x close

ฮือฮา ! งูเขียวมีหงอน โผล่วังนาคินทร์คำชะโนด คนแห่สาธุ - อ.เจษฎ์ ชี้คืองูนี้...

 

        คนฮือฮา งูเขียวมีหงอน โผล่วังนาคินทร์คำชะโนด อุดรธานี ผู้ศรัทธาเชื่อเป็นงูบริวารพญานาค ด้าน อ.เจษฎา ให้ข้อมูลอีกฝั่ง คาดเป็นงูชนิดนี้..

        สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว กรณีมีผู้พบเห็นงูเขียวตัวยาวประมาณ 1 เมตร ตกลงมาจากต้นไม้ ที่ลานปล่อยปลา ใกล้ทางเข้าวังนาคินทร์คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นดินแดนพญานาคราช "พ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา"

        โดยมีคนสังเกตเห็นว่าที่ปลายจมูกของงูตัวนี้มีหงอนยาวโผล่ขึ้นมาคล้ายเศียรพญานาค และหลังตกลงมาที่พื้น ก็นอนนิ่งอยู่สักพัก ทำให้ผู้คนต่างเข้ามารุมล้อมดูและถ่ายภาพงูตัวดังกล่าวลงโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นงูได้เลื้อยไปที่ขื่อหลังคาของร้านหมอดู ใกล้จุดบูชาดอกไม้ธูปเทียนและพานบายศรี บริเวณหน้าทางเข้าเกาะคำชะโนด และได้นอนนิ่งอวดโฉม ทำให้มีคนพนมมือไหว้ขอพรและขอเลขเด็ดกันด้วย

        ล่าสุด (3 ธันวาคม 2565) เฟซบุ๊ก โหนกระแส มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางคณะกรรมการคำชะโนด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นงูเขียวที่มีลักษณะแบบนี้ นักท่องเที่ยวผู้แสวงบุญส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นงูบริวารของพญานาค บ้างก็บอกว่าเป็นพ่อปู่ศรีสุทโธมาปรากฏตัวให้ลูกหลานได้เห็น โดยทางเจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว และจะไม่ไปจับงูเขียวตัวนี้ คาดว่าจะกลับคืนสู่ธรรมชาติเอง

งูเขียวมีหงอน
        ทางด้าน รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า "บางคน อาจจะมองมันเป็น "งูศักดิ์สิทธิ์มีหงอน" สาธุ ๆ  แต่สำหรับผม มันคือ งูหนูแรด "Rhinoceros ratsnake" นำเข้าจากประเทศเวียดนามครับ" พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "งูหนูแรด" ไว้ด้วยว่า

        "งู rhinoceros ratsnake (ชื่อวิทยาศาสตร์ Gonyosoma boulengeri) หรือ งูหนูแรด หรือ งูแรด หรือ งูจมูกยาวเวียดนาม (Vietnamese longnose snake) เป็นงูที่ไม่มีพิษสปีชีส์หนึ่ง ในวงศ์ Colubridae งูชนิดนี้พบได้ตั้งแต่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ไปจนถึงตอนใต้ของประเทศจีน มันมีส่วนที่ยื่นยาว เด่น มีเกล็ด อยู่บนด้านหน้าของจมูกของมัน เลยทำให้ถูกเรียกชื่อตามลักษณะนอของแรด...

        จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัย Bangor University ได้เสนอว่า ส่วนที่ยื่นออกมาจากจมูกของงูนั้น มีไว้สำหรับการผสมพันธุ์ โดยงูตัวผู้อาจจะใช้ต่อสู้กับงูคู่แข่ง แต่การศึกษาอื่น ๆ กลับไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ส่วนยื่นจากจมูกนี้ กับการแสดงออกเวลาสืบพันธุ์ ทำให้ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่า หน้าที่ที่แท้จริงนั้นคืออะไรกันแน่"




ขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส, เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! งูเขียวมีหงอน โผล่วังนาคินทร์คำชะโนด คนแห่สาธุ - อ.เจษฎ์ ชี้คืองูนี้... อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2565 เวลา 10:03:28 25,088 อ่าน
TOP