x close

เจ้าสัวธนินท์ หนุนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดินไทย ขายชาติตรงไหน ต้องใจกล้าฉวยโอกาส


          เจ้าสัวธนินท์ หนุนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ชี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงานให้ไทย ไม่เห็นว่าขายชาติตรงไหน มีมูลค่ามากกว่านักท่องเที่ยว แนะรัฐบาลต้องใจกล้าที่จะฉวยโอกาส


          จากกรณีที่รัฐบาลมีแผนให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินในไทยได้ แต่ได้รับการต่อต้านจากสังคมจนต้องถอนร่างออกมา ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการยกเลิกไว้ก่อน อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ยังไม่มีการประกาศใช้

          อ่านข่าว : บิ๊กตู่ ยันยังไม่ถอนกฎกระทรวงขายที่ดินให้ต่างชาติ แค่ยกเลิกไว้ไปคุยกันก่อน

          ล่าสุด วันที่ 2 ธันวาคม 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า พอคนต่างชาติจะซื้อบ้านเพื่อมาปักหลัก ย่อมดีกว่าการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วก็กลับไป แต่การซื้อที่ดิน คือการลงทุน สร้างประโยชน์ สร้างงาน สร้างเงิน พอจะซื้อบ้านก็บอกว่า ไม่ได้ เจอแบบนี้ก็ลำบากครับ ถ้าหากไม่เข้าใจ หวังดีต่อประเทศ กลับทำให้ประเทศเสียหาย คุณให้เขามาชั่วคราว เขาก็มาทำธุรกิจชั่วคราว แล้วมันจะเป็นประโยชน์กับประเทศได้อย่างไร

          ที่ดินเรา 105 ล้านไร่ที่ใช้เพาะปลูก แล้วมันจะขายได้กี่มากน้อย คนละไร่ แล้วเขาเอากลับไปได้ไหม ก็ไม่ได้ ดูไบเขามีที่แค่นิดเดียว แต่พอรัสเซียรบกับยูเครน เขาก็ให้รัสเซียซื้อบ้านเข้ามาอยู่ถาวรเลย ถ้าผมเป็นรัฐบาล ผมจะรีบเชิญชวนให้คนต่างชาติ คนยุโรป เข้ามาลงทุนซื้อบ้าน คนรัสเซียก็อยากออกจากประเทศ พวกยุโรปเหล่านี้พอหน้าหนาวเขาก็อยากออกจากบ้าน เปลืองค่าแก๊ส

          การที่ชาวต่างชาติมาซื้อบ้าน เวลาเขากลับประเทศ เขาก็เอาที่ดินไปไม่ได้ ก็จะมีการเพิ่มการจ้างงานให้คนไทยมาดูแลบ้าน ทำความสะอาด ดังนั้นไทยเสียหายที่ไหน ไม่เห็นว่าเป็นการขายชาติตรงไหน


          ก่อนหน้านี้ตนเคยพูดว่า ถ้าโควิดหยุดเมื่อไหร่ ทุกอย่างจะฟื้นตัวเร็ว เพราะสถานีรถไฟ สนามบิน เครื่องบิน ไม่ได้ถูกทำลายเหมือนสงครามโลกครั้งที่ 2 พอโควิดหมดก็น่าจะสู่ภาวะปกติ แต่โควิดอยู่นานเกินไป ตอนแรกคิดว่า 1 ปี แล้วยังมีปัญหาอื่น ๆ เช่น การเมือง โลกร้อน น้ำท่วม สงคราม ทำให้ทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจอาเซียนมากขึ้น

          ตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลไทยจะช่วยทำอย่างไร ทั้งรัฐบาลชุดเดิมหรือชุดใหม่ ให้เข้าใจว่า โอกาสแบบนี้ 1,000 ปี มีครั้งเดียว จะฉวยโอกาสได้อย่างไร สร้างเงื่อนไขให้ต่างประเทศมาลงทุน

          คนทั่วโลกบอกว่า สตาร์ตอัปชอบอยู่ไทย ทำไมเราไม่เอื้อกฎหมายให้เขามาทำงานในเมืองไทย ให้เข้ามาง่าย ใช้ชีวิตในเมืองไทย สร้างงาน สร้างรายได้ เศรษฐกิจให้ไทย คนหนึ่งผมคิดแล้วมีประโยชน์กว่านักท่องเที่ยว 10 คน ทำไมเราไม่คิดบวก เขาไม่มาแย่งงานเราหรอก เมื่อเราขาดคน เข้าสู่สังคมสูงวัย ทำไมไม่ดึงคนเก่งเข้ามา เพราะเราสร้างคนไม่ทัน อยู่ที่รัฐบาล จะกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

          ส่วนคนที่มีคุณสมบัติบริหารประเทศ ต้องเป็นคนกล้าทำ กล้าตัดสินใจ เพราะเราทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ จะให้ทุกคนเห็นพ้องทั่วประเทศเป็นไปไม่ได้ มันต้องมีมองต่างมุม ทำ 10 เรื่อง ผิด 3 เรื่อง ถูก 7 เรื่อง ก็เพียงพอ เราไม่ใช่เทวดา สักวันหนึ่งคนต้องรู้


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสัวธนินท์ หนุนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดินไทย ขายชาติตรงไหน ต้องใจกล้าฉวยโอกาส โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 14:25:43 51,958 อ่าน
TOP