x close

ถกสนั่น งานแต่งชื่นมื่นแต่ไร้เงาพี่เจ้าบ่าว ห้ามโผล่เข้างาน-ให้ซ่อนในส้วม เพราะโสด


             โซเชียลถกสนั่น งานแต่งงานชื่นมื่นแต่ไร้เงาพี่เจ้าบ่าว ถูกพ่อแม่ไล่ให้ออกนอกงาน แนะไปซ่อนในห้องน้ำ แค่เพราะยังโสด เชื่อช่วยป้องกันโชคร้าย 

ความเชื่องานแต่งงานจีน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า โลกออนไลน์ของจีนเกิดกระแสการโต้เถียงเดือด หลังปรากฏคลิปเผยให้เห็นว่าครอบครัวหนึ่งในเมืองจุนอี้ มณฑลกุ้ยโจว สั่งให้ลูกชายวัย 25 ปีที่ยังเป็นโสด ไม่ได้แต่งงาน ออกไปจากพื้นที่จัดงานแต่งงานของน้องชาย ห้ามโผล่มาให้คู่บ่าวสาวเห็นระหว่างการทำพิธี ตามความเชื่อที่เพื่อป้องกันโชคร้ายมาเยือน

             รายงานเผยว่า การให้พี่ของเจ้าบ่าวไปซ่อนตัวเช่นนี้ เป็นประเพณีในท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่ยุคโบราณ ซึ่ง ชายแซ่หู เข้าใจดี ตั้งแต่ก่อนถึงวันแต่งงานของน้องชาย พ่อแม่ของเขาก็ย้ำเตือนตลอดให้เขาปฏิบัติตามประเพณีดั้งเดิม ดังนั้นเขาจึงยอมทำตามเพื่อความสุขของคนในครอบครัว

             จนเมื่อถึงวันแต่งงานของน้องชาย นายหูก็ได้ไลฟ์คลิปของตัวเองตอนที่ต้องซ่อนตัวอยู่เงียบ ๆ ในขณะที่เพื่อน ๆ และญาติ ๆ ต่างมารวมตัวกันในพื้นที่กลางแจ้งเพื่อร่วมอวยพรและฉลองให้แก่คู่บ่าวสาว
 
             "ตอนที่ถึงเวลา พ่อแม่สั่งให้ผมออกไปนอกพิธีสักพัก และบอกให้ไปซ่อนตัวในห้องน้ำ" นายหู กล่าว

ความเชื่องานแต่งงานจีน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             อย่างไรก็ตาม แม้จะยอมออกมาจากงาน แต่เขาก็ไม่ได้ไปซ่อนตัวในห้องน้ำจริง ๆ ชายหนุ่มเลือกจะมาหลบอยู่เงียบ ๆ ในสวนหลังบ้าน เพราะมองว่าตราบเท่าที่เจ้าสาวมองไม่เห็นตัวเขา ก็คงไม่เป็นไรแล้ว

             ทั้งนี้ เขายังบอกว่าพิธีกรรมจริง ๆ น่าจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที แล้วจากนั้นเขาก็จะเป็นอิสระอีกครั้ง

             หลังพิธีกรรมตามประเพณีเสร็จสิ้น ในที่สุดพี่ของเจ้าบ่าวก็สามารถออกจากมุมลับตาคน มายืนอยู่ข้าง ๆ น้องชายและสะใภ้ได้สักที ซึ่งแม้ว่าตัวเขาเองจะยอมทำตามโดยไม่บ่นอะไร แต่ชาวเน็ตกลับเข้ามาถกเถียงกัน ถึงเรื่องประเพณีที่มีมาแต่โบราณนี้

             "มีแค่ฉันคนเดียวไหมนะที่คิดว่ามันไร้สาระมาก" คอมเมนต์หนึ่ง ระบุ
 
             ขณะที่ชาวเน็ตอีกรายชี้ว่า ในท้องถิ่นของตนก็มีประเพณีที่คล้ายคลึงกัน "คล้ายกับที่บ้านเกิดของฉันเลย ถ้าน้องสาวแต่งงาน พี่สาวที่ยังไม่ได้แต่งงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้มาปรากฏตัวจนกว่าจะถึงเวลาเริ่มงานเลี้ยง"
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น งานแต่งชื่นมื่นแต่ไร้เงาพี่เจ้าบ่าว ห้ามโผล่เข้างาน-ให้ซ่อนในส้วม เพราะโสด อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:20:06 6,172 อ่าน
TOP