x close

หญิงปวดท้องน้อย 1 ปี เจอก้อนเนื้อใหญ่ 18 ซม. เส้นผม เศษเล็บ แจงไม่ได้โดนคุณไสย !


          หญิงวัย 35 ปวดท้องน้อยหน่วง ๆ มานาน 1 ปี ผลสุดท้ายตรวจเจอก้อนเนื้อใหญ่ 18 เซนติเมตร พร้อมเส้นผม เศษเล็บ เฉลย มันไปอยู่ตรงนั้นได้ไง วิทยาศาสตร์มีคำตอบ เรื่องนี้ไม่ใช่ไสยศาสตร์

เดอร์มอยด์ซีสต์

          วันที่ 17 ธันวาคม 2565 เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มีการโพสต์กรณีศึกษาของคนไข้รายหนึ่ง ที่มีอาการปวดถ่วงท้องน้อยมานานกว่า 1 ปี ผลสุดท้ายพบก้อนเนื้อรังไข่ขนาด 18 เซนติเมตร ต้องผ่าตัดช่วยชีวิต มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

เดอร์มอยด์ซีสต์

          ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นผู้หญิง อายุ 35 ปี ยังไม่หมดประจำเดือน ปวดถ่วงท้องน้อยมานานกว่า 1 ปี ประจำเดือนมาบ้าง หยุดเว้นไปบ้างหลายเดือน แต่ตอนที่มีประจำเดือน จะปวดท้องมากเป็นพิเศษ ไม่คิดว่าผิดปกติอะไร ช่วงหลังเริ่มมีปัสสาวะบ่อยขึ้น ท้องผูก ปวดถ่วงท้องน้อยตลอดเวลา ต้องซื้อยามากินก็พอบรรเทาได้บ้าง หรือต้องนั่งถึงจะดีขึ้น

          กระทั่งวันหนึ่ง ระหว่างที่ทำงานบ้านก็ปวดท้องทันทีทันใด จึงตัดสินใจมาหาหมอ ผลการตรวจร่างกายเบื้องต้นสงสัยว่าจะมีเนื้องอกในอุ้งเชิงกราน จึงส่งอัลตราซาวด์ช่องท้อง รังสีแพทย์อ่านผลว่า เป็นก้อนเนื้อในช่องท้องส่วนล่าง มีส่วนเป็นของเหลวผสมปนกัน จึงวางแผนในการผ่าตัด

เดอร์มอยด์ซีสต์

ก้อนเนื้อขนาดใหญ่ มีเส้นผมอยู่ข้างใน


          ผลการผ่าตัด พบก้อนเนื้อรังไข่ขนาด 18 เซนติเมตร 1 ข้าง เริ่มมีขั้วบิดพันกัน 1 รอบ แต่ก้อนเนื้อยังไม่มีภาวะขาดเลือดมาเลี้ยง จึงได้ตัดก้อนเนื้อออก ส่วนรังไข่อีกข้างพบเป็นเนื้องอกไม่ใหญ่มาก จึงตัดออกไปด้วย เหลือเพียงเนื้อเยื่อรังไข่ไว้บางส่วนเพื่อให้ผลิตฮอร์โมนได้

          ส่วนก้อนเนื้อที่ผ่าตัดออกมา ก็พบเส้นผม ชิ้นส่วนเล็บ หนังศีรษะ กระดูก ไขมันอยู่เต็มก้อน ส่วนสาเหตุที่เกิดการท้องผูก เพราะก้อนเนื้อในอุ้งเชิงกรานมีขนาดใหญ่ ทำให้ไปกดทับลำไส้ใหญ่ กดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อย ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติอย่างนี้ไม่ควรละเลย เพราะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ถุงน้ำบิดขั้วจนขาดเลือดไปเลี้ยง ส่งผลให้รังไข่เน่า ถุงน้ำแตก รั่ว ติดเชื้อรุนแรงตามมา อันตรายมากขึ้น และมีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งมีน้อยเพียง 1%

เดอร์มอยด์ซีสต์

เฉลย เศษเล็บ เส้นผม อยู่ในก้อนเนื้อไม่ใช่ไสยศาสตร์


          ก้อนเนื้อดังกล่าว เรียกว่า เดอร์มอยด์ซีสต์ เป็นความผิดปกติที่เซลล์ต้นกำเนิดเจริญเติบโตอยู่ผิดที่ แทนที่จะพัฒนาเป็นเซลล์ผิวหนัง กลับมาเจริญในรังไข่ตั้งแต่เกิด และเจริญเติบโตจนมีขนาดใหญ่และแสดงอาการตามที่เห็น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ที่มีเส้นผม เล็บ ผิวหนังไปอยู่ในนั้นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงปวดท้องน้อย 1 ปี เจอก้อนเนื้อใหญ่ 18 ซม. เส้นผม เศษเล็บ แจงไม่ได้โดนคุณไสย ! อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2565 เวลา 17:48:51 11,562 อ่าน
TOP