x close

ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ผ่านฉลุย งานนี้พรรคไหนได้เปรียบ

          ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 2 ให้สูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ไม่ผิดกฎหมาย เฉลยงานนี้พรรคแบบไหนได้เปรียบ เสียเปรียบ

อนุสาวรีย์ประชาธิบไตย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีที่รัฐสภาแก้ไขระบบการเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตร 2 ใบ สูตรหาร 100 ซึ่งทำให้พรรคเล็กมองว่า เป็นการละเมิดสิทธิพรรคเล็ก ทำให้เสียเปรียบ กรณีนี้พรรคการเมืองใหญ่ได้เปรียบเต็ม ๆ อีกทั้งยังขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ต้องการใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ผสมระหว่างหลายพรรค

          ล่าสุด วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญลงมติเรื่องดังกล่าว คะแนน 7 ต่อ 2 วินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... มาตรา 25 และมาตรา 26 คือ ไม่มีความขัดแย้งรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และ 94 และมีมติเอกฉันท์ว่า ร่าง พ.ร.ป. ดังกล่าว ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

          สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลการวินิจฉัยกรณีดังกล่าวให้ประธานรัฐสภารับทราบ และประธานรัฐสภาจะส่งร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ผ่านฉลุย งานนี้พรรคไหนได้เปรียบ อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:38:57 9,665 อ่าน
TOP