x close

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee สูญหลักแสน แถมอายัดไม่ได้ !

          เหยื่อถูกดูดเงิน เปิดใจเล่าเหตุการณ์ เงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee สูญเงินหลักแสนใน 10 นาที แถมอายัดไม่ได้ เพราะผูกกับบัญชีออมทรัพย์ - ผู้เสียหายเพียบ แถมเข้าร้านเดียวกัน

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

          จากกรณีที่กลุ่มผู้เสียหายจากการใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ซึ่งได้ทำการผูกบัญชีธนาคารกับทางแอปฯ ไว้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ แต่ต่อมากลับถูกดูดเงินฝากในบัญชีออกไปโดยอัตโนมัติเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุและไม่ได้มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จนเกิดความเสียหายกับกลุ่มผู้เสียหายรายหลาย จึงเดินทางมาปรึกษาและร้องขอความช่วยเหลือกับ "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ซึ่งตอนนี้มีผู้เสียหายเกือบ 200 คนแล้ว ความเสียหายหลักล้าน

อ่านข่าว : ตกใจตื่นมาเงินหาย จาก 50,000 เหลือ 400 โดนโอนไปแอปฯ ช้อปปิ้งดัง ผลจากการผูกบัญชี

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

          ล่าสุดในรายการโหนกระแสวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ผู้เสียหาย แก้ว โดนไป 1.7 แสน , เบ โดนไป 7 หมื่น, ตอย โดนไป 1.304 แสน ,ตู่ โดน 5 พัน, จอย โดน  2.7 หมื่น มาพร้อม ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้

- เรื่องราวคุณแก้วเกิดอะไรขึ้น ?

          แก้ว :
หนูผูกกับบัญชีไว้สองบัญชี เราใช้แอปฯ Shopee ตลอด ทั้งซื้อทั้งขายด้วย หนูผูกไว้ 4-5 ปีที่แล้ว ถ้าผูกก็สามารถโอนยอดขายเข้ามาในบัญชีเราได้ ถ้าซื้อก็สามารถสแกนจ่ายได้ สามารถเลือกบัตรและตัดเงินในบัญชีได้

 - ประเด็นเกิดอะไรขึ้น ?

          แก้ว : เมื่อวันที่ 13 พ.ย. เกิดเมื่อตี 2 หนูได้ข้อความขึ้นมาว่า Shopee ถูกเปลี่ยนเบอร์ไป และเปลี่ยนรหัสผ่าน

- การเข้าไปสมัครในแอปฯ ต้องทิ้งเบอร์เราไว้ในนั้นด้วย อยู่ดี ๆ มันเปลี่ยนไปเอง มันเด้งมาหาเราเลย ?

          แก้ว : ใช่ค่ะ มันเด้งมาที่ฟีด แล้วก็มีการเปลี่ยนเบอร์ เปลี่ยนรหัสผ่าน แล้วก็สั่งซื้อสินค้าเดี๋ยวนั้นเลย ภายใน 1 นาที เขาซื้อโค้ดเกมค่ะ แล้วเมื่อมันแฮ็กไปได้แล้ว มันก็ไปเอาเงินจากบัญชีธนาคารเข้าไปวอลเลท Shopee ที่เขาแฮ็กไป

- คุณโดนไปเท่าไหร่ ?

          แก้ว : 1.7 แสนกว่าบาท ภายใน 10 นาที

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- คุณโดนไปกี่ธนาคาร ?

          แก้ว : โดนทั้งสองธนาคารค่ะ ตอนแรก TTB มีอยู่ประมาณ 1.6 แสนกว่าบาท หนูมาดูยอดในแอปฯ TTB เหลือ 4.8 หมื่น หนูก็ตกใจมาก เลยเอา 4.8 หมื่น โอนไปอีกบัญชี ไป SCB เพราะจะกรอกพร้อมเพย์รวดเร็วที่สุด ซึ่งมีประมาณ 1 หมื่นบาทในนั้น พอโอนไปปุ๊บเขาก็ไปตัด SCB ต่อ

- คุณตอย โดนไป 1.3 หมื่น ?

          ตอย : ครับ ผมนอนหลับอยู่ พอตอนเช้าตื่นมาผมเล่นเกมขำ ๆ อยู่ดี ๆ ไอเท็มเกมมาเยอะ ผมก็ไปเช็กดูในบัญชี ปกติผมตั้งบล็อก Shopee เพย์ ไว้ จะซื้ออะไรเราต้องเติมเงินก่อน ถ้าไม่เติมเงิน เราไม่สามารถใช้จ่ายธุรกรรมนั้นได้ แต่คราวนี้ไม่มีการแจ้งเตือนอะไรเลย ก็คือช่องทาง Shopee เพย์ ไปตัดบัญชีเราเลย ตอนแรกที่ผมตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา มีบางคนเขาทำงานมา เขามีภาระ เรื่องหอ น้องคนนึงทำงานที่ชลบุรี เขาหมดตัวเลย เขาโดนไป 4 หมื่นกว่าบาท ก่อนหน้านั้นเขาทำงานห้างแล้วโดนออกจากงาน เขาไม่ได้เงินเดือน ย้ายไปทำงานที่ชลบุรี ทำได้แป๊บเดียวเงินหมดบัญชี ต้องจ่ายค่าหอ พี่อีกคนพี่ป๋อง เขาทำงานการบินไทย เขาออกมาแล้วโดนไปหมดบัญชี 9 หมื่นกว่าบาท เหลือ 4 บาท หลายคนที่โดนครับ

- คุณเป็นลูกค้าอย่างเดียว ผูกไว้เพื่อซื้อ ไม่มีขาย ผูกไว้กี่บัญชี ?

          ตอย : บัญชีเดียวกัน แต่อยากบอกว่ามันกระจายไปทั่วเลย มีเอาไปซื้อประกันบ้าง เติมเงินมือถือ และเคสนึง เหมือนน้องแก้วโดนแฮ็ก แล้วให้น้องแก้วมาแฮ็กผมอีกที อย่างพี่ป๋องโดนไป 9 หมื่นกว่า แล้วเอาบัญชีพี่ป๋องไปแฮ็กเงินคนอื่นอีกที ให้เขาเป็นผู้ต้องหาและผู้เสียหายด้วยในเคสเดียวกัน มันเข้าไปเติมเกม กดซื้อของ แต่ผมไม่ได้กด

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- มันเข้าไปได้ยังไง ?

          ตอย : ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ใครจะบ้าซื้อเกมเล่นในมือถือเกมปัญญาอ่อนครับ

- คุณติดต่อไป เขาก็ตอบกลับมาว่าเนื่องจากช้อปปี้ เพย์ เป็นช่องทางชำระเงินเท่านั้น กรณีมีปัญหาให้ติดต่อกูเกิ้ล หรือแจ้งยกเลิกรายการที่ช่องทาง หากต้องการสอบถามข้อมูล คุณทำตามเขาหรือยัง ?

          ตอย : เอาง่าย ๆ ว่าเขาปัดความรับผิดชอบ โทร. ไปแล้วด้วย ผมติดต่อกูเกิ้ลเพย์ ติดต่อไปยังอเมริกา สิงคโปร์ ก็บอกไม่รับผิดชอบ ไม่อยู่ในเงื่อนไขของเขา ก็มีรหัสอ้างอิงเป็นหลักฐาน

- คุณเบโดนอะไร ?

          เบ : ผมโดนซื้อโค้ดเกมเหมือนกัน โดนไป 5 ครั้ง เหมือนน้องเขา เขาซื้อโดยใช้แอ็กเคานต์ที่เราผูกไว้กับช้อปปี้

- คุณรู้ได้ไง ?

          เบ : พอดีแฟนผมดูโทรศัพท์ แล้วมันมียอดจากการใช้จ่ายของช้อปปี้ ยอดแรก 2 หมื่นกว่าบาท เขาก็ตกใจ สงสัยว่าซื้ออะไร 2 หมื่นกว่าบาท เขาดูโทรศัพท์ผม ก็ถามว่าซื้ออะไร 2 หมื่นกว่าบาท ผมก็ไม่ได้ซื้อ ไปดูว่าเป็นโค้ดเกม สักพักเด้งไปอีก 2 หมื่น ก็เริ่มสงสัยแล้ว ว่าโดนแฮ็กแน่นอน ผมโทรไปช้อปปี้ก่อนตอนตี 2 ครึ่ง เขาไม่ได้ทำการ

          ตอย : บางคนปิดเน็ต ไม่ได้ใช้เน็ตแต่โดนแฮ็กเพราะเหมือนเขาเซฟเน็ตครับ

          เบ : ผมก็ โทร. ไปกสิกร เพราะผมผูกกับกสิกร ว่าผมโดนแบบนี้ ระงับ อายัดได้มั้ย คุยสายอยู่ ก็ปรากฏว่าทำอะไรไม่ได้ เงินก็เด้งออกไปอีก ระหว่างนั้นเขาอายัดอะไรไม่ได้เลย ผมผูกไว้เป็นบัญชีออมทรัพย์ เพราะมันจะมีร้านค้าที่ร่วมรายการกับช้อปปี้ ให้สแกนเวลาจ่ายเงิน มันจะได้แต้ม เราก็ใช้วิธีนี้เพื่อความสะดวก จ่ายคิวอาร์แทน

- เบ็ดเสร็จโดนไป 7 หมื่น คุณ โทร. ไปธนาคาร ธนาคารว่าไง ?

          เบ : เขาก็แค่ระงับช่องทางของธนาคารกับช้อปปี้ให้ แต่ไม่สามารถระงับช่องทางที่โอนเงินไปร้านค้าที่ซื้อกับช้อปปี้ ที่โอนไปแล้วเขาจัดการไม่ได้ หลังจากนั้นวันสองวันผมก็ โทร. หาธนาคาร เขาก็โยนเรื่องให้ไปจัดการกับช้อปปี้

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- ตอนนี้ธนาคารนั้นคุณต้องเอาเงินมาทั้งหมด ?

          เบ : ยังอยู่ในระบบครับ แต่ตัดช่องทางออนไลน์หมดเลย

- เงินที่โอนไปแล้วเอาคืนมาไม่ได้ แก้ว ณ วันนี้คุณได้ติดต่อไปทางช้อปปี้มั้ย ?

          แก้ว : รีบติดต่อหลังเกิดเหตุเลยค่ะ แต่ตีสองไม่มีคนรับสาย บอกว่านอกเวลาทำการ โทร. ทุก ๆ ชั่วโมง จนถึง 10 โมงเช้าถึงมีคนรับ โดนตั้งแต่ 10 นาทีตอนตี 2 รีบ โทร. แต่ไม่มีใครรับ พอ 10 โมงเช้า เขารับเรื่องแล้วให้อีเมล์มา

- เราเคยไปกดไวรัสบ้างมั้ย เคยเข้าเว็บโป๊มั้ย ?

          เบ :   ไม่เคยครับ ไม่มีครับ (หัวเราะ)

- แต่ละคนทำงานดี ๆ ทั้งนั้น หลายคนอาจมองว่าไปผูกทำไม อย่างน้องเขาจำเป็นต้องผูก เขาขายของออนไลน์ด้วย เขาก็มีข้อกำหนดว่าต้องผูกบัญชีกับแอปฯ นั้น น้องตู่โดน 5 พัน แต่ก็ถือว่าเยอะ ?

          ตู่ : ของหนูสมัครช้อปปี้เพย์ วันที่ 12 ก.พ. หนูไม่รู้ตัวว่าโดนหักเงินออกไปเลย ตั้งแต่ มี.ค. หนูเพิ่งมารู้เดือนนี้ค่ะ หนูโดนตั้งแต่ มี.ค. หนูซื้อของบ่อยมากในช้อปปี้ แล้วไม่ได้มาตรวจสอบ เพิ่งมาดูสเตตเมนต์ย้อนหลัง มีเพื่อนในกลุ่มเขาโพสต์ว่าโดนยอดเท่านี้ หนูเลยไปย้อนไล่ดู หนูโดนหักยอดน้อย ๆ นะคะ วันที่ 2 โดนไป 200 กว่าบาท ยอดที่หนูโอนเข้ามาในช้อปปี้เพย์ แต่โดนทีละ 200 400 600 900 ตั้งแต่มี.ค. โอนเข้าช้อปปี้เพย์ แต่ไม่ได้ข้าวของหนูนะคะ ไม่รู้เข้าของใคร

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- หมายถึงโอนในช้อปปี้ของเรา ไปเข้าบัญชีคนอื่น ?

          ตู่ : โอนเงินจากบัญชีธนาคารของหนู ไปเข้าในช้อปปี้เพย์ แต่ไม่ใช่ของหนู แล้วยอดนี้มันไม่ขึ้นมา ช้อปปี้เพย์ของหนู ไปดูในรายการ มันไม่มียอดเข้ามาเลยค่ะ

          รณณรงค์ : แล้วรู้ได้ไง

          ตู่ : หนูไปไล่ดูของธนาคารเลย เลยเห็นว่ายอดทั้งหมดที่โอนไปออกไปช้อปปี้เพย์ วอลเลท ไม่ได้เข้าของหนูเลย

          รณณรงค์ : ต้องไปเช็กธนาคารด้วยนะ เพราะเขาผูกไว้

- ตอนนี้ลองย้อนกลับไปดูก่อน บางทีเงินออกไปไม่ได้เป็นหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หลักร้อยก็มี บางคนอาจไม่รู้ตัว น้องโดนตั้งแต่เดือน มี.ค. หลักร้อย เงินจากบัญชีของเขาที่ผูกกับแอปฯ ถูกดึงออกไปเข้าช้อปปี้เพย์ ซึ่งเป็นบัญชีคนอื่นด้วย ทั้งหมด 5 พัน ?

          ตู่ : ใช่ค่ะ ประมาณนั้น

- คุณโดนอะไร ?

          จอย : จอยรู้ว่าเงินหายเกือบบ่ายสาม เข้าไปในแอปฯ ธนาคารกสิกร เจอยอดเงินเหลือ 68 บาท จากยอด 2 หมื่นกว่าบาท อันนี้สองธนาคารค่ะ ตอนแรกรู้แค่กสิกร ตอนแรกตั้งใจไปโอนเงินเพื่อทำธุรกรรมต่าง ๆ ค่ะ แต่เงินหาย ก็เลย โทร. เช็กธนาคาร ธาคารบอกมีการตัดยอดจากช้อปปี้ เราก็เช็กยอดจากช้อปปี้ ก็มี 8 รายการ ส่วนมากเติมเงินโทรศัพท์ วอลเลท แล้วก็โอนให้ร้านค้าด้วยค่ะ โดยไม่มีอะไรแจ้งเลย

- เติมเงินโทรศัพท์เบอร์อะไร เรารู้มั้ย ?

          จอย : มีโชว์เบอร์นะคะ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ธุรกรรมนี้เกิดขึ้นประมาณ 02.27 น. ค่ะ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- ส่วนใหญ่ทุกคนโดนตอนตี 2 มีแฟนเพจชื่อพลอย ส่งเข้ามาบอกว่าโดนไป 3 บัญชี ?

          รณณรงค์ : อันนึงที่จับได้ แต่ละคนไม่ได้ทำอะไรเลย เชื่อมไว้แล้วก็ปล่อย ไม่ได้ไปคลิกเว็บโป๊ ไม่ได้ดูอะไรเลย เขาโดนได้ยังไง แล้วไม่มีการอธิบายจากแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้วย

- มีไปกดลิงก์อะไรเข้ามาในโทรศัพท์เรามั้ย ?

          แก้ว : ปกติก็ป้องกันแล้วค่ะ ว่าไม่ควรกดอะไร แต่ไม่ทราบว่าเขามาทางไหน

          ตอย : ผมคิดว่าเป็นภายใน ก่อนหน้านี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการจับได้ อย่างประกันผม แม่ผมให้ข้อมูลกับที่ศูนย์ตอนซื้ออย่างเดียว แต่เขารู้ได้ไงว่าแม่ผมใช้เบอร์นี้ ผมคิดว่าเขาขายข้อมูลกันต่อ ผมว่าเขาน่าจะเป็นการขายข้อมูลกัน ส่วนใหญ่ที่โดนก็จะมีการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ แล้วทำอะไรได้ก็ทำ เอาไปซื้อประกัน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

          รณณรงค์ : พอเขาเข้าถึงบัญชีได้ เขาเอาไปซื้อบัตรเติมเกมร้านเดียวกันด้วย

- ทุกคนเลยเหรอ ?

          แก้ว : มีร้านที่ตรงกัน

 - คนที่แฮ็กไป เข้ามาโจรกรรม ไปซื้อเกมที่ร้านเดียวกัน สองท่านนี้ไม่ได้รู้จักกันด้วย แต่ไปซื้อร้านเดียวกัน ?

          แก้ว : ผู้เสียหายคนอื่นก็โดนร้านเดียวกัน

          รณณรงค์ : ร้านนี้ผู้เสียหายรายอื่นประมาณ 4 เดือนก่อน แจ้งไปยังแพลตฟอร์มนี้แล้วว่าร้านนี้มีปัญหาเรื่องนี้ ปัจจุบันร้านนี้ก็ยังเปิดใช้บริการอยู่ ไม่ได้มีการเอาออกแต่อย่างใด เรามีแม่ค้าช้อปปี้อยู่จะรู้ว่าการขายบัตรเติมเกม บัตรไอเทมในแพลตฟอร์มนี้เขาขายไม่ได้ เขาไม่ให้ขาย ผมเลยสงสัยว่าอันนี้แพลตฟอร์มรู้เรื่องมั้ย หรือนิ่งเฉยหรือเปล่า เหมือนโยนภาระไปให้ผู้บริโภคแก้ปัญหากันเอาเอง ซึ่งผมว่ามันไม่ใช่  เราเสียค่าบริการ เสียค่าธรรมเนียม

- คุณโดนเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มั้ย ?

          จอย : ไม่โดนค่ะ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- แปลกใจตรงที่มีการเข้ามาเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์นี่แหละ อย่างแก้ว เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ และเปลี่ยนรหัสผ่าน มันเปลี่ยนยังไง ?

          รณณรงค์ : นั่นน่ะสิ เปลี่ยนได้ยังไง ทุกคนโดนแบบเดียวกัน

          แก้ว : หนูลองไปดูอีกแอ็กเคานต์ว่าสามารถเปลี่ยนได้อย่างไร ไปดูตรงแก้ไขเบอร์โทร. มันก็ให้กรอกเบอร์โทร. ใหม่ แล้วส่งโอทีพีไปให้เบอร์ใหม่เลย ซึ่งมันอาจไม่ได้ส่งมาเบอร์เก่า

- อย่างนี้ใครก็เข้าไปเปลี่ยนได้ ?

          แก้ว : ใช่ค่ะ แต่ไม่แน่ใจคนที่เคยเปลี่ยนเบอร์แล้ว จะเปลี่ยนเบอร์อีกครั้งได้เมื่อไหร่ เพราะหนูเข้าไปเปลี่ยนอีกรอบหลังโดนแฮ็ก มันทำไม่ได้แล้ว

- เบโดนด้วยมั้ย ?

          เบ : ของผมพอรู้เรื่อง ผมให้เขาระงับหมดเลย เลยไม่ได้เช็ก

- เบมีกี่บัญชี ถามนิ แฟนเบ ?

          นิ : มีที่ผูกไว้กับช้อปปี้เพย์ 1 บัญชีและผูกไว้กับบัตรเครดิตอีก 2 แบงก์ กสิกร กับ UOB ณ ขณะที่โดน ออมทรัพย์ เซฟวิ่งออกไปเลยค่ะ 2 หมื่น ๆ สักพักมี OTP แจ้งมาที่เครื่องว่าขอรหัส มีคนกำลังเข้าใช้บัตรเครดิตของคุณ เลย โทร. ณ ตอนนั้นเพื่อระงับทันที ตอนตี 2 กว่า ก็ยังดีที่คอลเซ็นเตอร์ยังรับ กสิกรไม่สามารถระงับเซฟวิ่งได้ แต่ระงับบัตรเครดิตทันทีให้ได้ค่ะ ส่วน UOB   ก็ระงับทันทีค่ะ
 
เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- ออมทรัพย์เซฟวิ่งก็ไหลออก ระหว่างคุยกับเจ้าหน้าที่ ?

          นิ : ใช่ค่ะ คุณไม่สามารถระงับเงินให้ได้ แต่ถ้าบัตรเครดิตยังระงับได้อยู่ เพราะมีรหัส OTP แจ้งมาที่เครื่องเรา

- ทั้งหมดโดนช้อปปี้เพย์ทั้งหมด มีโอกาสแจ้งธนาคารมามั้ย ?

          แก้ว :   หนูไปช้อปปี้สำนักงานใหญ่ นัดบ่ายครึ่ง เขาก็บอกว่าให้รอก่อน เขาจะประชุมกันก่อนว่าจะคุยยังไง เขาก็ส่งคนมาบอกว่าให้ขึ้นไปคุยทีละคนกับทนาย แต่รอ 3-4 ชม. เลย เขาก็แจ้งว่าเขารับเรื่องว่าเราร้องเรียนยังไง เป็นยังไง ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังอีกรอบ เขาก็บอกว่าเดี๋ยวรับเรื่องให้ ไปแก้ไข ไปตรวจสอบให้

- คุณไปหาช้อปปี้มั้ย ?

          เบ : ไม่ครับ เขาให้ติดต่อไปทางอีเมล์ และไปขอเอกสารทาง ตร. ไซเบอร์ ตร. ไซเบอร์ส่งเอกสารไปทางช้อปปี้ฝ่ายกฎหมายช้อปปี้ติดต่อ ตร .ไซเบอร์ ซึ่งผ่านมา 3 เดือนแล้ว

          รณณรงค์ : ช้อปปี้ตอบมาแซ่บเหมือนกันนะ ตอบในอีเมล์ทุกคน ไม่ใช่หน้าที่ของช้อปปี้ต้องไปตามจับคนร้าย ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย

          แก้ว : เขาบอกให้ไปแจ้งความ อีกคนที่ไม่ได้มาวันนี้ค่ะ

          รณณรงค์ : ถ้าใครต้องการหลักฐานจากช้อปปี้ให้ไปผ่าน ตร. อย่ามาเอง

- อยู่ในสายกับผู้เสียหายอีกคน น้องปอย โดนคนร้ายเอาเงินไปเหมือนกัน โดนไปเท่าไหร่ ?

          ปอย : หนูมารู้อีกทีตอน 4 โมงเย็น เงินหนูหายหมดบัญชี มีเกือบ 1.2 แสน เหลืออยู่ 50 บาท โดนวันที่ 4 ที่ผ่านมานี้ค่ะ

- เราต้องเอาเงินเตรียมตัวไปรักษา ?

          ปอย : ใช่ค่ะ หนูมีนัดดีลว่าพรุ่งนี้ต้องจ่ายเงินให้ รพ. หนูมีใส่เหล็กที่มือ ข้อมืออักเสบ มีนัดผ่าออกวันที่ 9 แล้วหนูก็เป็นโรคเครียดด้วย พอโดนเรื่องนี้หนูช็อกมาก ต้องไปเข้า รพ. หาหมอฉีดยาเลยค่ะ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- หนูจำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้ในการรักษาตัว ?

          ปอย : ใช่ค่ะ ข้อมือหนูเสื่อม หนูมีเหล็กอยู่ในมือ ต้องเอาเงินนี้ไปจ่ายคุณหมอส่วนนึงด้วย และจ่ายค่ารักษาอย่างอื่นด้วย เพราะหนูต้องรักษาโรคซึมเศร้าด้วยค่ะ

- หนูต้องใช้เงินรักษาเบื้องต้นเท่าไหร่ ?

          ปอย : จริง ๆ หนูนัดไว้ว่าพรุ่งนี้ต้องจ่ายทั้งหมด 2.6 แสน แต่แฟนหนูโอนมาให้หนูก่อน 1.2 แสน เดี๋ยวจะโอนส่วนที่เหลือมาให้ 1.4 แสน แต่ดีว่าเขายังไม่ทันได้โอนเข้ามาให้ก่อน ไม่งั้นก็หมดเลย

- โทร. ไปหาช้อปปี้หรือธนาคารหรือยัง ?

          ปอย : วันที่โดนครั้งแรกหนูเริ่มต้นที่ธนาคารก่อน ธนาคารเหมือนปัดความรับผิดชอบ เขาบอกว่าถ้าเราอยากได้ข้อมูลอะไร ให้ไปติดต่อกับทางช้อปปี้ ธนาคารไม่มีส่วนรู้เห็นเพราะเราเหมือนยินยอมให้เขาทำธุรกรรมเอง แล้วเป็นวันอาทิตย์ เบอร์ที่เขาให้มา หนูไม่สามารถติดต่อช้อปปี้ได้เลย ไม่มีคอลเซ็นเตอร์ให้หนูติดต่อ เขาทำได้แค่บอกให้หนูไปลงบันทึกประจำวัน พอไปถึงสถานี ตร. ตอนแรก เขาก็ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ ว่าช้อปปี้คืออะไร หนูก็ต้องมาอธิบายใหม่ แล้วเขาไม่ลงบันทึกประจำวันให้หนู ให้หนูลงแต่บันทึกแจ้งความ ตร. ไซเบอร์ จากนั้นก็มีการรวมกลุ่มกันขึ้นมา หนูถึงรู้ว่าเราต้องเอาบันทึกประจำวันที่เป็นใบเปเปอร์เพื่อไปเรียกร้องกับทางช้อปปี้ หนูต้องไปนั่งรอที่สถานี ตร. 3 ชม. เพื่อให้ได้ใบมา

- เมื่อเช้าติดต่อพีอาร์ช้อปปี้ เขาบอกว่าขอรอประชุมกันก่อน ว่าจะมีนโยบายอะไรต่อไป ล่าสุดมีการแถลงจากช้อปปี้ส่งมาให้ทางผม เป็นช้อปปี้ประเทศไทย 7 ธ.ค. 65 บอกว่าจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าผู้ร้องเรียนอาจเป็นผู้เสียหายจากการหลอกลวงออนไลน์ โดยเราตระหนักถึงความกังวลที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหาย เราได้ติดต่อกับผู้เสียหายแล้ว ขอยืนยันจะให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบเต็มที่กับผู้เสียหาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจ ซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัย บนแพลตฟอร์มของเรา ขณะเดียวกัน การยุติช่องทางการโอน ชำระเงินผ่านระบบธนาคาร มิได้มีความเกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด เราได้ทำการปรับปรุงช่องทางการชำระเงินที่มีความทับซ้อนกัน รวมไปถึงยุติการโอนชำระเงินผ่านธนาคาร อาทิ เคาน์เตอร์ธนาคาร เราได้มีการประกาศไปตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ?

          รณณรงค์ : ก็ไม่ได้อธิบายนี่ว่าไม่เกี่ยวข้อง แล้วลูกค้าเงินหายไปได้ยังไงเป็นแสน ไม่เห็นอธิบายเลย บางคนติดต่อไปตั้ง  4 เดือน ก็ไม่มีคำอธิบายออกมา ถ้าจะจริงใจในการคุย เมื่อวานเขาไปต้องเรียกเขาไปคุย คุณมาหารับประทานในประเทศไทย ก็ต้องดูแลคนไทยด้วย ไม่ใช่ปล่อยลอยแพเขาเลย นี่ลูกค้า จ่ายตังค์นะ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- ตอนที่เขาเอาเงินออกไป มีเงินเด้งมาที่โทรศัพท์ปอยมั้ย ?

          ปอย : พอดีหนูไม่ได้ตั้งว่าถ้ามีการโอนเงินยอดเล็กน้อยให้มันเด้ง ปกติบัญชีนี้หนูไม่เคยมีเงินเยอะขนาดนี้ หนูเลยไม่ได้ตั้งค่าโทรศัพท์โมบายแบงก์กิ้งไว้ ช่วงเวลาที่เขาโอน มันคือ 6 โมงกว่า หนูก็ยังหลับอยู่เลยค่ะ ปกติหนูไม่ได้เล่นโทรศัพท์ ไม่ได้ติดโทรศัพท์ตลอดเวลา ตอนแรกไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามีการโอนเงินออกไป มารู้ตอนช่วง 4 โมงเย็น เพราะนัดกับน้องสาวจะโอนเงินมาให้ หนูถึงเปิดแอปฯ ดูว่าน้องโอนเงินมาให้หรือยัง ถึงได้ทราบว่าเงินมันหายไปแล้ว

- มีน้องคนนึงส่งมาในแฟนเพจระหว่างดูโหนกระแส บอกว่าเป็นการแฮ็กจากระบบหลังบ้านช้อปปี้มากกว่า ถ้าใครก็ตามแต่ดูโหนกระแส ลองกลับไปดูแอปฯ ตัวเอง ในหลาย ๆ แอปฯ ที่มีอยู่ก็ตามแต่ ไปไล่เช็กดี ๆ ว่ามีอะไรผิดหูผิดตา แปลกแตกต่างจากที่น่าจะเป็นหรือเปล่า ถ้าไม่ชอบมาพากล ติดต่อทนายรณณรงค์ก็ได้เขาจะดึงเข้าไปในกลุ่มไลน์ มีผู้เสียหายเกือบ 200 คน ?

          ตอย : ครับ ล่าสุดที่ให้ข้อมูลมา 82 คน ยอดคือ 1,627,738 บาท ในช่วง 2 วันนี้

          รณณรงค์ : มีเทศบาลที่อุบลฯ อาจเกี่ยวข้องด้วย  ที่โดนไป 30 กว่าล้าน ต้องไปตรวจสอบเพิ่มด้วย เขาบอกว่าเขาโดนจากตัวแอปฯ นี้เหมือนกัน มีการเอาไปผูกไว้

- ถามนิ ช้อปปี้เขาชี้แจงมาแบบนี้ เราพอใจมั้ย ?

          นิ : จริง ๆ แล้ว เขาน่าจะมีแอ็กชั่นอะไรที่มากกว่านี้ เพราะทางเราเป็นผู้เสียหาย เรารู้สึกว่าเราสูญเสียความมั่นใจกับแอปฯ นี้ ทั้งที่มันก็มีตัวเลือกเยอะแยะนะคะ แต่เราเป็นผู้เสียหาย คุณทำเหมือนไม่รับผิดชอบอะไรเลย ไม่มีการแอ็กชั่นที่ดีกว่านี้ คุณผลักภาระของเราไปให้ที่อื่น ธนาคารก็ผลักเราเหมือนเป็นลูกบอลกลิ้งไปกลิ้งมาทำให้เราต้องมาร้องสื่อ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- เช่นกรณีไหนที่เขาผลักภาระ ?

          นิ : เรารู้สึกว่าทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบทั้งหมด ธนาคารคุณก็เอาเงินเราไปฝาก เอาเงินเราไปหมุนทำนั่นทำนี่ทุกอย่าง ให้ดอกเรานิดเดียว โอเค ช่างมัน ทั้งช้อปปี้คุณเป็นตัวกลาง แล้วที่เราโดนเป็นแอปฯ เกม เปิดมาแล้ว 6 ปี แล้วก็ยังเปิดอยู่เรื่อย ๆ ทั้งที่มีคนร้องเรียนตลอดเวลา คนที่โดนคือแอปฯ เกมที่ไม่ใช่สินค้าต้องไปถึงผู้รับ และเซ็นรับ

- ร้านเกม PSN ไทยแลนด์ ?

          นิ : เกือบ 60 เปอร์เซ็นต์เลยค่ะที่โดน

- เขารู้มั้ย ?

          เบ : เขารู้ครับ เพราะผมแชตคุยกับเขา เขาบอกคืนเงินไม่ได้ น้องแก้วก็แชตคุย

           แก้ว : แล้วเขาก็บล็อกไป

- เขาบอกทางร้านเข้าถึงระบบชำระเงินไม่ได้ คุณก็บอกว่าขอรูปจากทางร้านเป็นค่าชำระที่ซื้อ ส่งมาให้หน่อยได้มั้ย เขาบล็อกคุณเลย ต้องฝากร้าน PSN ไทยแลนด์ เขาโดนแบบนี้ช่วยเขาหน่อย คุณอาจไม่ได้รับรู้ แต่ถ้าคุณสามารถเอาข้อมูลที่เขาโอนให้คุณได้ส่งให้น้องเขาหน่อย น้องเขาจะได้หายใจต่อ ช่วยเขาหน่อย ไม่งั้นจะใจร้ายเกินไป ช้อปปี้ตอบมาแบบนี้ คุณรู้สึกยังไง วันนี้ขอให้เขาเข้าสายได้มั้ย เขาบอกว่ายังไม่พร้อม ต้องคุยกับผู้ใหญ่ก่อน ก็เข้าใจมุมเขา ต้องคุยกับผู้ใหญ่ระดับสูง แต่มุมคุณรู้สึกยังไง ?

          แก้ว : ช้อปปี้ควรออกมาชี้แจงให้เร็วกว่านี้ค่ะ แจ้งว่าควรทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความยุติธรรม บางคนที่ถูกเงินออกไป คือหมดตัวเลย และไม่สามารถหาเงินใช้ได้ทันที เหมือนเคสของเพื่อน ต้องใช้ค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล

          รณณรงค์ : ถ้าช้อปปี้บอกว่าเขาไม่ผิด แล้วใครผิด ในระบบกลไกที่มีการหักเงินไป ดูดเงินไป ในเมื่อผู้บริโภคไม่ได้ทำอะไรเลยช้อปปี้แพลตฟอร์มระดับแสนล้านแบบนี้ ชี้ได้มั้ยว่าใครผิด ตัวเองตอบให้ได้ก่อน ตอบยังไม่ได้เลยจะไปโยนให้คนอื่นได้ไง พวกที่นั่ง ๆ อยู่ไม่ใช่วิศวกรรมคอมพิวเตอร์นะ

- ล่าสุดทีมงานแจ้งว่าร้าน PSN ไทยแลนด์ ของไม่มี สินค้าหมดทุกอย่าง ไม่มีสินค้าขายแล้ว ?

          รณณรงค์ : ร้านเขาเปิดตอนตีสอง พี่ถามผิดเวลา ไปดูใหม่ตอนตีสองกับเที่ยงคืน ของเขาจะมาตอนนั้น

- ก็แปลกเหมือนกัน ไม่มีสินค้าขาย แต่มีหน้าร้านอยู่ในช้อปปี้ พอใจกับคำชี้แจงมั้ย ?

          ตู่ : ไม่ค่ะ หนูซื้อของกับช้อปปี้บ่อยด้วย เหมือนปัดความรับผิดชอบ ให้ไปโรงพัก ไปแจ้งความมา ไม่โอเคค่ะ มันเสียเวลามาก ๆ ค่ะ

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- จอยล่ะ ?

          จอย : เหมือนเขาใช้คำพูดสวยหรู แต่ไม่ค่อยเข้าใจ เหมือนไม่ชัดเจน ไม่รู้จะรับผิดชอบยังไง ไม่มีกำหนดเวลา ต้องรอ ๆ และรอต่อไปหรือเปล่า คนเดือดร้อนต้องเดือดร้อนต่อไปหรือเปล่า

- ไปแจ้งความหมดแล้ว ตอนนี้เป็นผู้เสียหายแน่นอน แต่การชี้แจง ในนี้เบื้องต้นบอกว่าผู้ร้องเรียนอาจเป็นผู้เสียหาย ยังใช้คำว่าอาจ ?

          รณณรงค์ : แสดงว่ายังไม่ทำอะไรเลย บางคนร้องเรียนไปตั้งหลายเดือนแล้ว ยังไม่ตรวจสอบอะไรเลย แล้วมาแถลงแบบนี้ จะให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ยังไง ธนาคารทุกอันที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องบัตรที่อยู่ในบัญชีเดบิต เป็นบัญชีสะสมทรัพย์ของเขา คนที่ไปเบิกถอนไม่ใช่เจ้าตัวไปเบิก ธนาคารจะปัดความรับผิดชอบได้ไง นี่เขาไม่ได้มอบอำนาจให้โจรไปเบิกเงินให้เขาเลยนะ ธนาคารแห่งประเทศไทยก็อย่านิ่ง เกิดปัญหาขึ้นทุกปี ไมเห็นแก้ปัญหา ล้อมคอกให้เลย พอเกิดอะไรมา ให้ชาวบ้านร้องสื่อกันอยู่ได้ ค่าธรรมเนียมเก็บทุกปี คุณให้เราไปผูกเงินกับทางช้อปปี้เองก็ไม่ใช่นะ ไปผูกน่ะใช่ แต่ไม่ได้อนุญาตให้มิจฉาชีพมาเบิกเงินนะ คุณมั่นใจได้ไงว่าคนมาเบิกเงินของลูกค้าเป็นพวกเขาเอง ไปหน้าแบงก์ยังขอดูบัตรประชาชน ทำผ่านออนไลน์คุณรู้ได้ไง ว่าเขาเอาข้อมูลให้มิจฉาชีพไปเบิกธนาคาร ธนาคารโยนเลย

- ธนาคารบอกว่าไง ?

          จอย : เราผูกเอง ก็ให้ตามกับช้อปปี้ค่ะ

          รณณรงค์ : นี่มันบัญชีออมทรัพย์ มันไม่ใช่ อย่างบัตรเครดิต ธนาคารยังเคยแพ้คดีมาแล้วในปี 60 ถ้ามิจฉาชีพเอาไปใช้เราไม่ได้ใช้ ไปขึ้นศาลฎีกา ศาลฎีกาบอกว่าไม่ต้องจ่าย เพราะเจ้าตัวเขาไม่ได้ใช้ หลักการเดียวกันเดบิต ก็เจ้าตัวเขาไม่ได้ใช้ ไม่ได้ถอนเงินจากธนาคาร ธนาคารต้องเอาเงินมาคืนเราสิ ธนาคารก็ไปฟ้องคนหลอกลวงธนาคารเอา ไม่ใช่มาโยนภาระ รอบนี้อยากให้ผู้เสียหายรวมตัวกันไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ให้คุ้มครองสิทธิ์ช่วยฟ้องคดีส่วนแพ่งให้ 300 เขาก็รับแล้ว เพราะผู้เสียหายมันเยอะ ธนาคารจะได้ไม่ลอยตัวแบบนี้ ที่ผ่านมาธนาคารลอยตัวตลอด แล้วกระทรวงดีอี จะปิดแพลตฟอร์มเลยมั้ย ถ้ามันไม่สามารถรักษาความปลอดภัยลูกค้าได้แบบนี้ เหมือนผมไปกรอกข้อมูลทิ้งไว้ วันดีคืนดีมีคนเอาข้อมูลส่วนบุคคลของผมไป ไหนล่ะคุ้มครองข้อมูล ถ้าไม่สามารถสร้างความปลอดภัยให้ผู้บริโภคได้ กระทรวงดีอีก็ปิดไปเถอะตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีอยู่แล้ว เสียหายแต่ไม่มีใครรับผิดชอบกันเลย

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

- "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในสาย เรื่องนี้จะทำยังไง ?

          ชัยวุฒิ : เรามีหน่วยงานดูแลเรื่องพวกนี้ คือสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เข้ามาตรวจสอบแล้ว เดี๋ยวจะเข้าไปรับรายงาน เพราะเขากำลังสรุปกันอยู่ ว่าตกลงโดนแฮ็กที่แอปฯ ระบบของช้อปปี้ หรือฟิชชิ่ง แฮ็กเข้ามาที่ตัวโมบายแบงก์กิ้ง ของผู้เสียหาย ถ้าแฮ็กที่จุดไหนจะได้ไปแก้ปัญหาตรงนั้น และติดตามเส้นทางคนร้ายดำเนินคดีต่อไป ในความเข้าใจของผมทุกคนเป็นผู้เสียหายหมด เพราะคนร้ายไซเบอร์เขาเจาะมาในระบบ ก็เป็นหน้าที่ของช้อปปี้ ก็อาจเป็นความผิดพลาดของช้อปปี้ แต่อีกส่วนประชาชนอาจไปกดคลิกหรือกดรับ อันนี้ก็เคยมีอยู่ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ประสานกับธนาคารที่มีโมมายแบงก์กิ้ง ให้เขาอัปเดตระบบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้

- เงินที่ถูกดูดออกไป ส่วนไหนจะเป็นคนรับผิดชอบ ?

          ชัยวุฒิ : ข้อนี้ผมยังตอบไม่ได้ ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ความเสียหายจะตามได้หรือไม่อย่างไรด้วย ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นความผิดของใคร แต่สุดท้ายทุกคนเป็นผู้เสียหายหมด เราก็ต้องป้องกัน และต้องระมัดระวังตัวเองด้วย กดลิงก์อะไรก็ให้ระวังตัวด้วย

          รณณรงค์ : ต้องเรียนท่านว่าที่นั่งกันอยู่ตรงนี้ ไม่มีใครกดลิงก์อะไรนะครับ เว็บโป๊ก็ไม่ได้เข้าดูนะครับ อยู่ ๆ เงินก็หายไปเลยนะครับ

          ชัยวุฒิ :   ก็ต้องขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่ไซเบอร์คุยกับช้อปปี้ เขาจะสรุปเรื่องเย็นนี้แหละ แต่เขาก็แถลงข่าวแล้วนะ

- ไม่ได้แถลง มีแต่คำชี้แจง ?

          ชัยวุฒิ :   ใช่ ๆ ระบบพวกนี้ก็อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของเขา ก็ต้องไปตรวจดูว่ามีการแฮ็กเข้ามาตรงจุดไหน ถึงดูดเงินไปได้

          รณณรงค์ : ถ้าช้อปปี้ทำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ารั่วไหล ทางดีอีจะดำเนินคดีคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลด้วยมั้ยครับ

          ชัยวุฒิ : ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมายแหละครับ ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดีอยู่แล้ว แต่ขอไปตรวจสอบก่อน

          รณณรงค์ : จริง ๆ ต้องรับผิดชอบเป็นทอด ๆ ทอดแรกแพลตฟอร์มช้อปปี้ สองคือธนาคาร ส่วนคนโกงเขาสามารถไปไล่ได้เป็นทอด ๆ อยู่แล้ว ทำไมต้องโยนภาระให้ประชาชน ผมต้องมีกองกำลังไซเบอร์ของตัวเองเหรอ

          รณณรงค์ : อยากให้เร่งให้หน่อย บางคน 4 เดือนแล้ว ต้องมีคำตอบให้ผู้บริโภคบ้าง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือเรายังไง เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่เราสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย ตร. ท้องที่ก็ทำให้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง ต้องส่งมาให้กรุงเทพฯ อย่างเดียว ผมอยากให้ไปลงบันทึกประจำวันทุกโรงพักใกล้บ้าน แจ้งเลยว่าช้อปปี้ทำแบบนี้ เวลา ตร. เขารวบรวมทั้งประเทศ เขาจะได้รู้สถิติว่ามีเท่าไหร่ แต่ถ้าเราไม่แจ้งความก็ไม่เข้าระบบราชการ เพราะงั้นเสียเวลาไปแจ้งความกันหน่อย 300 500 ก็ต้องไปแจ้ง จะได้รู้ว่ามีกี่คนกันแน่

- ยืนยันว่าเราไม่ได้ไปกดอะไร ?

          ตอย :   ไม่ครับ ส่วนใหญ่จะหลับกันทั้งนั้นครับ

          รณณรงค์ : มันไม่มีความเชื่อมโยงตรงนั้นเลย แล้วดูสิ บางหน่วยงานพยายามโยนให้เราว่าเราไปกด เราไม่ได้กด เข้าใจมั้ย เราแค่เอาไปผูกแล้วมันก็หาย sms ก็มีแจ้งเตือนตอนตี 2 มันหลับอยู่ ร้านก็เปิดตอนเที่ยงคืน

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee







เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหยื่อถูกดูดเงิน แฉเงินไหลตอนตี 2 เข้าร้านเกมใน Shopee สูญหลักแสน แถมอายัดไม่ได้ ! โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 21:01:16 65,287 อ่าน
TOP