x close

ลูกค้างง ! สั่งตำโคราช ใส่ปู แต่เจอร้านเขียนมาแบบนี้... คนถกสนั่น สรุปแบบไหนถูก ?

          ลูกค้าเป็นงง สั่งส้มตำโคราช เลือกใส่ปู แต่เจอร้านเขียนโน้ตมาให้แบบนี้ สงสัยสั่งผิดหรือยังไง ทำคนคอมเมนต์ถกกันสนั่น ตำโคราชเป็นยังไง ใส่ปูด้วยหรือเปล่า ?

สั่งตำโคราช ใส่ปู แต่เจอร้านเขียนมาแบบนี้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

          กลายเป็นประเด็นที่หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถกกันในกรุ๊ป กลุ่มที่ไม่ว่าพิมพ์อะไรเราก็ให้กำลังใจในทุกเรื่องแบบงงๆอิหยังวะ กรณีลูกค้ารายหนึ่งสั่งอาหารเมนู "ส้มตำโคราช" จากร้านหนึ่งผ่านแอปฯ ซึ่งในนั้นมีตัวเลือกว่า ปู / ไม่ปู เธอจึงได้ติ๊กเลือกปูไป แต่กลับได้รับโน้ตจากทางร้านมาพร้อมอาหาร ระบุว่า "ตำโคราช (ปู+ปลาร้า+ไท) แต่คุณสั่งตำโคราชปู ก็เท่ากับคุณสั่งตำไท+ปู"


          งานนี้ทำเอาลูกค้ารายนี้ถึงกับเป็นงงกับข้อความดังกล่าว จึงได้มาโพสต์ขอกำลังใจพร้อมขอคำอธิบายจากในกลุ่ม โดยระบุว่า "จะเรียกว่ามาขอกำลังใจหรือมาขอคำอธิบายก็ได้ค่ะ เรากดสั่งตำโคราช แล้วในตัวเลือกมันมีให้เลือกปู ไม่ปู เราก็เลือกปูไป พอส้มตำมาส่งเราได้รับโน้ตแผ่นนี้มาด้วย เลยยังงงอยู่ว่าเราสั่งผิดหรอคะ ?"


         
ทั้งนี้ได้มีหลายคนที่เข้ามาแสดงความเห็น บ้างก็มองว่าแม่ค้าอาจจะอารมณ์ไม่ดี บ้างก็ว่าเขาอาจจะแค่ส่งกระดาษมาอธิบายประเภทของส้มตำเฉย ๆ บ้างก็งงกับข้อความที่ทางร้านเขียนมา ว่าตำโคราชใส่ปูจะกลายเป็นตำไทยปูได้ยังไง ขณะเดียวกันก็มีหลายคนมาให้คำอธิบายเกี่ยวกับ "ตำโคราช" ซึ่งแต่ละคอมเมนต์ก็มีความเข้าใจที่ต่างกัน อาทิ

          - ตำโคราชก็คือตำไทยใส่ปลาร้า ลูกค้าเลือกใส่ปูด้วยก็คือให้เอาปูใส่ไปด้วย ลูกค้าสั่งถูกแล้ว แม่ค้าน่าจะงงเอง


          - ตำโคราชคือ ตำไทยใส่ปลาร้า แต่ถ้าใส่ปูจะกลายเป็นตำปูปลาร้า

          - โคราชคือ ไทย+ลาวผสมกันในครกเดียว มีรสชาติเปรี้ยวหวานเค็มตาม แต่พี่เขามีให้เลือก เป็นเรา เราก็คิดค่ะว่า ลูกค้าจะเพิ่มปูไหม ถ้าไม่ปูก็ไม่ใส่ ถ้าใส่ปูก็คือเพิ่มปูด้วยเพราะอยากกินปูด้วย ไม่ใช่พอเอาปูด้วยกลายเป็นปูไทย ละปลาร้าไม่ใส่รึ งง มาก

          - ดันมีตัวเลือก ปู เพิ่ม ทั้ง ๆ ที่ปู มันก็อยู่ในตำโคราชอยู่แล้ว ร้านก็เขียนเอง โคราช =ปู+ปลาร้า+ไทย ถ้า ลค เลือก ปู ไปอีก นั่นก็แสดงว่า ก็ยังเป็นตำโคราช อยู่ดี แค่ย้ำว่า ใส่ปูด้วยนะ ถ้า ลค เลือกไม่ใส่ปู ก็ต้องเหลือ ปลาร้า + ไทย สรุป เมนหลักสั่ง โคราช นิ อ่านออเดอร์เอง งง เอง


          - แม่ค้าน่าจะไม่ใช่คนโคราชนะคะ เพราะตำโคราช คือ ใส่ทุกอย่าง ปู กุ้งแห้ง ถั่วลิสง ปลาร้า คล้ายกับการเอาตำไทยกับตำลาว ผสมกัน

          - ตำโคราชปู จะเท่ากับตำไทยปูได้ไง ตำไทยคือไม่ใส่ปลาร้า ตำโคราชใส่ปลาร้า คุณสั่งถูกแล้วแหละ แม่ค้าประสาท

          เรียกว่ามีเสียงแตกเบา ๆ ขณะบางคนก็งงตามไปด้วย ว่าสรุปแล้ว "ส้มตำโคราช" ใส่อะไรบ้าง ใส่ปูหรือเปล่า ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบในเว็บไซต์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ก็พบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับส้มตำโคราช ระบุไว้ว่า

          "ส้มตำโคราช (ตำผสม) ส้มตำโคราชเป็นส้มตำที่เป็นลูกผสมระหว่างตำไทยและตำลาว คือรสชาติจะเปรี้ยว หวาน เค็ม ซึ่งความเค็มจะมาจากน้ำปลาร้าด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับผู้นิยมส้มตำที่รสชาติ เปรี้ยว หวาน เผ็ดเล็กน้อย และชอบปลาร้า" และยังได้ให้ข้อมูล ส่วนผสมของส้มตำโคราชว่ามี "ปูเค็ม 1-2 ตัว" รวมถึงถั่วลิสงคั่ว และน้ำปลาร้าด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก m-culture.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกค้างง ! สั่งตำโคราช ใส่ปู แต่เจอร้านเขียนมาแบบนี้... คนถกสนั่น สรุปแบบไหนถูก ? โพสต์เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 23:53:52 31,705 อ่าน
TOP