x close

โป๊ะแตก ลาวฉายบอลโลกจอยักษ์ ชัด ๆ ว่าสัญญาณไทย ทำเสี่ยงจอดำ กูรูลาวพูดอีกมุม


          ชัดเลย ลาวฉายบอลโลกจอยักษ์ ติดตราค่ายหนึ่งในไทย เต็ม ๆ หรือนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไทยเสี่ยงจอดำ สัญญาณรั่วไหล เพจกูรูประเทศลาว ให้ข้อมูลน่าสนใจ สิ่งที่คนไทยไม่เคยเข้าใจลาวแม้แต่ครั้งเดียว และเมื่อตรวจสอบเอกสารฟีฟ่า พบรัฐบาลไทยอาจโป๊ะ ?


ฟีฟ่า ขู่ตัดสัญญานไทย เร่งแก้ด่วนก่อนจอดำอดดูบอลโลก 2022
ภาพจาก Fahad Tariq / Shutterstock.com

          จากกรณีที่ฟีฟ่าเตือนประเทศไทยเรื่องสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้รั่วไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หากไม่รีบแก้ไข จะมีการสั่งให้จอดำ คนไทยอดดูฟุตบอลทั้งประเทศ เรื่องนี้ ทำให้แฟนบอลไทยล้วนหวั่นใจ เพราะกว่าจะได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกก็แทบจะเป็นวันท้าย ๆ แล้ว แถมเป็นชาติสุดท้ายในอาเซียนที่ได้ลิขสิทธิ์อีก จะมาตกม้าตายจอดำเพราะสัญญาณรั่วก็น่าเจ็บใจไม่น้อย

          อ่านข่าว : วุ่นแล้ว ! ฟีฟ่า ขู่ตัดสัญญาณไทย เร่งแก้ด่วนก่อนจอดำอดดูบอลโลก 2022 ทั้งประเทศ

เห็นกันจะจะ คนลาวดูบอลโลกผ่านทรูวิชั่นส์กลางแจ้ง หรือนี่เป็นสาเหตุที่โดนฟีฟ่าขู่ ?


ฟุตบอลโลก 2022


          ล่าสุด วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ทวิตเตอร์@can_nw ของแคน สาริกา คอลัมนิสต์ชื่อดังที่เป็นกูรูฝั่งประเทศลาว มีการทวีตภาพการฉายฟุตบอลโลกในประเทศลาวแบบจอยักษ์ พบว่า ที่มุมขวาบนเป็นช่องค่ายหนึ่งในไทยของไทยอย่างชัดเจน พร้อมข้อความว่า ในตอนแรกมีข่าว Laosat ซึ่งเป็นเคเบิลทีวีของลาว ประกาศว่า ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่ประเทศลาว แต่ความจริงแล้ว Laosat ไม่ได้ลิขสิทธิ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

          นอกจากนี้ คนขายกล่อง Laosat ถูกลูกค้าชาวลาวโวยว่า ซื้อกล่องแล้วทำไมดูฟุตบอลโลกไม่ได้ แต่ความจริงคือ Laosat เคยคิดจะขอซื้อจากฟีฟ่า แต่พอประเมินตลาดในลาว ไม่คุ้มกับการลงทุน และคนลาวก็ดูทีวีไทยกันเป็นปกติอยู่แล้ว

          ทั้งหมดนี้ อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ฟีฟ่าออกมาเตือนไทย เรื่องสัญญาณถ่ายทอดสดรั่วไหลออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ไทยแก้ไขโดยด่วน

ตรวจสอบเอกสารฟีฟ่า ไม่มีชื่อลาวซื้อลิขสิทธิ์ แต่ไทยซื้อวันที่ 13 พ.ย. เอ๊ะ ?


          ขณะเดียวกัน เมื่อตรวจสอบเอกสารของทางฟีฟ่าเกี่ยวกับประเทศที่ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 พบว่า ไม่มีชื่อประเทศลาวอยู่ในกลุ่มผู้ซื้อลิขสิทธิ์ แต่มีชื่อประเทศไทย มี SAT หรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยช่วงเวลา ณ ตอนนั้น ในไทยยังมีข่าวว่า ยังซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกไม่ได้ มาซื้อได้ตอนวันที่ 19 พฤศจิกายน จึงเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมถึงมีรายชื่อของประเทศไทยซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกในวันที่ 13 พฤศจิกายน ได้

ฟุตบอลโลก 2022



เพจดังกูรูประเทศลาว โพสต์ยันชัด ลาวแทบไม่เคยซื้อลิขสิทธิ์กีฬา - ดูทีวีไทยเป็นปกติ


ฟุตบอลโลก 2022,
          นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ลาว"มอง"ไทย ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก โดยให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่มาอยู่ที่ลาว ก็ไม่เคยเห็นลาวซื้อลิขสิทธิ์กีฬาต่างประเทศมาดูกันเลย นอกจากบางชนิดกีฬาที่ลาวแข่งขัน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคนไทยไปเอาข่าวมาจากไหนว่าลาวซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกเป็นชาติแรก ๆ

          ปัจจุบันประเทศลาวมีประชากร 7 ล้านคน คนดูฟุตบอลต่างประเทศไม่น่าถึง 20% ถ้ามีคนขอซื้อลิขสิทธิ์ก็ไม่น่าจะคุ้ม ไม่มีสปอนเซอร์ที่ไหนมาลงโฆษณาให้ ถ้าจะมีก็คือเบียร์ลาวเท่านั้น และต่อให้ฟีฟ่าขายลิขสิทธิ์ถูก ๆ ไม่เกิน 10 ล้านบาท ให้เอกชนเอามาถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีลาว ก็คิดว่าไม่คุ้มเหมือนกัน

          ส่วนประเด็นที่ว่า ฟีฟ่าจะขู่ตัดสัญญาณไทย แล้วคนไทยไปเข้าใจกันว่า ทีวีลาวมาลักสัญญาณของไทยไปถ่ายทอดออกช่องลาวอีกที หรือไม่ก็เข้าใจว่า ไทยแอบขายสัญญาณให้ลาว ความจริงแล้ว คนเหล่านี้ไม่รู้ว่า ที่ลาวเขาดูทีวีช่องไทยกันเป็นประจำอยู่แล้ว


ฟุตบอลโลก 2022


คนลาวไม่ได้ดูทีวีไทยอย่างเดียว จีนก็มี


          นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบ ยังพบว่า เฟซบุ๊ก เขตเศรษฐกิจพิเศษ (ภาษาลาว) มีการลงภาพกิจกรรมการดูฟุตบอลโลกจอยักษ์ แต่เมื่อเพ่งหน้าจอดี ๆ สกอร์บอร์ดในจอกลับเป็นภาษาจีน ช่อง CCTV เท่ากับว่า ไม่ได้มีทีวีไทยเพียงชาติเดียวเท่านั้นที่คนลาวดูได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โป๊ะแตก ลาวฉายบอลโลกจอยักษ์ ชัด ๆ ว่าสัญญาณไทย ทำเสี่ยงจอดำ กูรูลาวพูดอีกมุม อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16:57:51 46,836 อ่าน
TOP