x close

แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565 หลังโพยคำตอบหลุดโซเชียล จ่ายหัวละ 5 แสน

          วงการสีกากีฉาว พบทุจริตสอบตำรวจ 2565 แฉกลโกงมีขบวนการใหญ่เบื้องหลัง จ่ายหัวละ 500,000 ขยายผลพบเครือข่ายทุจริตสอบภูธรภาค 5 ด้วย หลังโพยคำตอบหลุดโซเชียล

แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565

           จากกรณีเกิดประเด็นฉาวเกี่ยวกับการโกงข้อสอบนายสิบตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยพบว่ามีขบวนการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้ตั้งแต่ตำรวจไปจนถึงโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งผู้สมัครสอบต้องเสียค่าดำเนินการรายละ 500,000 บาท เพื่อแลกกับคำตอบในการสอบ นั้น

           ล่าสุด (11 ธันวาคม 2565) ฐานเศรษกิจ รายงานว่า พ.ต.อ. อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.ร.ร.นรต.ปรท.กส.บช.ศ. (รองผู้บังคับการอำนวยการ) เผยว่า การทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสอบรับสมัครนายสิบตำรวจ ประจำสังกัดตำรวจภูธรภาค 9 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่า มีผู้เข้าข่ายการทุจริตการสอบจำนวน 35 คน

แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           หลังจากได้รับคำสั่งได้ทำการสืบสวนพบว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าว มีตั้งแต่ตำรวจระดับรองสารวัตรอำนวยการของตำรวจภูธรภาค 9 เอง เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสนามสอบ และโรงเรียนกวดวิชาที่จะทำหน้าที่ในการจัดหาผู้สมัครสอบที่ต้องการคำตอบ โดยผู้สมัครจะต้องเสียค่าดำเนินการหัวละ 500,000 บาท ก่อนที่จะได้รับคำตอบในช่วงเช้าของวันสอบ

           การทำงานของชุดสืบสวนมีการตรวจสอบหาช่วงที่มีการทุจริตข้อสอบ ทั้งเรื่องของการเคลื่อนย้ายชุดข้อสอบ จากทางโรงพิมพ์ไปถึงตามสนามสอบต่าง ๆ ในประเด็นนี้ไม่พบว่ามีความผิดปกติ

แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ทว่า เมื่อสืบสวนลึกลงในรายละเอียดแต่ละสนามสอบย่อย พบว่า จุดที่มีปัญหาที่ทำให้ข้อสอบรั่วไหล คือช่วงที่ข้อสอบมาถึงยังสนามหลัก และส่งออกไปยังสนามสอบย่อย ตามแต่ละจุดย่อยในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจภาค 9 คาดว่าข้อสอบจะรั่วไหลในช่วงนี้และมีการเตรียมคำตอบให้กับผู้สมัครสอบก่อนที่จะเข้าสู่ห้องสอบ

           โดยผู้สมัครสอบที่พบว่าทุจริตส่วนมาก สอบในสนามสอบย่อยที่สุดท้าย ซึ่งสรุปจำนวนผู้ที่ทุจริตในการสอบครั้งนี้จำนวน 118 คน และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้นักเรียนที่ผ่านการสอบจากการทุจริตทั้งหมดพ้นสภาพจากนักเรียนโรงเรียนนายสิบเป็นที่เรียบร้อย

           ส่วนการดำเนินการกับตำรวจที่ร่วมในขบวนการทุจริต ตอนนี้มีการส่งชื่อทั้งหมดไปให้หน่วยงานต้นสังกัด รวมถึงทำหนังสือชี้แจงไปทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ทราบในรายละเอียด และอยู่ระหว่างการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย  

แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565

ขยายผลพบเครือข่ายเอี่ยวทุจริตสอบภูธรภาค 5 ด้วย หลังโพยคำตอบหลุดโซเชียล

           พ.ต.อ. อุเทน ระบุอีกว่า คณะทำงานของตนได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบการทุจริตการเปิดรับนายตำรวจอำนวยการประจำกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังโพยคำตอบหลุดโซเชียล จนทำให้แฮชแท็ก #สอบตํารวจ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ทันที

           เบื้องต้นจากการสืบสวน พบว่า มีความเชื่อมโยงกันกับเครือข่ายของกลุ่มที่ทุจริตการสอบนายสิบตำรวจประจำกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยในส่วนของจำนวนผู้ที่ทุจริตในการสอบ หรือมีบุคคลใดเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพราะอยู่ในขั้นตอนของการรายงานชี้แจงไปยังหน่วยงานต้นสังกัดผู้บังคับบัญชาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

           คาดว่าการดำเนินการในส่วนของผู้สมัครสอบ จะใช้วิธีการคัดแยกผู้ที่ทำการทุจริตการสอบ ออกจากจำนวนผู้ผ่านการสอบคัดเลือก และดึงรายชื่อของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกที่อยู่ในส่วนของตัวสำรอง ที่ไม่มีการทุจริตการสอบขึ้นมาทดแทน แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดรวมถึงจำนวนได้

           ขณะที่ เฟซบุ๊ก กองการสอบ ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็น โพยคำตอบที่หลุดออกมา ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน มีการลงวันที่สั่งตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา

           อย่างไรก็ตาม การป้องกันที่ดีที่สุดในการสอบรับ ควรจะเป็นการจัดสอบที่เกิดขึ้นภายในสนามสอบหลักเพียงอย่างเดียว เพื่อลดช่องว่างในการเดินทางของข้อสอบแต่ต้องยอมรับว่าในประเทศไทย สามารถทำได้ยาก เพราะมีผู้สนใจสมัครเข้าสอบรับราชการตำรวจเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการกระจายจุดสนามสอบย่อยออกไปตามพื้นที่ต่าง ๆ จึงเป็นช่องว่างในการกระทำความผิด แต่ต่อจากนี้กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการหาแนวทางป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก


ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษกิจ, เฟซบุ๊ก กองการสอบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉกลโกง ทุจริตสอบตำรวจ 2565 หลังโพยคำตอบหลุดโซเชียล จ่ายหัวละ 5 แสน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2565 เวลา 20:53:54 7,955 อ่าน
TOP