x close

มนุษย์ป้าท้าทาย ปีนพีระมิดมรดกโลก เหยียบย่ำใจคน ลงมาเจอเดือด เสียเงินเป็นแสน


            นั่งท่องเที่ยวหญิงกร่าง ปีนพีระมิดมรดกโลก เต้นบนบันได เหยียบย่ำใจคน ลงมาเจอรุมเดือด ไม่รอดโดนจับ เสียค่าปรับเป็นแสน

ปีนพีระมิด
ภาพจาก TikTok @angelalopeze

            วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า นักท่องเที่ยวหญิงรายหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อ) เชื่อว่าน่าจะเป็นชาวสเปน ได้สร้างวีรกรรมให้คนในท้องถิ่นเกิดความโกรธแค้นเดือดดาล ภายหลังจากฝ่าฝืนกฎต้องห้าม ปีนขึ้นไปบนโบราณสถานสำคัญ พีระมิดมายันคูคูลกัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ พีระมิดเอลกัสตีโย ในชิเชนอิตซา แหล่งโบราณคดีขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยชาวมายาในช่วงระหว่างศตวรรษที่ 8 และ 12 ตั้งอยู่ที่รัฐยูกาตัน ประเทศเม็กซิโก อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกโดยองค์กรยูเนสโก (UNESCO)

            คลิปวิดีโอเหตุการณ์ถูกนำมาโพสต์โดยบัญชีผู้ใช้ TikTok @angelalopeze เผยให้เห็นหญิงนักท่องเที่ยวผมบลอนด์สั้น สวมชุดเสื้อยืดสีน้ำเงิน และกางเกงสีแดงสด เธอปีนขึ้นไปตามบันไดของพีระมิดจนไปถึงด้านบน ก่อนจะยืนโบกไม้โบกมือและเต้นโยกย้ายส่ายสะโพก เย้ยหยันผู้คนด้านล่างที่พากันไปตะโกนต่อว่า มีทั้งกล่าวว่า "นังบ้า", "คนปัญญาอ่อน", "คุก คุก คุก" และ "จับตัวเธอ" 

ปีนพีระมิด
ภาพจาก TikTok @angelalopeze

            ในท้ายที่สุด หญิงนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวได้ลงมายังฐานของพีระมิด ก่อนจะถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ของสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์เม็กซิกัน พร้อมกับประชาชนจำนวนมากที่รุมเข้าไปแสดงความไม่พอใจ พากันสาดสิ่งของ โยนขวดน้ำพลาสติกใส่ บ้างก็พยายามเข้าไปทำร้ายร่างกาย ดึงหมวกและกระชากผม พร้อมกับด่าเธอว่า "นังโง่"

ปีนพีระมิด
ภาพจาก TikTok @angelalopeze

            ภายหลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว มีผู้เข้าไปชมมากกว่า 4 ล้านครั้ง พร้อมทั้งคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดว่าเธอไร้มารยาท ไม่เคารพวัฒนธรรมประเทศอื่น มิหนำซ้ำยังเหยียบย่ำหัวใจของพวกเขา หลายคนกล่าวว่า เธอสมควรได้รับโทษ ในขณะที่บางส่วนก็มองว่าเธอป่วย

            ทั้งนี้ทั้งนั้น รายงานเผยว่า หญิงรายนี้ถูกตำรวจท้องที่จับกุมและถูกปรับ ตามบทลงโทษที่กำหนดโดยกฎหมายของรัฐบาล เป็นจำนวนเงินตั้งแต่ 2,500-5,000 ดอลลาร์ (ราว 90,000-180,000 บาท) ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเสียหายต่อสถานที่ที่ได้รับการคุ้มครอง 

ปีนพีระมิด
ภาพจาก TikTok @angelalopeze

            โดยนับตั้งแต่ปี 2551 พีระมิดมรดกโลกแห่งนี้ ได้ออกกฎห้ามนักท่องเที่ยวปีน เพื่อปกป้องจากการถูกทำลายและสึกกร่อน รวมทั้งรอยขีดเขียน อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่า พีระมิดแห่งนี้ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ

ปีนพีระมิด
ภาพจาก TikTok @angelalopeze

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กโพสต์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มนุษย์ป้าท้าทาย ปีนพีระมิดมรดกโลก เหยียบย่ำใจคน ลงมาเจอเดือด เสียเงินเป็นแสน อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:57:01 26,176 อ่าน
TOP