x close

รายการดัง ถามหาคนไทยคิดวิธีลงจอดยานบนดาวอังคาร เฉลยชื่อคนนี้ ทำไมเจอเมนต์รัว


          เมนต์สนั่น รายการตั้งคำถาม คนไทยที่คิดค้นวิธีลงจอดยานบนดาวอังคาร พร้อมเฉลยชื่อ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา คนสายอวกาศลั่นสั้น ๆ จากใจ เพจดังเคยบอกแล้ว จริงหรือลวงโลก

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

          กลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่น กรณีภาพจากรายการหนึ่ง ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กนำมาโพสต์ลงกลุ่ม หว้ากอ in wonderland เป็นภาพจากรายการตอบคำถามชิงค่าเทอม ในเทปที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 ซึ่งทางรายการมีการตั้งคำถามว่า "นักวิทยาศาสตร์คนไทย ที่คิดค้นวิธีการลงจอดยานบนดาวอังคารสำเร็จเป็นครั้งแรก มีชื่อว่าอะไร" พร้อมเฉลยคำตอบคือ "ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา"

          โดยผู้โพสต์ระบุว่า "สมัยก่อนท่านเป็นบุคคลที่ผมเห็นเป็นไอดอลเลยนะครับ แต่ผมดันไปสิงอยู่ห้องหว้ากอเท่านั้นแหละ ฮีโร่วัยเด็กผมกลายเป็นคนลวงโลกหลายคนเลยครับ"

          รวมถึงในเฟซบุ๊ก Nattanon ของผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์และเพจเกี่ยวกับอวกาศ ก็ยังโพสต์ภาพดังกล่าวพร้อมคอมเมนต์สั้น ๆ แต่สื่อความหมาย พร้อมบอกว่า "ให้มันจบที่แฟนพันธุ์แท้อพอลโล กูขอร้อง"

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ภาพจาก Nattanon

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

          งานนี้ก็ได้มีชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาคอมเมนต์กันสนั่นถึงเรื่องคำตอบดังกล่าว ซึ่งหลายคนยอมรับว่าโตมากับการถูกป่าวประกาศ โฆษณาว่า ดร.อาจอง เป็นผู้คิดค้นจริง ๆ และมีการออกทีวีบ่อยมาก จนเด็ก ๆ หลายคนจดจำข้อมูลกันมาเช่นนั้น

          ก่อนจะมีการขุดว่า ดร.อาจอง ไม่ได้เป็นคนคิดค้นวิธีการดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นเพียงทีมงานคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งการออกมาเคลมชื่อเช่นนี้ ทำให้คนที่อยู่แวดวงเกิดความไม่พอใจ คำเฉลยจากทางรายการจึงไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง

ที่มาที่ไป ใครกันแน่เป็นคนคิด


          ทั้งนี้ เมื่อย้อนกลับไปในปี 2557 พบว่ามีเพจดังหลายเพจที่ออกมาพูดถึงเรื่องของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ว่าเข้าข่ายลวงโลกหรือไม่ โดยเพจ โจ๊กเกอร์ ชี้ว่า ในอดีตเคยมีคนทำโฆษณาที่เชิดชูคนไทย ว่าได้คิดค้นระบบลงจอดให้กับยานของ NASA ซึ่งก็คือ ดร.อาจอง ทำให้ตั้งแต่เล็กจนโตตนเชื่อข้อมูลนั้นมาตลอด รวมถึงเห็นบุคคลดังกล่าวขึ้นพูดบนเวทีต่าง ๆ ด้วยความภาคภูมิใจ แต่ต่อมากลับพบว่า เรื่องที่ ดร. เล่ามาล้วนเป็นเรื่องโกหก

          เริ่มจาก ดร.อาจอง ไม่ได้เป็นผู้คิดค้นระบบลงจอดของยานไวกิ้ง แต่ทาง NASA ได้จ้างบริษัท Martin Marrietta ให้เป็นผู้บริหารโครงการยานอวกาศ และก็ออกแบบยานให้ได้ตามที่ NASA สั่ง จากนั้นทางบริษัท Martin Marrietta ก็ไปหาผู้ผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ มาจากหลายที ร่วมถึงชิ้นส่วนหนึ่งที่จ้างบริษัทที่ ดร.อาจอง ทำงานอยู่ ให้ผลิตชิปส่งสัญญาณไมโครเวฟ

          หรือกล่าวคือ บุคคลนี้เป็นเพียงผู้ผลิตชิ้นส่วนหนึ่งของยานอวกาศ ไม่ใช่ผู้คิดค้นระบบการลงจอดดังที่กล่าวอ้างว่า ปิ๊งระบบได้จากการนั่งสมาธิ

          ด้านเพจ Drama-addict ก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน ยอมรับว่าตอนเด็ก ๆ ตนก็เคยปลื้มเพราะ ดร.อาจอง ให้สัมภาษณ์ว่าคิดระบบไอพ่นฝักบัวลงจอดบนดาวอังคาร และปิ๊งไอเดียด้วยการนั่งสมาธิ แต่โตขึ้นก็พบว่าข้อมูลเปลี่ยนไป เรื่องฝักบัวไอพ่นหายไปหมด กลายเป็นว่า ดร.อาจอง เป็นคนคิดระบบเซ็นเซอร์ลงจอดดาวอังคาร

          แต่หลังจากเอะใจ ไปค้นข้อมูลดูก็พบว่า ระบบลงจอดของยานไวกิ้งถูกพัฒนาโดยบริษัท Martin Marrietta ที่ทาง NASA พัฒนาต่อยอดมาตั้งแต่สมัยอพอลโล่ ไม่ใช่เทคนิคใหม่ แค่ปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วงที่ ดร.อาจอง อ้างว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ เป็นช่วงสั้น ๆ ตอนปลายโครงการ ก่อนปล่อยกระสวยแค่ 2 - 3 ปี โดยพักงานสอนหนังสือที่ไทย เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อดูงาน

          จนขณะนี้ประวัติ ดร.อาจอง ก็ไม่มีการพูดถึงการทำงานที่ NASA อีกแล้ว รวมถึงเอกสารพัฒนายานไวกิ้ง ก็ไม่มีชื่อของ ดร.อาจอง ปรากฏแม้แต่คำเดียว

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ภาพจาก Drama-addict

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา


ขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict, โจ๊กเกอร์, Nattanon


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รายการดัง ถามหาคนไทยคิดวิธีลงจอดยานบนดาวอังคาร เฉลยชื่อคนนี้ ทำไมเจอเมนต์รัว อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2565 เวลา 14:42:22 80,334 อ่าน
TOP