x close

หนุ่มเกือบขิต ถ่างตาดูบอลจนแทบไม่นอน ช็อกจู่ ๆ ปากเบี้ยว หน้าเป็นอัมพาตครึ่งซีก


        หนุ่มถ่างตาเชียร์บอล อดนอนต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ แม้ร่างกายล้ายังฝืนทน สุดท้ายปากเบี้ยว หน้าเป็นอัมพาตครึ่งซีก เตือนใจคอบอล พักผ่อนให้พอด้วย

อัมพาตใบหน้า

        วันที่ 6 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ และ 163.com มีรายงานกรณีเตือนใจคอบอล ในช่วงเวลาที่ศึกฟุตบอลโลก 2022 ยังคงเข้มข้นและลุ้นระทึกในทุกแมตช์ หลังจากที่ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นแฟนบอลตัวยง ได้ติดตามการแข่งขันศึกเวิลด์คัพตั้งแต่นัดเปิดสนาม และยังอดนอนรอดูทุก ๆ คู่ที่แข่งขันโดยแทบไม่ได้พัก จนสุดท้ายก็ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้เกิดอาการปากเบี้ยว ใบหน้าเป็นอัมพาตไปครึ่งซีก

        รายงานเผยว่า นายจ้าว ชายอายุ 26 ปี ทนอดนอนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่นัดเปิดสนาม เพื่อจะติดตามดูการแข่งขันของทุก ๆ คู่ ในขณะที่เขาเองก็ยังใช้ชีวิตยามกลางวันตามปกติ ขี่รถจักรยานยนต์ไป-กลับจากที่ทำงาน และเมื่อตกดึกก็ถ่างตาดูบอลจนแทบไม่ได้หลับได้นอน เฉลี่ยแล้วเขานอนไปเพียงวัน 2 ชั่วโมงเท่านั้น 

        จนกระทั่งวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังจบการแข่งขันของคู่ระหว่าง สหรัฐฯ - อิหร่าน นายจ้าวที่นอนไปเพียงแค่ 2 ชั่วโมงก็ยังฝืนขี่รถจักรยานยนต์ออกไปทำงาน แม้จะรู้สึกเหนื่อยสุด ๆ ก็ตาม และเมื่อไปถึงออฟฟิศได้เพียงไม่นาน จู่ ๆ ปากของเขาก็เริ่มเบี้ยวไปข้างหนึ่ง และไม่สามารถควบคุมเปลือกตาได้ เขากะพริบตาหรือหลับตาไม่ได้เลย จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

        อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่าแค่พักสักครู่ก็คงหาย แต่เมื่ออาการไม่ดีขึ้น ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ในช่วงบ่ายวันนั้น ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าอาการดังกล่าวคือโรคอัมพาตใบหน้า

        อย่างไรก็ตาม หลังจากที่แพทย์แผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟูช่วยทำการรักษา ทั้งฝังเข็มและนวดหน้าให้ ในที่สุดอาการของนายจ้าวก็ดีขึ้น

        ด้าน ว่านเหวินจุน รองหัวหน้าแพทย์ประจำแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู เผยว่า ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตใบหน้ามักจะแสดงอาการปากเบี้ยว เปลือกตา ริมฝีปาก ไม่สามารถปิดได้ แม้แต่การขยับใบหน้าตามปกติอย่างการเลิกคิ้วก็ไม่สามารถทำได้ โดยสาเหตุของโรคมีความซับซ้อน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากความเหนื่อยล้า ความตึงเครียด และการติดเชื้อ โดยผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำมีแนวโน้มจะเกิดโรคนี้มากกว่าคนทั่วไป หากเป็นหวัดกะทันหัน


        ขณะที่ หม่าเชาหยาง ผู้อำนวยการแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟูของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น เตือนว่าช่วงฤดูหนาวมีอัตราการเกิดอัมพาตใบหน้าสูง หากไม่ใส่ใจป้องกันดูแล ขณะที่แฟนบอลซึ่งพักผ่อนน้อยและเจอความเย็นก็ควรระวังเช่นกัน

        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เวิลด์ออฟบัซ, 163.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเกือบขิต ถ่างตาดูบอลจนแทบไม่นอน ช็อกจู่ ๆ ปากเบี้ยว หน้าเป็นอัมพาตครึ่งซีก อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2565 เวลา 15:10:08 5,210 อ่าน
TOP