x close

เปิดเคสอึ้ง ทารกท้องบวมนึกว่าเนื้องอก ช็อกที่แท้เป็นแฝดปรสิต มี 8 ตัวอ่อน อยู่ในท้อง


           เปิดเคสอึ้ง พ่อแม่สุดห่วงลูกแรกเกิดท้องบวม หลังคลอด 21 วัน นึกว่าเนื้องอก ก่อนเจอแฝดปรสิต ช็อกมีตัวอ่อนในท้องถึง 8 มากที่สุดในอินเดีย

แฝดปรสิต

           วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า ทีมแพทย์ในรัฐฌารขัณฑ์ ประเทศอินเดีย ออกมาเปิดเผยเคสหายากหลังพบทารกที่เพิ่งคลอดได้เพียง 21 วัน เกิดภาวะแฝดปรสิต หรือมีตัวอ่อนของคู่แฝดฝังตัวอยู่ในร่างกาย โดยสามารถผ่าตัดนำตัวอ่อนของแฝดออกมาได้ถึง 8 คน นับเป็นเคสการเจอตัวอ่อนฝังตัวอยู่มากที่สุดเท่าที่มีรายงานในประเทศอินเดีย

           รายงานเผยว่า ทารกเพศหญิงคลอดออกมาในโรงพยาบาลเอกชนที่เขตรามการห์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม แต่หลังจากพ่อแม่นำลูกกลับมาบ้านได้ไม่นานก็ต้องกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง เพราะสังเกตเห็นท้องของลูกบวมมาก เกรงว่าลูกสาวจะมีเนื้องอกในช่องท้อง ซึ่งเมื่อแพทย์ทำการซีทีสแกนดูก็คาดการณ์ว่าน่าจะมีเนื้องอกอยู่จริง จึงส่งตัวทารกไปรักษาต่อยังศูนย์วิจัยและโรงพยาบาลเด็กรานี ในเมืองรางจี เมืองหลวงของรัฐฌารขัณฑ์

           อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ซึ่งนำโดย ดร.โมฮัมหมัด อิมราน พบว่าสิ่งแปลกปลอมในช่องท้องของทารกไม่ใช่เนื้องอก แต่เป็นตัวอ่อนของทารกคนอื่น ๆ หรือแฝดปรสิต ที่มาเติบโตอยู่ในร่างกายของพี่น้องร่วมครรภ์มารดา เนื่องจากการแบ่งตัวที่ไม่สมบูรณ์ระหว่างอยู่ในครรภ์  
 
           แต่ในเคสนี้นับว่าหาได้ยากกว่าทุกเคส เนื่องจากตัวอ่อนที่พบในท้องของทารกหญิง คือตัวอ่อนของทารกถึง 8 คน แพทย์จึงให้ทารกนอนสังเกตอาการอยู่นาน 21 วัน ก่อนจะทำการผ่าตัดนำตัวอ่อนทั้งหมดออกมา โดยการผ่าตัดนาน 1 ชั่วโมงครึ่ง ประสบความสำเร็จ ขณะนี้ทารกกำลังอยู่ระหว่างการพักฟื้น

           ทีมแพทย์เผยว่า ที่ผ่านมาในอินเดียเคยมีรายงานการผ่าตัดแฝดปรสิตเพียง 10 เคสเท่านั้น ซึ่งจะมีตัวอ่อนเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่ถูกนำออกจากตัวทารก ไม่เคยพบเห็นเคสไหนที่มากถึง 8 คน
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะซัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเคสอึ้ง ทารกท้องบวมนึกว่าเนื้องอก ช็อกที่แท้เป็นแฝดปรสิต มี 8 ตัวอ่อน อยู่ในท้อง อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:12:04 10,376 อ่าน
TOP