x close

หนุ่มใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายไหล่ เศษหินเข้าตา ดูไม่มีอะไร ถึงมือหมอต้องผ่าด่วน


          หนุ่มใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายไหล่ ไม่ป้องกัน เจอเศษหินพุ่งทะลุกระจกตาฝังในเบ้า สุดอันตราย

หินเข้าตา

          วันที่ 31 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเคสเหตุการณ์ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด มีรายละเอียดดังนี้

          ผู้ป่วยชายอายุ 50 ปีเศษ มาโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ด้วยอาการเคืองตา ปวดตามาก ต้องขยิบตา น้ำตาไหลตลอดตาแดง มองเห็นไม่ชัดเหมือนเดิม พยาบาลถามประวัติเพิ่มเติม ได้ความว่า เมื่อ 4 วัน ก่อนมาโรงพยาบาล ตัดหญ้าข้างบ้าน ไม่ได้ใส่แว่นครอบป้องกันดวงตา และจำได้ว่า ตัดไปไม่นานเหมือนมีอะไรเข้าตา เจ็บปวดในเบ้าตา เคืองตา แต่ก็ทนตัดต่อไปจนเสร็จ

หินเข้าตา

          กลับเข้าบ้านอาบน้ำ ล้างหน้า ยังไม่คิดว่าเป็นอะไร วันต่อ ๆ มาปวดตามากขึ้นเรื่อย ๆ ตามัว ๆ จึงมาโรงพยาบาล ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุ แพทย์ใช้เครื่องมือตรวจตาแบบพิเศษ พบว่ากระจกตา ฉีกขาดเป็นรอยยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร และพบเศษหินผิวไม่เรียบ ขนาด 2.5 มิลลิเมตร ฝังอยู่ในเบ้าตา ค่อนไปทางด้านบน แสดงให้เห็นทิศทางของเศษหิน ที่โดนใบมีดตัดหญ้า พุ่งด้วยความเร็วสูง เข้าหาดวงตา จักษุแพทย์ให้เข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน และเตรียมความพร้อมผู้ป่วยโดยฉีดยาต้านเชื้อเข้าทางเส้นเลือด

หินเข้าตา

          การผ่าตัดเอาสิ่งแปลกปลอมออกมาจากส่วนลึกของดวงตา ต้องผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เครื่องมือมีขนาดเล็กละเอียดอ่อน ทีมแพทย์สามารถผ่าตัดออกมาได้สำเร็จ ทั้งเศษชิ้นส่วนผงเล็ก ๆ ผู้ป่วยต้องนอนโรงพยาบาล ฉีดยาต้านเชื้อหลายวัน จนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีภาวะติดเชื้อในดวงตาตามมา นั่นหมายถึงโอกาสตาบอดตามมาได้

          เตือนภัยใกล้ตัวให้ระวัง แม้คนอื่นตัดหญ้าอย่าเข้าใกล้ เกิดเหตุแบบนี้ได้เสมอ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายไหล่ เศษหินเข้าตา ดูไม่มีอะไร ถึงมือหมอต้องผ่าด่วน อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2565 เวลา 12:04:51 13,029 อ่าน
TOP