x close

เสียงจากลูก ประสบการณ์ตรง โตมากับพ่อแม่ถ่าย Vlog ตามติดเกือบ 10 ปี จนชีวิตพัง

 

              ลูกเผยประสบการณ์อุทาหรณ์ โตมากับครอบครัวที่พ่อแม่ถ่าย Vlog ตามติดตลอดเวลา เกือบ 10 ปี จนชีวิตพัง มีปัญหาสุขภาพจิต

 ลูกชีวิตพัง เพราะพ่อแม่ชอบถ่าย Vlog
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ในยุคโซเชียลมีเดียปัจจุบัน ชีวิตส่วนตัวของหลาย ๆ คน กลายเป็นชีวิตสาธารณะ ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ แชร์ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หากเป็นความพอใจและยินยอมด้วยตัวเอง ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในกรณีของพ่อแม่ที่ชอบถ่ายรูปหรือคลิปของลูก ๆ ไปเผยแพร่เอง แม้จะเป็นสิทธิในการตัดสินใจของแต่ละครอบครัว แต่หารู้ไม่ว่า บางครั้งอาจจะเป็นการทำร้ายเด็กทางอ้อมโดยที่ไม่รู้ตัว หรือกว่าจะรู้ก็สายเกินไป

           วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เว็บไซต์ Bored Panda เผยเรื่องราวจากผู้ใชโซเชียลมีเดียรายหนึ่ง ซึ่งได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ยอดฮิต Reddit จนกลายเป็นประเด็นไวรัล โดยเผยว่า เธอถูกเลี้ยงดูให้เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ถ่าย Vlog อยู่ตลอดเวลา จนเวลาผ่านไปเป็นสิบปี ผลสุดท้ายมันทำลายชีวิตของเธอจนพัง

           หญิงสาวรายนี้ ปัจจุบันอายุ 17 ปี พ่อและแม่ของเธอชอบถ่ายคลิป Vlog มาก ช่องของพวกเขามีสมาชิกติดตามมากกว่า 500,000 ฟอลโลเว่อร์ แต่ไม่ขอลงรายละเอียดเกี่ยวกับช่องเพื่อความเป็นส่วนตัว ตัวเธอถูกพ่อแม่ถ่ายคลิปมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และพวกเขาเพิ่งจะยอมหยุดถ่ายเธอไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ภายหลังจากเธอเกิดวิกฤตปัญหาด้านสุขภาพจิต

           หญิงสาวยอมรับว่า "ในตอนแรก ๆ ฉันก็รู้สึกชื่นชอบ ชอบที่ตัวเองเป็นจุดสนใจต่อหน้ากล้องตอนที่กำลังถ่าย อีกทั้งยังได้ของเล่นเพิ่มด้วย แต่ฉันเริ่มมารู้ตัวตอนที่รู้สึกว่า ตอนเดียวที่ฉันได้รับความสนใจ คือตอนที่กล้องถ่ายอยู่ และฉันจะได้รับของเล่น ก็ต่อเมื่อฉันแสดงตรงตามที่พวกเขาต้องการ"


หญิงสาวลิสต์รายการสิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อเธอ รวมถึงพี่น้องของเธอ  


           - ฉันและพี่น้องของฉัน รู้สึกหวาดระแวงมาก ว่าจะมีกล้องถ่ายเรา ที่เดียวที่เรารู้สึกสบายใจที่จะเปลี่ยนเสื้อผ้าคือ ในห้องน้ำที่ปิดไฟ

           - ฉันไม่สามารถคุยกับแม่ได้ทุกเรื่อง ตอนที่สุขภาพจิตของฉันเริ่มแย่ เพราะฉันกลัวว่าแม่จะแชร์เรื่องนี้ทางออนไลน์ แต่ถึงจะบอกเธอไป ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ฉันแทบจะไม่มีความสัมพันธ์กับแม่เลย

           - แม่ให้เราเรียนหนังสือจากที่บ้าน เพื่อที่เธอจะได้มีเวลาถ่ายคอนเทนต์มากขึ้น

           - แม่ของเพื่อนสนิทฉันบอกว่า เธอไม่อยากให้ลูกของเธอเป็นเพื่อนกับฉันอีกต่อไป เพราะแม่ของฉันเอาแต่ถ่ายลูกของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต แม่ของฉันไม่สนใจว่าฉันจะเสียใจแค่ไหน

           - ฉันไม่มีเวลาส่วนตัวเลย แม่ปลุกฉันด้วยกล้องที่เปิดถ่ายตลอด และเธอก็จะถ่ายไปจนถึงตอนเราเข้านอน

           - แม่ถ่ายเราแม้กระทั่งตอนอยู่ในอ่างอาบน้ำ และแม้ว่าเธอจะพยายามลบมันออกจากอินเทอร์เน็ต แต่มันก็ถูกคนดาวน์โหลด และอยู่บนช่องทางออนไลน์ตลอดไป

           - แม่แชร์เรื่องที่ฉันมีประจำเดือนทางโซเชียล แม้ฉันจะบอกว่าไม่อยากให้เธอทำ

           - มีคนพยายามลักพาตัวน้องสาวของฉัน มันง่ายเพราะเขารู้ชื่อนามสกุล ที่อยู่ โรงเรียน และรายละเอียดเกี่ยวกับเธอหมด ส่วนน้องก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนแปลกหน้า คิดว่าเป็นคนรู้จัก เพราะเขารู้เรื่องของเธอเยอะมาก

           ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นแค่ส่วนหนึ่ง หญิงสาวเผยว่ายังมีเรื่องอื่น ๆ มากกว่านี้ เธออยากให้เรื่องราวของเธอเป็นอุทาหรณ์เตือนใจต่อครอบครัวอื่น ๆ ที่พ่อแม่ชื่นชอบการถ่าย Vlog ลูกเช่นเดียวกัน ควรนึกถึงจิตใจของลูก ทั้งในขณะนั้น รวมทั้งคิดเผื่อไปถึงอนาคตของพวกเขา ไม่ใช่ทำตามเพียงความต้องการของตนเอง เพราะสุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดคือลูก และมันจะติดตัวพวกเขาไปตลอดชีวิต

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก Bored Panda, reddit


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสียงจากลูก ประสบการณ์ตรง โตมากับพ่อแม่ถ่าย Vlog ตามติดเกือบ 10 ปี จนชีวิตพัง อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16:36:53 12,764 อ่าน
TOP