x close

อย. สั่งเก็บ จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง เข้ากรุ หลังสุ่มตรวจพบสารทาดาลาฟิล ผลข้างเคียงแรง


          อย. สั่งเก็บ จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง ออกจากร้านขายยาด่วนที่สุด หลังพบสารทาดาลาฟิล พบเป็นสารที่มีผลข้างเคียงมาก เสี่ยงถึงชีวิตหากเป็นคนที่มีปัญหาด้านหัวใจ เสี่ยงสูญเสียการมองเห็น

อย. สั่งเก็บ จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ อย. ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ เรื่อง การเก็บคืนผลิตภัณฑ์สมุนไพร "จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง" อย่างเร่งด่วนที่สุด เนื่องจากตรวจพบสาร ทาดาลาฟิล (Tadalafil)

          ทั้งนี้ ทาง อย. มีการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เลขทะเบียนที่ G 298/49 ครั้งที่ผลิต 21.a11.01 วันที่ผลิต 19.08.21 วันสิ้นอายุ 19.08.23 จากสถานผลิตยาแผนโบราณ บริษัท จงไท้เจี้ยนหมิงเอี้ยวเอี้ย (กรุ๊ป) จำกัด ก่อนที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ จะตรวจพบสารทาดาลาฟิล

          หลังจากพบสารดังกล่าว อย. เห็นว่า สมุนไพรที่มีสารทาดาลาฟิล ไม่ปลอดภัยกับผู้ใช้ยา และเป็นเรื่องปัญหาคุณภาพยา ดังนั้นจึงแจ้งให้ผู้ผลิตเรียกเก็บสินค้าคืนจากท้องตลาด


ทาดาลาฟีล มีผลกระทบยังไง ทำไมต้องเรียกคืนสินค้า


          เว็บไซต์ พบแพทย์ รายงานว่า สำหรับ ทาดาลาฟีล เป็นยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ช่วยออกฤทธิ์ผ่อนคลายกล้ามเนื้อของหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปยังอวัยวะเพศชายทำให้แข็งตัว และมีการใช้รักษาโรคต่อมลูกหมากโต โรคอื่น ๆ ตามดุลพินิจของแพทย์

          ส่วนคำเตือนของการใช้ยาทาดาลาฟีล ไม่เหมาะสำหรับคนที่โรคความดันหลอดเลือดปอดสูง คนที่ใช้ยากลุ่มไนเตรท เพราะอาจจะทำให้เกิดความดันโลหิตอย่างรุนแรงได้ นอกจากนี้ คนที่มีปัญหาเรื่องหัวใจ เช่น โรคหัวใจ การเต้นของหัวใจ เจ็บหน้าอก โรคหลอดเลือดสมอง ก็อาจทำให้สูญเสียการมองเห็น หรือเลือดออกผิดปกติได้ เป็นต้น

          และจากการตรวจสอบตัวผลิตภัณฑ์ พบว่า ไม่มีการเขียนเรื่องส่วนประกอบว่ามีสารทาดาลาฟิลแต่อย่างใด


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์


**หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 20.05 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. สั่งเก็บ จิ่วเจิ้งปู่เซินเจียวหนัง เข้ากรุ หลังสุ่มตรวจพบสารทาดาลาฟิล ผลข้างเคียงแรง อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 20:14:16 84,687 อ่าน
TOP