x close

กสทช. สั่ง กกท. คืนเงิน 600 ล้าน ค่าลิขสิทธิ์บอลโลกใน 15 วัน เคลียร์ไม่ได้เรื่องถึงศาล !

          ลิขสิทธิ์บอลโลก ยังคงไม่จบ กสทช. ลงมติให้ กกท. คืนเงิน 600 ล้าน หลังจากสมาชิก IPTV ติดจอดำ ดูบอลโลกไม่ได้ ถ้าหากเคลียร์กันไม่ได้ เตรียมถึงศาลปกครอง

กสทช. สั่ง กกท. คืนเงิน 600 ล้านค่าลิขสิทธิ์บอลโลก
ภาพจาก Hasbi Sahin / Shutterstock.com

          เรื่องดราม่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 มีมาตั้งแต่ก่อนเริ่มแข่งตั้งแต่การไล่ซื้อลิขสิทธิ์ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนแข่ง แม้กระทั่งแข่งไปแล้ว ก็ยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งช่องถ่ายทอดสดที่ไม่ลงตัว รวมถึงปัญหาจอดำสำหรับกล่องดาวเทียมบางประเภท กลายเป็นเรื่องร้องเรียนที่ยังคงไม่มีตอนจบ ทั้งที่การแข่งขันกำลังมาถึงโค้งสุดท้ายรอบ 8 ทีมแล้ว

          ล่าสุด วันที่ 8 ธันวาคม 2565 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ด กสทช. มีการประชุมนัดพิเศษเรื่อง การพิจารณาการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022


          แหล่งข่าวจาก กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด 6 คน มีมติเอกฉันท์ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คืนเงิน 600 ล้านบาทที่ กสทช. อนุมัติให้ซื้อลิขสิทธิ์ เนื่องจากมีปัญหาโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก IPTV ติดจอดำ ไม่สามารถรับชมฟุตบอลโลกได้ โดย กกท. ต้องคืนเงินภายใน 15 วัน หลังจากได้รับหนังสือ ซึ่งถ้าหากผิดนัด จะมีดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปีด้วย และถ้าหาก กกท. ไม่สามารถคืนเงินจำนวนดังกล่าวได้ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ต่อสู้กันในศาลปกครองต่อไป

          ส่วนสาเหตุที่ กสทช. ต้องทวงเงิน เพราะ กกท. ไม่ดำเนินการแก้ไขหรือไม่สามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่เซ็นสัญญากันเอาไว้ หลังจากที่ กสทช. ส่งหนังสือด่วนไปยัง กกท. ให้ชี้แจงรายละเอียดสัญญาที่ทำไว้กับฟีฟ่า รวมถึงสัญญาข้อตกลงหรือเงื่อนไขทางลิขสิทธิ์ที่จัดทำกับเอกชนรายอื่น เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดบันทึกข้อตกลงฯ กำหนดให้ กกท. ต้องบริหารจัดการสิทธิให้ผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 รอบสุดท้าย ได้ตามประกาศ กสทช. และต้องให้ผู้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ให้บริการแบบบอกรับสมาชิกทุกราย สามารถออกอากาศถ่ายทอดสดได้ด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. สั่ง กกท. คืนเงิน 600 ล้าน ค่าลิขสิทธิ์บอลโลกใน 15 วัน เคลียร์ไม่ได้เรื่องถึงศาล ! อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2565 เวลา 16:28:21 8,935 อ่าน
TOP