x close

ใกล้ได้หนาวแล้ว ! พยากรณ์อากาศ พรุ่งนี้อากาศเริ่มเย็น - อุณหภูมิลดอีกหลัง 2 ธ.ค.

            กรมอุตุนิยมวิทยา เผยตั้งแต่ 30 พ.ย. 65 มีมวลอากาศเย็นอีกระลอก ฝนตกหนัก 2-3 วัน จากนั้นตั้งแต่ 2 ธ.ค. ลมหนาวจะเริ่มแรงขึ้น อุณหภูมิลดลง 1-5 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ หน้าหนาว

            วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูลพยากรณ์อากาศ คาดหมายลักษณะอากาศใน 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่ 28 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2565 โดยมีข้อมูลดังนี้

            ช่วงวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้มีกำลังอ่อน ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

            ช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-4 องศาเซลเซียส

            สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

            ช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2565 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

            ช่วงวันที่ 2-3 ธันวาคม 2565 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลซียและภาคใต้ตอนล่าง คาดว่า ในช่วงวันที่ 4-5 ธันวาคม 2565 จะเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ข้อควรระวัง


            ช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง โดยเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2565

            ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยตอนบนฝนเริ่มลดลงบ้าง แต่ยังเมฆเยอะและมีฝนบางแห่ง หลังวันที่ 2 ธันวาคม อากาศจะเริ่มเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ตอนกลางในช่วงวันที่ 2-5 ธันวาคม 2565 จึงขอให้ชาวเรือและชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง

            ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2565 โดยหลังจากฝนน้อยลงอุณหภูมิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา, สำนักข่าวไทย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใกล้ได้หนาวแล้ว ! พยากรณ์อากาศ พรุ่งนี้อากาศเริ่มเย็น - อุณหภูมิลดอีกหลัง 2 ธ.ค. โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:00:56 20,372 อ่าน
TOP