x close

พี่ไม่เสียใจ ยอมสละไม่เรียน เพื่อให้น้องเรียนจบ จนเป็นไวรัลกราบเท้า เล่าจุดหักเหของชีวิต


          น้องหญิง เปิดใจไวรัลกราบพี่ชาย สวมชุดครุยให้ ตอบแทนที่ยอมเสียสละให้น้องเรียนจบ พร้อมเล่าความลำบากในชีวิต จุดหักเหที่ต้องเลือก ด้านพี่ยอมรับ ไม่เสียใจเลยที่ทำแบบนี้


กราบพี่ชาย

          จากกรณีที่มีคลิปไวรัล น้องสาวสวมชุดครุยให้พี่ชาย มอบใบปริญญา และกราบเท้าเป็นการขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนให้น้องเรียนจบ เรื่องนี้กลายเป็นไวรัลคนดู 7 ล้านครั้ง มีแต่ความซึ้งใจ


          ล่าสุด วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นางสาวชณิชตา คชสิทธิ์ หรือ น้องหญิง บัณฑิตป้ายแดงคนในคลิป เปิดเผยว่า ตนเป็นชาว ต.ถ้ำพรรณรา อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช เรียนจบสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช โดยสำเร็จการศึกษาในปี 2561 แต่เนื่องจากการระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องมารับพระราชทานปริญญาบัตรในปี 2565

กราบพี่ชาย

          เรื่องชีวิตทั่วไป ตนอาศัยอยู่กับแม่และพี่ชาย คือ นายนัทธพงษ์ ชนะพล หรือ พี่เชน วัย 30 ปี เราสองคนสนิทกันมาก คุยได้ทุกเรื่อง มีปัญหาก็ปรึกษาพี่ตลอด เพราะแม่สอนเสมอว่า ให้รักกันมาก ๆ เพราะมีแค่สองคนพี่น้อง ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนเรียนชั้น ม.3 พี่ชายเรียน ปวช. ปี 2 แม่ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ซึ่งยางพาราราคาตก ครอบครัวค่อนข้างลำบาก รายได้ไม่พอรายจ่าย แม่จึงไม่สามารถส่งลูกเรียนพร้อมันได้ พี่ชายจึงเสียสละไม่เรียนต่อ

          ในตอนนั้น ตนไม่เข้าใจถึงการตัดสินใจของพี่ชาย เพราะยังเป็นเด็ก แต่พอผ่านไปสักระยะหนึ่ง แม่บอกเหตุผลที่พี่ชายไม่เรียนต่อเพราะค่าใช้จ่ายสูง อยากช่วยแม่ทำงานเก็บเงินเพื่อส่งน้องเรียน โดยหลังจากลาออก พี่ชายก็เป็นลูกจ้างร้านน้ำยางสด ได้ค่าแรงวันละ 200-300 บาท ส่วนตนก็จะช่วยแม่กรีดยาง เก็บยางในวันหยุด และก็มีการกู้เงิน กยศ. เพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวด้วย

          กระทั่งถึงวันพระราชทานรับปริญญาบัตร วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แม่ไม่ได้เดินทางมาด้วยเพราะไม่สะดวก มีแต่พี่ชายที่ร่วมแสดงความยินดี ตอนที่ตนถอดชุดครุยมาสวมให้พี่ ก็ทำด้วยใจ อยากให้พี่ได้ใส่ชุดครุยเหมือนกัน สิ่งที่ทำก็ทำเพื่อขอบคุณในความเสียสละให้น้องสาวทุกอย่าง และไม่อายที่คนมอง เพราะเราตั้งใจทำ ตนมีวันนี้ได้เพราะแม่และพี่คนนี้

กระแสหลังคลิปดัง


          เรื่องนี้ตนไม่คิดว่าคลิปจะดังขนาดนี้ รู้สึกดีใจมากที่มีคนมาชื่นชม แสดงความยินดี ให้กำลังใจ ให้ดูแลพี่ชายดี ๆ ซึ่งตนก็อ่านทุกคอมเมนต์ที่เข้ามา ปัจจุบัน ตนทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี และได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของทางบ้าน

          สุดท้าย ตนอยากจะบอกว่า รักแม่กับพี่ชายมาก ๆ ถึงแม้ว่าตอนเด็ก ๆ จะดื้อไปบ้างตามประสา และขอขอบคุณแม่กับพี่ชายที่ดูแล ไม่เคยทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ขาดอะไรเลย หลังจากนี้ตนจะดูแลแม่กับพี่บ้าง และขอให้ทั้งคู่ดูแลสุขภาพตัวเองด้วย

พี่เชน เปิดใจถึงน้องสาว


          นายนัทธพงษ์ กล่าวว่า ตอนนั้นลำบากมาก ที่ต้องลาออกจากโรงเรียนเพราะอยากทำงาน สงสารน้อง อยากให้น้องเรียน จะได้มีโอกาสมีงานทำที่ดี และไม่รู้สึกเสียดายเลยที่ตัดสินใจแบบนี้

          ตอนที่เห็นน้องใส่ชุดครุย ตนปลื้มใจมาก น้องทำให้ผมไม่รู้สึกเสียดายอนาคตที่สละให้น้อง อยากบอกว่า ผมภูมิใจในน้องคนนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พี่ไม่เสียใจ ยอมสละไม่เรียน เพื่อให้น้องเรียนจบ จนเป็นไวรัลกราบเท้า เล่าจุดหักเหของชีวิต อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2565 เวลา 10:51:31 102,452 อ่าน
TOP