x close

เชฟอาหารญี่ปุ่นดัง เจอเม็ดบอลสีส้มวางขาย แนะวิธีแยกไข่ปลาแซลมอนจริง - ปลอม


          เชฟอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ตกใจเจอเม็ดบอลสีส้มวางขายแทนไข่ปลาแซลมอน ก่อนมีคนเฉลย ทำไมถึงมีสินค้านี้ พร้อมกับแนะวิธีแยกของจริงของปลอมต่างกันยังไง


          วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เฟซบุ๊ก เชฟโฌ ซึ่งเป็นเชฟชื่อดังในด้านการสอนทำอาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับแท้ และมากประสบการณ์ มีการโพสต์รูปซองสินค้าอย่างหนึ่ง คือ "เม็ดบอลสาหร่ายกลม สีส้ม" พร้อมกับเล่าว่า ไปเจอวางขายในห้างแห่งหนึ่ง ตกใจมาก เมื่อเช็กส่วนผสมพบว่า เป็นน้ำ 98.8%, สารทำให้เกิดเจล 1.2% และสีผสมอาหาร

          เมื่อเห็นแบบนี้ทำให้เชฟโฌประหลาดใจมาก เพราะในฐานะคนทำอาหารญี่ปุ่น เขาใช้ไข่ปลาแซลมอนโปะที่ซูชิกันทั้งนั้น แล้วทำไมถึงมีสินค้าแบบนี้ออกมา ก่อนที่จะมีคนอธิบายเพิ่มเติมว่า อันนี้คือของทำเลียนแบบเพื่อลดต้นทุน เหมาะสำหรับซูชิราคาถูก

          ต่อมาเชฟโฌ โพสต์ถึงวิธีแยกไข่ปลาแซลมอนแท้กับปลอมว่าต่างกันอย่างไร เพราะถ้าดูภายนอกแทบจะแยกไม่ออก จุดสังเกตคือ ของเทียมจะเม็ดใหญ่กว่า และตัวไข่แดงจะสีแยกชั้นอย่างชัดเจน แต่รสชาติแทบจะเหมือนกัน

วิธีแยกไข่ปลาแท้กับปลอม


ไข่ปลาแซลมอน

          ส่วนคนที่ไปญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเจอของปลอมในร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เกต เพราะตามกฎหมาย ถ้าไม่ใช่ไข่ปลาจริงแล้วไปบอกว่าเป็นไข่ปลาคือผิดกฎหมาย ถ้าจะขายต้องบอกชัดเจนว่า ไข่ปลาเทียม โดยที่ญี่ปุ่นจะทำขึ้นเพื่อสำหรับคนที่แพ้ไข่ปลา มีสัดส่วนถึง 15% ของประชากรทั้งประเทศ

          ถ้านึกภาพให้ออก ไข่ปลาเทียมก็เหมือนปูอัดไทย ซึ่งทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ปู เป็นอาหารอีกประเภทแน่นอน



ไข่ปลาแซลมอน

ไข่ปลาแซลมอน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชฟอาหารญี่ปุ่นดัง เจอเม็ดบอลสีส้มวางขาย แนะวิธีแยกไข่ปลาแซลมอนจริง - ปลอม อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:52:05 40,861 อ่าน
TOP