Eatery

          เห็นรูปอาหารแล้วหิวกันเลยใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า รีบไปเช็กอิน “alt.Eatery” คอมมูนิตี้อาหาร Plant-based ที่คนรักสุขภาพพร้อม ๆ กับรักษ์โลกควรไปลองให้ได้สักครั้ง โดยการเดินทางก็ไม่ยาก ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวกสบาย ปากซอยสุขุมวิท 51 ข้างโรงเรียนบางกอกเพรพ สามารถขึ้นรถไฟฟ้า ลง BTS สถานีทองหล่อ ทางออก 1 แล้วเดินบน Skywalk สักครู่เดียวก็จะเห็นร้าน “alt.Eatery” สีสันสดใสสะดุดตา หรือหากขับรถมาก็มีที่จอดรถไว้บริการอย่างเพียงพอ หรือจะเข้าไปเยี่ยมชมร้านผ่าน เฟซบุ๊ก alt.Eatery ก่อนก็ได้เช่นกัน
Plant-based

          ด้วยประโยชน์ของอาหาร Plant-based ที่เป็นได้ทั้งอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่าง ๆ และยังช่วยเซฟโลกใบนี้ไปพร้อม ๆ กัน หลังจากนี้คาดว่าอาหารโปรตีนจากพืชจะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งล่าสุด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจัดตั้ง “เอ็นอาร์พีที” (Nutra Regenerative Protein Co. Ltd : NRPT) บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด และ บริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด เพื่อพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืชแบบครบวงจร สร้างโรงงานผลิตที่ใช้เทคโนโลยีนำเข้าชั้นสูงในไทย รวมไปถึงการพัฒนาร้านค้าต้นแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอาหาร Plant-based ที่ดีต่อสุขภาพ แถมรสชาติอร่อยได้มากขึ้น และช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารโปรตีนทางเลือกในระดับโลกอีกด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Plant-based เทรนด์อาหารมาแรง สู่ไลฟ์สไตล์ใหม่แห่งโลกอนาคต อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2565 เวลา 08:55:21 4,768 อ่าน
TOP