x close

แม่น้องแมงปอ เจอภาษีย้อนหลัง 10 ล้าน ขายของออนไลน์ไม่จ่ายภาษี 100 ปีก็ผ่อนไม่หมด


            แม่น้องแมงปอ ชนัญชิดา เด็กติดเตียง ยอมรับขายของได้เกินปีละ 1.8 ล้าน แต่ไม่นำไปจด Vat สุดท้ายสรรพากรหอบเอกสารมาที่บ้าน ทวงภาษีหลักสิบล้านบาท แค่ดอกอย่างเดียวปีละล้าน อายุถึง 100 ปี ก็ยังผ่อนเงินก้อนนี้ไม่หมด

กรมสรรพากร
ภาพจาก aquatarkus / Shutterstock.com

            จากกรณีที่คุณแม่ของ ชนัญชิดา เด็กติดเตียง ได้ออกมาไลฟ์ผ่าน TikTok ยอมรับว่าตนโดนภาษีย้อนหลัง 5 ปี เงินก้อนนี้ใช้หนี้อย่างไรก็ไม่หมด จนมีคนเข้าไปให้กำลังใจคุณแม่เป็นจำนวนมาก ถึงกระนั้น ก็ยังมีคนบอกว่าเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ สรรพากรรู้ดี โดยเฉพาะคนที่เงินเข้า-ออกมากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องไปจด Vat เพราะมิเช่นนั้น หากสรรพากรตรวจเจออาจโดนค่าปรับอ่วม ๆ

อ่านเพิ่มเติม แม่น้องแมงปอ ร้องไห้กลางไลฟ์ ขายของจนโดนภาษีย้อนหลัง+ค่าปรับ ให้ตายก็ใช้หนี้ไม่หมด

            ล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2565 คุณแม่ของน้องแมงปอ ชนัญชิดา ได้เผยผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โดยที่คุณแม่ยอมรับว่า แม่ทำผิดกฎหมายเอง ตนรู้ว่าขายของออนไลน์ต้องจ่ายภาษี แต่ไม่ได้ไปทำเสียที จนกระทั่งสรรพากรตรวจเจอ และมาที่บ้าน พร้อมกับแจ้งให้คุณแม่ทราบว่า หากขายของได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องเสียภาษี Vat และหากต้องเสียภาษีเกิน 1.8 ล้านบาท ก็เท่ากับว่ากินทุนเข้าไปแล้ว

แม่น้องแมงปอ เด็กติดเตียง โดนภาษี 10 ล้านบาท
ภาพจาก Tiktok @mangpro_sampran

            ในส่วนของทรัพย์สินนั้น ตนไม่ได้มีมากมาย ตนมีทาวน์เฮ้าส์ 1 หลังที่ผ่อนกับธนาคาร ราคาไม่ถึงล้านบาท และมีที่ดินเพื่อเปิดร้านกาแฟขายของฝาก ซึ่งให้ตนตายไป 3 ชาติก็ใช้หนี้ไม่หมด ถ้าจะเอาเงินก้อนขนาดนี้ ตนหาไม่ได้ เพราะตนต้องดูแลน้องแมงปออีกด้วย

            หากสรรพากรตรวจเจอว่า เงินที่ได้นั้นมีหลายล้าน ก็อยากให้ดูว่าเงินมาจากไหน บางครั้งตนโอนจากธนาคารหนึ่งไปธนาคารหนึ่ง เพื่อจ่ายค่าของ ค่าน้ำพริก ตนตั้งรายการโปรดเป็นบัญชีของคนขายพริก ขายหอม ขายกระเทียมเอาไว้ โอนไปโอนมา

แม่น้องแมงปอ เด็กติดเตียง โดนภาษี 10 ล้านบาท
ภาพจาก Tiktok @mangpro_sampran

            ในส่วนของภาษีรวมค่าปรับทั้งหมดที่ต้องจ่าย อยู่ที่ 8 หลัก และสรรพากรกำหนดเส้นตายไว้วันที่ 15 ธันวาคม และถ้าผ่อนก็จะต้องเสียดอกปีละเป็นล้านบาท ตอนนี้ตนอายุ 54 ปี ต่อให้ตนผ่อนไปจนถึงอายุ 100 ปี ก็ไม่หมด ก็ตายอย่างเดียว ตอนนี้ต้องดูว่าจะมีใครมายึดทรัพย์ตนไหม ถ้ายึดทรัพย์ตนก็ต้องย้ายน้องไปอยู่ที่อื่น ไปอยู่บ้านเช่า ถ้าให้ตนจ่ายตนก็ขอให้คนมาช่วยอุดหนุนสินค้า เพื่อหาเงินไปจ่ายภาษี

            อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ทำให้คนมองว่า ถ้าคุณแม่ขายของจนโดนสรรพากรเรียก 10 ล้านบาท แสดงว่าต้องขายของได้มาก และถ้าปรับแบบนี้แสดงว่าคุณแม่ไม่มีหลักฐานการซื้อขาย อธิบายที่มาที่ไปของเงินไม่ได้ และไม่เคยจ้างสำนักงานบัญชีให้เข้ามาช่วยดู ผลคือโดนภาษีราคาเหมา 60%+ค่าปรับ+ย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วอาจจะถึง 20 ล้านบาท

แม่น้องแมงปอ เด็กติดเตียง โดนภาษี 10 ล้านบาท
ภาพจาก Tiktok @mangpro_sampran

แม่น้องแมงปอ เด็กติดเตียง โดนภาษี 10 ล้านบาท
ภาพจาก Tiktok @mangpro_sampran

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้องแมงปอ เจอภาษีย้อนหลัง 10 ล้าน ขายของออนไลน์ไม่จ่ายภาษี 100 ปีก็ผ่อนไม่หมด อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16:56:15 32,930 อ่าน
TOP