x close

สาวกลุ้มใจ แต่งแฟนฝรั่งที่อเมริกา เจอแม่ถามกลับไทยเมื่อไร อยากได้สินสอด ทำไงดี ?


           สาวตั้งกระทู้พันทิป ปรึกษาปัญหาครอบครัว แต่งงานแฟนฝรั่งที่สหรัฐอเมริกา แต่เจอแม่ถามกลับไทยเมื่อไร อยากได้สินสอด ทั้งที่แฟนช่วยค่าทำกรีนการ์ดแล้วหลายแสน ทำไงดี

กระทู้เด็ดพันทิป

           นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคู่รักหลาย ๆ คู่ กับการแต่งงานและเรื่องสินสอด ว่าควรต้องให้ไหม ให้เท่าไรดี บ้างก็เกือบไม่ได้แต่ง เพราะฝั่งครอบครัวเจ้าสาวเรียกมากเกินไป บ้างก็เจอปัญหาฝ่ายชายไม่ยอมให้ตามที่ตกลงกัน หรือหามาไม่ได้จริง ๆ บ้างก็ต้องกู้หนี้ยืมสินหาเงินมาวางในพิธี แต่สุดท้ายก็มีปัญหาอีก เพราะไม่ยอมคืนเงินตามที่ตกลง หรือบางคนแต่งกับแฟนต่างชาติที่ไม่มีธรรมเนียมแบบนี้ แต่ครอบครัวต้องการสินสอด ทำให้ต้องคิดหนัก...

           อย่างเรื่องราวของเจ้าของกระทู้รายนี้ ที่ได้โพสต์ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ด้วยหัวกระทู้ว่า "แม่เรียกสินสอดจากแฟนฝรั่ง" ปรึกษาปัญหาชีวิตคู่ คือเธอไปสหรัฐอเมริกาด้วยวีซ่านักเรียน ต้องส่งเสียตัวเองเรียน ส่วนแฟนเป็นผู้ชายอเมริกัน เป็นมนุษย์เงินเดือนที่พอมีเงินเก็บบ้าง ที่ผ่านมาก็ช่วยซัพพอร์ตเธอเรื่องต่าง ๆ มาตลอด แต่ไม่ใช่เรื่องเงิน เขาไม่ใช่สายเปย์ แต่เพราะมีรายได้มากกว่าเวลาไปเที่ยวหรือกินข้าวเขาก็จะช่วยออกซะส่วนใหญ่

           โดยเธอกับแฟนเพิ่งแต่งงานกันได้ 2 เดือน แม่เธอก็ถามว่าจะกลับไทยเมื่อไร เธอยังไม่มั่นใจเพราะต้องรอกรีนการ์ดก่อน แม่เธอเลยบอกว่า เขาอยากได้สินสอด "ถ้ากลับไทยไปต้องมีให้แม่นะ" ส่วนตัวเธอคิดว่าเรื่องสินสอดมันไร้สาระมาก คือแฟนดูแลดีมาก ตอนแต่งงานเขาก็จ่าย ค่าทนายทำเรื่องกรีนการ์ดหลายแสนบาท เขาก็ช่วยออกเยอะมาก เธอรู้สึกว่าสินสอดมันไม่จำเป็นเลย ดีใจมากแล้วที่เขาช่วยเหลือเราขนาดนี้

           ส่วนตัวเธอเองแม้จะไม่ค่อยมีเงินเก็บแต่ก็ส่งให้แม่ทุก ๆ ปี ให้เขาพอได้เอาไปอวดป้าข้างบ้าน แม่ไม่มีหนี้ ไม่มีภาระ กิจการที่บ้านก็ดี ไม่ลำบาก ครอบครัวก็เลี้ยงเธอมาอย่างดี เธอสำนึกบุญคุณ และส่งเงินให้เท่าที่ไหว แต่แค่ไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ถึงอยากได้สินสอดขนาดนั้น อีกอย่างเธอกับแฟนก็ตั้งใจเปิดธุรกิจร้านอาหารเล็ก ๆ ด้วยกัน ถ้าเอาเงินให้แม่เป็นค่าสินสอด ก็จะไม่มีเงินไปซื้อร้านอาหารที่ต้องการ

           ความตั้งใจของเธอคืออยากตั้งตัวให้ได้ก่อน ถ้ามีเงินเหลือเยอะ ๆ ก็จะให้แม่แน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเลย แม่ก็ยังจะมาเก็บค่าสินสอดอีก เลยคิดว่าจะเอาเงินตัวเองให้แม่ เพราะไม่อยากเดือดร้อนแฟนแล้ว จึงอยากขอคำปรึกษาว่า มีวิธีการคุยกับแม่ยังไง หรือมีความเห็นยังไง พร้อมทิ้งท้ายเพิ่มเติมว่า "เราคิดว่าแม่เราไม่คืนแน่ ๆ แล้วสมมติถ้าแม่เรียกล้านนึง แล้วเราบอกแม่ว่า สามีจ่ายค่าทำเรื่องกรีนการ์ดกับค่าแต่งงานไปแล้ว ถ้ามาหักลบกันหนูให้แม่ 3 แสน จะดูน้อยไปมั้ยคะ"

กระทู้เด็ดพันทิป

           งานนี้ก็มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นกันมากมาย ทั้งในพันทิปและในเฟซบุ๊ก ซึ่งก็มีทั้งคนมองว่าไม่ต้องให้ ควรใจแข็ง บ้างก็ว่าให้แม่เลือกว่าจะเอาสินสอดหรือจะให้กลับไทย บ้างก็ว่าเจ้าของกระทู้ควรออกเงินตรงนี้ให้แม่เองไปเลย บ้างก็มองว่าฝรั่งอาจจะไม่เข้าใจธรรมเนียมเรื่องนี้ ลองคุยกับทั้งทางแฟนและแม่ให้เข้าใจ บ้างก็มาร่วมแชร์ประสบการณ์ ว่าเคยต้องเจอปัญหาเพราะเรื่องการเรียกสินสอดมาแล้วเหมือนกัน

กระทู้เด็ดพันทิป

กระทู้เด็ดพันทิป

กระทู้เด็ดพันทิป

กระทู้เด็ดพันทิป

กระทู้เด็ดพันทิป

กระทู้เด็ดพันทิป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวกลุ้มใจ แต่งแฟนฝรั่งที่อเมริกา เจอแม่ถามกลับไทยเมื่อไร อยากได้สินสอด ทำไงดี ? อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08:43:20 20,784 อ่าน
TOP