x close

อ.อ๊อด ไขข้อคาใจ ท่อระบายน้ำระเบิดพัทยาหลายจุด เกิดจากอะไร ทำไมไม่เป็นทุกที่


          เกิดเหตุฝาท่อระบายน้ำระเบิดหลายจุดที่พัทยา ทำรถเสียหาย คนหลบหนีระทึกหวั่นเกิดเหตุซ้ำ อาจารย์อ๊อด เผยสาเหตุ เกิดจากอะไร และทำไมถึงไม่เป็นทุกท่อระบายน้ำ

ท่อระบายน้ำระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          เมื่อวานนี้ (22 ตุลาคม 2565) ช่อง 3 รายงานว่า บริเวณหน้าปั๊มเชลล์ ริมถนนสุขุมวิท ขาเข้าพัทยา ก่อนถึงเมืองจำลอง เกิดเหตุฝาท่อระบายน้ำระเบิดลอยออกมาจำนวน 2 ฝา ระยะห่างไม่ถึง 50 เมตร โดย 1 ฝาถูกรถกระบะมาสด้าสีขาวน้ำเงินจนเสียหายที่หน้ารถ ใกล้ ๆ กันนั้นก็มีอู่ซ่อมรถ เจ้าของอู่ต้องรีบย้ายรถที่กำลังซ่อมออกเพราะกลัวเกิดเหตุซ้ำจนรถเสียหาย

          นายวินัย (สงวนนามสกุล) คนขับรถสหกรณ์เดินรถพัทยา วัย 55 ปี กล่าวว่า ขณะขับรถมาตรวจเช็กที่อู่ดังกล่าว ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด แล้วก็เห็นฝาท่อสูงถึง 5 เมตรก่อนตกลงมา ทำให้ตนตกใจมาก ขนาดอยู่ในรถที่ปิดกระจกยังได้ยินเสียงดัง แต่ไม่ได้กลิ่นแก๊ส เห็นเพียงกลุ่มควันที่พุ่งออกมาจากท่อเท่านั้น

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า พ่อค้าขายกาแฟรถพ่วงข้างซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุอีกจุด กล่าวว่า ระหว่างที่กำลังชงกาแฟให้ลูกค้าได้ยินเสียงระเบิด ทำให้ต้องรีบขี่รถหลบหนีไปยังจุดปลอดภัย

ท่อระบายน้ำระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส


อ.อ๊อด แจงสาเหตุท่อระบายน้ำระเบิด


          ขณะที่ เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ของนายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงสาเหตุท่อน้ำระเบิดว่า เบื้องต้นเกิดจากก๊าซไข่เน่าหรือไฮโดรเจนซัลไฟด์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการหมักหมมที่อยู่ในท่อทำปฏิกิริยา จากนั้นก็มีระดับน้ำที่เติมเข้าไปทำให้เกิดแรงดันภายใน และแรงดันก็มีแรงมากพอที่จะระเบิดฝาออกมาได้

          ส่วนสาเหตุที่ไม่เกิดขึ้นทุกจุด เพราะบางจุดมีรูระบายให้ แต่ในจุดเกิดเหตุ น่าจะมีการอุดตันของรูระบาย ทำให้เกิดแรงดันสูง

ท่อระบายน้ำระเบิด

ท่อระบายน้ำระเบิด

ท่อระบายน้ำระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ท่อระบายน้ำระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.อ๊อด ไขข้อคาใจ ท่อระบายน้ำระเบิดพัทยาหลายจุด เกิดจากอะไร ทำไมไม่เป็นทุกที่ โพสต์เมื่อ 23 ตุลาคม 2565 เวลา 11:15:27 8,459 อ่าน
TOP