x close

รู้จัก พายุ ดาวดิน นักเคลื่อนไหวดัง ถูกกระสุนยางยิงจนตาแตก โอกาสกลับมามองเห็นเหลือ 1%


          พายุ ดาวดิน โดนกระสุนยางยิงเข้าตาระหว่างปะทะ คฝ. หมอชี้ โอกาสกลับมาใช้งานไม่ถึง 1% ทุกอย่างเสียหมด โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการปะทะ คฝ. กับ ม็อบราษฎรหยุด APEC 2022

พายุ ดาวดิน

          จากกรณีที่มีกลุ่มม็อบราษฎร หยุด APEC 2022 ปะทะเจ้าหน้าที่คุมฝูงชน (คฝ.) จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกควบคุมตัวจำนวนมาก แต่หนึ่งในประเด็นสำคัญที่คนสนใจ นั่นคือ อาการบาดเจ็บของพายุ บุญโสภณ หรือ พายุ ดาวดิน ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาอย่างหนัก เนื่องจากถูกกระสุนยาง

          ล่าสุด วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานถึงอาการของพายุ แบ่งออกเป็นหมอ 2 แผนก ดังนี้

          1. หมอผ่าตัดดวงตา ระบุว่า ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตา เลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด การรักษาคือ ต้องเย็บดวงตาให้เป็นตากลมเหมือนเดิม แต่โอกาสกลับมาใช้งานต่ำกว่า 1% ตอนนี้ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ เฝ้าระวังการติดเชื้อ 2-3 วัน ถ้ามีอาการติดเชื้อต้องพิจารณาควักลูกตาออกเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อลามไปถึงสมอง

          2. หมอศัลยกรรม ระบุว่า แผลภายนอก คือ กล้ามเนื้อหนังตาขาดเสียหายมาก มีผลต่อการลืมตา กระดูกจมูกแตก ตอนนี้กำลังผ่าตัดตกแต่งหนังตาที่ฉีกขาด และกระดูกจมูกแตกอยู่

พายุ ดาวดิน

พายุ ดาวดิน คือใคร


          สำหรับเรื่องราวคร่าว ๆ ของพายุที่เป็นสมาชิกกลุ่มดาวดินนั้น iLaw Freedom รายงานว่า เริ่มมีชื่อเสียงหลังการรัฐประหารปี 2557 มีสมาชิกกลุ่ม 5 คน ชู 3 นิ้วต่อหน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี ขณะที่ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และเมื่อครบ 1 ปีรัฐประหาร ก็มีการชูป้ายต่อต้านจนถูกหมายเรียก

          ทั้งนี้ พายุ เล่าปูมหลังของตัวเองว่า เดิมนั้นเป็นคนคอนสาร จ.ชัยภูมิ โตมากับครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน ดังนั้นตัวเองจึงอยู่กับตาและยาย ก่อนที่ ม.4-ม.5 ได้ไปอยู่กับแม่ที่มลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และเรียนไฮสคูลที่นั่น พยายามค้นหาตัวเองว่าควรเรียนอะไรดีที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

          ชีวิตช่วงนั้นก็ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องอะไรมาก เที่ยวตามประสาวัยรุ่น ทำกิจกรรมด้านกีฬา กระทั่งมาเจอรุ่นพี่ที่มาจากชัยภูมิเหมือนกัน จึงแนะนำให้ไปบ้านหลังหนึ่งที่มีชาว จ.ชัยภูมิ อยู่เยอะ ๆ พอเข้าไปในกลุ่มก็พบว่า คนกลุ่มนี้คุยกันเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาสังคม และหนังสือพวกแนวสังคมนิยม

          ส่วนความสัมพันธ์กับกลุ่มดาวดิน เริ่มจากการรู้จักกับชาวบ้านที่คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ ที่ จ.เลย ทำให้รู้ถึงปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้าน และผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง ๆ และเข้าสู่กลุ่มในที่สุด ส่วนการที่ชูสามนิ้วตอนที่ พล.อ. ประยุทธ์ เดินทางมา จ.ขอนแก่น เพราะเคยอ่านข่าวนายกฯ สัมภาษณ์ว่า "ผมไปไหนก็ไม่มีใครต่อต้าน" จึงเป็นสาเหตุที่ทำแบบนี้

          ส่วนการชูป้ายเมื่อครบ 1 ปีรัฐประหาร เพราะเราทำงานกับชาวบ้าน เราต้องการเปิดพื้นที่ให้สังคมเห็นว่า 1 ปีหลังรัฐประหารมีผลกระทบกับชาวบ้านอย่างไรบ้าง อยากเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกคนว่า เรากำลังอยู่ในสังคมที่ไม่เป็นธรรม

พายุ ดาวดิน
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, iLaw Freedom

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก พายุ ดาวดิน นักเคลื่อนไหวดัง ถูกกระสุนยางยิงจนตาแตก โอกาสกลับมามองเห็นเหลือ 1% โพสต์เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11:34:43 19,989 อ่าน
TOP