x close

ดราม่า ! วัดดังจุดพลุไฟบนองค์พระธาตุเจดีย์เหลี่ยม หวั่นโบราณสถานเสียหาย

          ดราม่าวัดดังเชียงใหม่ จุดดอกไม้ไฟ-พลุบนองค์พระธาตุเจดีย์เหลี่ยม ในงานประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) เจอวิจารณ์สนั่น หวั่นโบราณสถานเสียหาย สำนักศิลปากร ตรวจสอบแล้ว


          กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อน เมื่อมีการเผยคลิปวิดีโองานประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) โดยคณะกรรมการวัดเจดีย์เหลี่ยม เวียงกุมกาม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จุดดอกไม้ไฟและพลุบนองค์พระธาตุฯ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าโบราณสถานองค์พระธาตุฯ อาจได้รับความเสียหาย


          ซึ่งต่อมาทาง พระสมพร ฐิตฺโสภโณ พระลูกวัดเจดีย์เหลี่ยม ได้โพสต์ชี้แจงว่า "ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็น มีคนดูเกือบ 2 หมื่นกว่าท่าน เป็นกรณีศึกษาเรื่องบอกไฟพุกับพระธาตุ บอกไฟพลุนั้นไม่ได้จุดบนพระธาตุ แต่จุดด้านหลังพระธาตุคนละที่กันไม่มีอะไรเสียหาย ช่างติดบอกไฟนั้นทำด้วยความระมัดระวัง เสียงที่ดังนั้นคือบอกไฟพลุที่ดังมาจากด้านหลังพระธาตุ ไม่ใช่บนพระธาตุ ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นนะครับ ที่ได้เป็นห่วงหลากหลายมุมมอง เคารพทุก ๆ ความคิดเห็น สาธุครับ"


          คืบหน้าวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ระบุว่า สำนักฯ ได้ไปสำรวจตรวจสอบสภาพองค์พระธาตุฯ แล้ว พบว่ามีการนำดอกไม้ไฟประเภทแสง (ธารน้ำตก) และพลุนำแสงขนาดเล็ก แขวนและบังคับทิศทางด้วยลวด พันเกาะกับองค์พระธาตุฯ แล้วใช้สายชนวนเป็นตัวบังคับการจุด ส่วนพลุขนาดใหญ่ที่มีเสียงดังนั้น เป็นการตั้งกระบอกพลุบริเวณฐานพื้นด้านนอกกำแพงแก้ว ไม่ได้ติดตั้งหรือจุดชนวนบนองค์พระธาตุฯ  

          จากการตรวจสอบองค์พระธาตุฯ ไม่พบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจุดดอกไม้ไฟหรือพลุในครั้งนี้ พบเพียงคราบเขม่าที่ผิวปูนฉาบบนคราบเชื้อราดำบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ได้ถวายความรู้ คำแนะนำเบื้องต้นในความเหมาะสม การควรหรือไม่ควรกระทำสิ่งใดต่อโบราณสถานที่อยู่ในการครอบครองของวัด ตลอดจนวิธีบำรุงรักษา ดูแลรักษาโบราณสถานเบื้องต้นให้กับท่านเจ้าอาวาสได้ทราบแล้ว  


ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า ! วัดดังจุดพลุไฟบนองค์พระธาตุเจดีย์เหลี่ยม หวั่นโบราณสถานเสียหาย อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 21:35:20 6,756 อ่าน
TOP