x close

เปิดภาพถนนที่วิศวกรแฉในจดหมายลาตาย สภาพนี้ให้ปล่อยผ่าน ตบตากันดื้อ ๆ

          แห่ตรวจสอบถนนเจ้าปัญหา พื้นที่เทศบาลนากลาง หลังวิศวกรตงฉินแฉในจดหมายลาตาย พบไม่ได้มาตรฐาน พอร้าวก็ฉาบปูนบังหน้า ป.ป.ช. เผยมีคนร้องเรียนอีกหลายเส้น


          กรณี นายภาณุเมศวร์ หรือ เอ๊ะ อายุ 27 ปี วิศวกรเทศบาลตำบลนากลาง จ.หนองบัวลำภู ขับรถกระบะมาจอดรมควันตัวเองเสียชีวิตที่ริมถนนมะลิวัลย์ อำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมทิ้งจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ มีเนื้อหาแฉระบบการทำงานในเทศบาลที่กดดันให้ต้องทุจริตตามน้ำ บังคับให้เรียกรับค่าตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่า งานก่อสร้างถนนมีสภาพแตกร้าวไม่ได้มาตรฐาน แม้จะยื่นลาออกแล้วหลังทำงานได้เพียง 6 เดือน แต่ก็ยังต้องถูกกดดันให้เอี่ยวเรื่องทุจริต จึงตัดสินใจจบชีวิตตนเองนั้น

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 รายงานว่า ช่วง 06.00 น. พ่อแม่และญาติ ๆ มาเก็บกระดูกนายภาณุเมศวร์ ที่เมรุเผาศพ โดยได้ขับรถกระบะของผู้เสียชีวิตมาจอดไว้ข้าง ๆ เมรุด้วย ญาติ ๆ ได้นำกระดูกออกจากเมรุ นำมาเรียงเป็นรูปคน จากนั้นนำน้ำอบไทย ดอกไม้ เหรียญเงิน วางลงบนกระดูกตามความเชื่อ แล้วช่วยกันล้างทำความสะอาด ก่อนเก็บกระดูกใส่ในโกฐ โดยได้ทำปราสาทผึ้งเป็นบ้านหลังใหม่อันสวยงาม พร้อมนิมนต์พระมาทำพิธี จากนั้นจะเก็บกระดูกไว้ที่วัดใกล้บ้าน


           แม่ผู้เสียชีวิต กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบการทุจริตที่เทศบาลตำบลนากลาง ตามที่ลูกชายเขียนจดหมายไว้ก่อนตาย ก็ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ตนไม่ได้ไปยุ่งและเกี่ยวข้อง แต่ยังยืนยันคำเดิมอยากขอความยุติธรรมให้กับลูกชายด้วย

            วานนี้ (28 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ภาค 4 เข้าไปตรวจสอบถนนซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ตำบลนากลาง ที่ถูกระบุว่ามีการทุจริตตามข้อความในจดหมายของนายภาณุเมศวร์ ซึ่งพบว่ามีการใช้ฉาบคอนกรีตบนผิวถนนเพื่อกลบรอยร้าวจริง ประมาณ 5 จุด แต่มีจุดใหญ่ ๆ ที่ กว้างอยู่ 2 ที่ ทั้งที่รายละเอียดที่กำหนดในเอกสารนั้นกลับไม่มีข้อพิรุธ ซึ่งสภาพแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับถนนที่สร้างใหม่ แต่เรื่องความผิดตอนนี้ยังไม่ชัด เพราะยังไม่ได้มีการตรวจรับงานหรือจ่ายเงิน


            ด้าน ผอ.กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ป.ป.ท.ภาค 4 ได้รับแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ได้รับหนังสือร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างทางระบายน้ำเสริมผิวจราจรถนน โครงการหนึ่งส่อว่าจะมีการทุจริต ต่อมาเมื่อวานเกิดกระแสข่าวเรื่องการพบจดหมายเปิดโปงการทุจจริตของเทศบาลตำบลนากลาง จึงผนวกเป็น 2 เรื่องแล้วออกมาตรวจสอบดังกล่าว โดยกำชับให้ทางเทศบาลส่งรายละเอียดทั้งหมดมาให้ตรวจสอบภายใน 3 วัน

            ขณะที่ พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. ได้สั่งการให้ กก.3 บก.ปปป. จัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสพยานหลักฐานต่าง ๆ เป็นการด่วน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แน่ชัดว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงตามที่ผู้ตายเขียนบันทึกไว้ในจดหมายหรือไม่ และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะเร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


            ช่วงเช้านี้ นายเปรมจิต ใสดี ผู้อำนวยการ ป.ป.ช. จังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เทศบาลตำบลนากลาง หลังจากวานนี้ (28 พฤศจิกายน) เข้าตรวจสอบเอกสารบางส่วนแล้วเจอข้อสงสัย จึงลงพื้นที่สอบถามเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ขณะเดียวกันจะไปตรวจสอบการก่อสร้างถนน ซอยเพชรสุวรรณ 6 ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ เพราะพบรอยแตกร้าวจริงแต่มีการซ่อน โดยจะรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบ เพราะนอกจากเส้นนี้ก็ยังมีอีกหลายเส้นที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาเช่นกัน
ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพถนนที่วิศวกรแฉในจดหมายลาตาย สภาพนี้ให้ปล่อยผ่าน ตบตากันดื้อ ๆ โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 20:09:11 30,385 อ่าน
TOP