x close

อกจะแตกตาย เผยอันดับทักษะภาษาอังกฤษทั้งโลก ไทยเกือบรั้งท้าย เมียนมายังเก่งกว่า !


            เว็บไซต์ชื่อดัง จัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก เนเธอร์แลนด์คว้าอันดับ 1 สิงคโปร์อันดับ 2 ส่วนไทยไม่ต้องพูดถึง อันดับรองบ๊วยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทักษะภาษาอังกฤษอยู่ในกลุ่มต่ำมาก

จัดอันดับภาษาอังกฤษ

            วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์ EF.com ได้เผยการจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ โดยอ้างอิงจาก 2.1 ล้านคนและ 111 ประเทศทั่วโลก และจัดอันดับออกมาเป็นคะแนน และนำคะแนนมาแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

            - กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับสูงมาก

            - กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับสูง

            - กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับปานกลาง

            - กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับต่ำ

            - กลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับต่ำมาก

จัดอันดับภาษาอังกฤษ

            ซึ่งผลปรากฏว่า ประเทศที่คะแนนนำมาเป็นอันดับ คือ เนเธอร์แลนด์ ตามมาด้วยสิงคโปร์และออสเตรีย โดยกลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับสูงมาก มักจะเป็นประเทศในยุโรป โดยมีเพียงสิงคโปร์ซึ่งเป็นชาติจากเอเชีย และแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นชาติจากแอฟริกา หลุดติดโผเข้ามาในกลุ่มนี้ด้วย

            ในส่วนของกลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วสูงนั้น ยังคงมีประเทศจากเอเชียติดมาอย่าง  ฟิลลิปปินส์, มาเลเซีย, ฮ่องกง รวมไปถึงประเทศจากละตินอเมริกาอย่าง อาร์เจนติน่า อีกด้วย

            ในส่วนของกลุ่มที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับปานกลาง มีเกาหลีใต้ อินเดีย และเวียดนามที่ติดโผเข้ามาเป็นประเทศในเอเชีย และในส่วนประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีในระดับต่ำนั้น มีจีน ปากีสถาน ศรีลังกา ญี่ปุ่น และอัฟกานิสถานที่อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

จัดอันดับภาษาอังกฤษ
ภาพจาก kan Sangtong / Shutterstock.com

            ในส่วนของไทยนั้น ติดอันดับที่ 97 จาก 111 ประเทศทั่วโลก จัดอยู่ในกลุ่มที่ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพในระดับต่ำมาก กลุ่มเดียวกันกับโซมาเลีย ซูดาน อิรัก รวันดา อุซเบกิสถาน โดยที่เมียนมาและกัมพูชา ยังสามารถทำอันดับได้ดีกว่าที่ 93 และ 94 ตามลำดับ ในส่วนของ สปป.ลาวนั้น อยู่ในอันดับสุดท้าย คือ 111

            ทั้งนี้ หากจัดอันดับเฉพาะในเอเชีย พบว่า สิงคโปร์อยู่อันดับ 1 ที่ 642 คะแนน ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ 578 คะแนน และมาเลเซีย 574 คะแนน ส่วนไทยจัดอยู่ 4 อันดับรั้งท้ายของเอเชีย ได้ทั้งหมด 423 คะแนน น้อยกว่าเมียนมาที่ได้ 437 คะแนน และเวียดนามที่ได้ 502 คะแนน

จัดอันดับภาษาอังกฤษ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อกจะแตกตาย เผยอันดับทักษะภาษาอังกฤษทั้งโลก ไทยเกือบรั้งท้าย เมียนมายังเก่งกว่า ! อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16:12:34 13,877 อ่าน
TOP