x close

หมอรับเคสฝันร้าย สาวขี่รถไม่ใส่หมวกกันน็อก หน้ากระแทก กะโหลกร้าวเป็นทางยาว ยากจะรักษา


           หมอฝากอุทาหรณ์เตือนใจ ขี่มอเตอร์ไซค์อยากให้ใส่หมวกกันน็อก หลังเจอเคสฝันร้ายรับฮาโลวีนที่บอกเลยว่ารักษายาก คนไข้มีสิทธิ์ตาบอดจากการล้มหน้ากระแทกพื้น


           อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะมีแต่ความสูญเสียที่จะตามมาในภายหลัง ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นมาตลอด เป็นเครื่องเตือนใจว่าให้ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังเช่นกรณีตัวอย่างต่อไปนี้ ที่คุณหมอถึงกับบอกว่าเป็นฝันร้ายของทั้งคนเจ็บและหมอศัลยกรรมตกแต่ง

           โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก Ek Guevara ได้เผยเคสอุทาหรณ์ฝากเตือนคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์แต่ไม่ใส่หมวกกันน็อก ระบุว่า มีวัยรุ่นขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ใส่หมวกกันน็อกแล้วเกิดอุบัติเหตุล้มหน้ากระแทก ทำให้กระดูกใบหน้าและกะโหลกแตก จากภาพจะเห็นว่าเส้นสีแดงที่วาดคือรอยแตกของกระดูกใบหน้าและกะโหลก ความอันตรายของการบาดเจ็บนี้คือ อาจมีเลือดออกใต้กะโหลก สมองอาจช้ำบวมหรือฉีกขาด ซึ่งอาจถึงตายได้จากทั้งสองอย่าง

           ถัดมาคือเส้นประสาทตาเสียหาย ตาขวาอาจมองเห็นแย่ลงหรืออาจบอดได้ เพราะแนวกระดูกแตกพาดไปใกล้เส้นประสาทตา ซึ่งคนไข้รายนี้บาดเจ็บมาเป็นวันที่ 3 แล้ว ใน 2 วันแรกม่านตาขวายังตอบสนองต่อแสงดีอยู่ แต่ต่อมาเริ่มมีปัญหา ต้องให้จักษุแพทย์มาประเมินว่าจะทำอย่างไรต่อ

           ส่วนกระดูกกรามทั้งบนและล่างที่หักนั้น หมอตกแต่งเห็นแล้วบอกว่า "ทำยาก" ถ้ากรามบนหรือล่างหักแค่ชิ้นเดียว ก็ใช้ชิ้นที่ไม่หักมาเป็นจุดอ้างอิงเพื่อจัดกระดูกฝั่งที่หักให้เข้าที่ได้ แต่พอหักทั้ง 2 ชิ้นแบบนี้ จึงยากขึ้น ยังไม่นับว่าบางคนหน้ากระแทกคอแหงนขึ้น มีกระดูกคอหักหรือเคลื่อน บางคนเอาส่วนอื่นของร่างกายไปร่วมกระแทกด้วย ทำให้ความรุนแรงของการบาดเจ็บสูงขึ้น

           ทั้งนี้ หมวกกันน็อกสามารถช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บได้บ้าง ควรใส่ทุกครั้งที่ขึ้นรถ ไม่ว่าจะซ้อนหรือขับ รัดคางให้แน่น โอกาสบาดเจ็บ/พิการ/ตาย จะลดลง


           อย่างไรก็ตาม เคยมีคนศึกษาอัตราการเกิดอุบัติเหตุ พบว่าคนใส่หมวกกันน็อกเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าคนไม่ใส่ พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่าน่าจะเป็นเพราะการเคารพกฎจราจรและขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากกว่าคนที่ไม่ใส่หมวกกันน็อก

มอเตอร์ไซค์ล้ม

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Ek Guevara


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอรับเคสฝันร้าย สาวขี่รถไม่ใส่หมวกกันน็อก หน้ากระแทก กะโหลกร้าวเป็นทางยาว ยากจะรักษา โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:34:48 12,043 อ่าน
TOP