x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

อึ้ง คนหอบ ตุ๊กตายาง ทำพิธีปลุกเสก พื้นที่ชเวดากอง ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของเมียนมา

| 8,381 อ่าน

 

         เมียนมา จ่อเอาผิดกลุ่มคนหอบตุ๊กตายาง ทำพิธีปลุกเสก ที่ลานจอดรถบริเวณเจดีย์ชเวดากอง ศาสนสถานศักดิ์ของประเทศ เตรียมเอาผิดถึงคณะกรรมการเจดีย์ฯ

 

          วันที่ 24 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว CNA รายงานว่า กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมของเมียนมา ทำการจับกุมกลุ่มบุคคลที่นำตุ๊กตายาง 2 ตัว เข้ามาทำพิธีกรรมปลุกเสก บริเวณเจดีย์ชเวดากอง ศาสนสถานสำคัญของประเทศ โดยเตรียมดำเนินคดีข้อหาดูหมิ่นพระพุทธศาสนา รวมถึงจะมีการเอาผิดต่อสมาชิกคณะกรรมการเจดีย์ชเวดากองที่เกี่ยวข้องด้วย

 

          โดยกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมของเมียนมา เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวหลังปรากฏคลิปของกลุ่มคนที่นำตุ๊กตายาง 2 ตัว ไปทำพิธีบริเวณสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าคลิปถูกโพสต์ครั้งแรกผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Lawka Weikzado Meinmahla Dewi Ahtet Gaing Gyokgyi” ที่มี อู ไชน์ ซานี อ่อง เป็นเจ้าของ

 

          มีข้อมูลพบว่า อู ไชน์ ซานี อ่อง พร้อมกับพรรคพวกรวม 8 คน ขับรถไปจอดบริเวณประตูทางเข้าทิศใต้ของเจดีย์ชเวดากอง และพยายามจะนำตุ๊กตายาง 2 ตัว กับตุ๊กตาขนาดเล็กอีก 1 ตัว เข้าไปทำพิธีภายในเจดีย์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสั่งห้ามไม่ให้นำตุ๊กตาเข้าไป คนกลุ่มดังกล่าวจึงทิ้งตุ๊กตายางไว้ด้านนอก และนำตุ๊กตาขนาดเล็กเข้าไปเดินเวียนรอบเจดีย์ ก่อนจะออกมาเพื่อทำพิธีกรรมต่อบริเวณลานจอดรถ

 

          จากภาพเผยให้เห็นตุ๊กตายางทั้ง 2 ตัว ที่สวมมงกุฎและเสื้อผ้าแบบดั้งเดิม ถูกนำมาวางบนแท่นพิธี โดยมีการจัดท่าให้พนมมือ พร้อมนำพวงมาลัยดอกไม้กับผลไม้มาวางไว้เบื้องหน้า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเจดีย์มาพบเข้าขณะทำพิธี จึงเรียกกลุ่มคนดังกล่าวมาสอบสวน ก่อนจะไล่ให้นำตุ๊กตาออกไปจากบริเวณดังกล่าว


 
          ทั้งนี้ ทางกระทรวงจะดำเนินคดีต่อ อู ไชน์ ซานี อ่อง และพวกในข้อหาดูหมิ่นศาสนา รวมถึงจะเอาผิดสมาชิกคณะกรรมการเจดีย์ชเวดากอง ที่มีส่วนร่วมในการประกอบพิธีกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ

 

          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Connect Burma

ขอบคุณข้อมูลจาก CNA, myanmar.gov.mm

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง คนหอบ ตุ๊กตายาง ทำพิธีปลุกเสก พื้นที่ชเวดากอง ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของเมียนมา อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2565 เวลา 11:33 8,381 อ่าน
TOP