x close

ปู่เสียบ้านให้หลานทั้งหลัง ได้ตังค์ 49 บาท ฟ้องศาลเรียกบ้านคืน กลับถูกชี้เป็นของขวัญ


            ปู่หน้าซีด เสียบ้านให้หลานชายทั้งหลัง ได้เงินมาแค่ 49 บาท ศาลชี้วิเคราะห์แล้วให้ถือว่าเป็นของขวัญ ยกให้หลาน แม้สัญญาซื้อขายเป็นโมฆะ

ขายบ้าน 49 บาท
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 5 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์ CTWANT มีรายงานเรื่องราววุ่น ๆ ของครอบครัวหนึ่งที่เกิดขึ้นในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เมื่อปู่ได้เคยขายบ้านให้กับหลานชายไปในราคาเพียง 10 หยวน หรือราว 49 บาท เพื่อจะให้หลานชายได้มีสิทธิ์เข้าเรียนในโรงเรียนดี ๆ แต่ต่อมาเมื่อปู่ทะเลาะกับลูกชายตัวเอง และคิดจะยึดบ้านคืน ศาลกลับตัดสินว่าบ้านหลังดังกล่าวที่ถูกโอนไปแล้ว ให้ถือเป็น "ของขวัญ" แก่หลานชาย แม้สัญญาซื้อ-ขายในอดีตจะมีผลเป็นโมฆะแล้วก็ตาม

          รายงานเผยว่า เพื่อให้หลานชายได้เข้าเรียนในโรงเรียนดี ๆ นายจาง ซึ่งมีบ้านอยู่ในเขตการศึกษานั้นจึงตัดสินใจโอนบ้านให้เป็นชื่อของหลานชาย เพื่อให้หลานมีสิทธิ์เข้าเรียน โดยนายจางกับลูกชายได้ไปยังสำนักงานจัดการอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่น และทำสัญญาการซื้อ-ขายบ้านมือ 2 ในราคาเพียง 10 หยวนเท่านั้น

          บ้านถูกโอนให้เป็นชื่อของหลานชายสำเร็จ โดยที่ปู่เป็นคนเก็บหนังสือแสดงสิทธิ์ในบ้านดังกล่าวไว้ หลังจากนั้นปู่กับย่าก็ยังอาศัยอยู่ในบ้านเดิม ส่วนหลานชายที่อยู่บ้านพ่อตัวเอง ก็เดินทางไป-กลับโรงเรียนในทุก ๆ วัน

ขายบ้าน 49 บาท
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อย่างไรก็ตาม 3 ปีผ่านไป นายจางกับลูกชายเกิดมีเรื่องขัดแย้งกัน ลูกชายของนายจางจึงรีบไปยังสำนักงานจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขอให้ออกหนังสือแสดงสิทธิ์ใหม่ เมื่อนายจางทราบเรื่องก็ไม่พอใจ เขาต้องการยึดบ้านที่เคยโอนให้หลานคืน จึงไปศาลเพื่อฟ้องลูกชายตัวเอง ขอให้ถือว่าสัญญาการซื้อขายบ้าน 10 หยวน เป็นโมฆะ

          อย่างไรก็ตาม ศาลได้ชี้ข้อเท็จจริงหลังการไต่สวน มองว่าแม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะเกิดความขัดแย้งกัน รวมถึงตอนที่โอนบ้าน ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้มีเจตนาจะทำการซื้อขายกันจริง ๆ โดยเงินเพียง 10 หยวน ไม่ใช่มูลค่าขายบ้านตามปกติ จนทำให้สัญญาเป็นโมฆะ แต่นายจางผู้เป็นปู่ กลับไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ ที่พิสูจน์ได้ว่า การโอนบ้านเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการศึกษาของหลานชาย

          ดังนั้น ท้ายที่สุดศาลจึงถือว่าการโอนบ้านของนายจาง เป็น "ของขวัญ" ให้แก่หลานชาย โดยที่หลานชายก็คือเจ้าของบ้านตัวจริงในตอนนี้


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่เสียบ้านให้หลานทั้งหลัง ได้ตังค์ 49 บาท ฟ้องศาลเรียกบ้านคืน กลับถูกชี้เป็นของขวัญ อัปเดตล่าสุด 5 ธันวาคม 2565 เวลา 20:49:14 22,189 อ่าน
TOP