x close

เพจหมาจรจัดดัง จัดหนักพระพยอม ให้อาหารหมาไม่ต่างใส่บาตร - ขอโทษตีความผิด

 
          เพจหมาจรจัดดัง จัดหนักพระพยอมหลังแสดงความเห็นเรื่องการให้อาหารสุนัขจรจัด ซัดให้อาหารหมาก็คงไม่ต่างจากใส่บาตรพระ ล่าสุด พระพยอมพูดแล้ว หลายคนตีความผิด

 พระพยอม
ภาพจาก ช่อง 3

          จากกรณีที่พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ออกมาเตือนสติผู้ที่ชอบทำบุญให้อาหารสัตว์ จนผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนว่า แทนที่จะทำบุญกลับกลายเป็นบาปแทน ซ้ำยังนำมาซึ่งความขัดแย้งในชุมชน

เพจดังเกี่ยวกับหมาจรจัด ใส่ยับพระพยอม ออกมาพ่นเรื่องไร้สาระที่ไม่รู้จริง


          ต่อมามีเพจที่เกี่ยวกับการดูแลหมาจรจัด เข้ามาโพสต์ถึงเรื่องนี้ทำนองว่า คนเขาจะให้อาหารนกก็ไม่ผิด คนต่างหากที่เดือดร้อนรำคาญสัตว์ สัตว์ประเภทไหนก็มีสิทธิ์ใช้ชีวิตบนโลกนี้ พร้อมกันนั้น ยังเปรียบเทียบกับวงการพระภิกษุด้วยว่า ภิกขุแปลว่าผู้ขอ ภิกขาจาร จึงหมายถึงผู้ขอต้องตระเวนไปเพื่อหาอาหารใส่ปากใส่ท้อง ดังนั้น คนที่ให้ข้าวสัตว์จรจัด เขาไม่ได้หวังพึ่งบุญพาวาสนาส่งอะไร เพียงแค่เมตตาสัตว์ด้อยโอกาสเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม นี่คือการแก้ปัญหาปลายเหตุ เพราะคนในสังคมเดียวกันเป็นคนสร้างปัญหาด้วยการทอดทิ้งสัตว์ และใครก็ตามที่ออกมาพูดเรื่องเดือดร้อนรำคาญสัตว์ ก็คือคนที่ไม่เห็นคุณค่าสิทธิในตัวสัตว์ จึงได้แต่คิดว่า สัตว์ทำให้เดือดร้อนรำคาญ แต่ไม่เคยคิดว่าสัตว์ก็มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตอยู่บนแผ่นดินเดียวกับคนเหมือนกัน

          "ถ้าพิจารณา ลำดับปัญหาและการแก้ไข ต้นเหตุและปลายเหตุของปัญหาไม่ได้ ก็เงียบปากไปเลยดีกว่าไหม เป็นพระสงฆ์จะไม่รู้จัก พรหมวิหาร 4 ได้อย่างไร หลักธรรมครองใจที่ทำให้คนปฏิบัติในทางที่ประเสริฐทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น หลักแห่งความเมตตา กรุณา มุทิตาและอุเบกขา หลักของความเท่าเทียมและมีเมตตาต่อชีวิตของผู้อื่น

          อย่าได้ออกมาพ่นเรื่องไร้สาระที่ไม่รู้จริงแล้วออกมาพูดให้คนรักสัตว์ต้องระคายใจ เสื่อมเปล่า ๆ มิฉะนั้นการให้อาหารสัตว์จะต่างกันยังไงกับใส่บาตร"

 พระพยอม
ภาพจาก ช่อง 3


พระพยอม อธิบายชัด ให้อาหารหมาต้องมีขอบเขต ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน


          ล่าสุด วันที่ 17 ธันวาคม 2565 ช่อง 3 รายงานว่า พระพยอม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า มองในแง่ดีเพจนี้อาจได้ข้อมูลจากตนไม่ครบถ้วน อย่างเช่นคำว่า ทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป ถ้าให้อาหารสุนัขแล้วมันไปกัดคนก็จะตรงกับคำนี้ การให้อาหารสัตว์ควรใคร่ครวญจึงค่อยให้ ถ้าให้มั่วไปหมดก็คงไม่ใช่ ถ้ามีเมตตา แต่ขาดปัญญาก็เดือดร้อน เช่น ถ้าให้อาหารสัตว์แล้วสัตว์ไปรวมกันตรงที่ให้อาหาร แล้วตรงนั้นเป็นหมู่บ้านคน ก็อาจจะเดือดร้อนได้

          นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องอุจจาระของสุนัข ถ้าขับถ่ายเรี่ยราดใครจะไปเก็บ ยังไงคนให้อาหารก็ไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว หน้าที่ของพระคือ ออกมาเตือน ไม่ได้ห้ามใครให้อาหารสัตว์ และคนก็ไม่มีสิทธิ์ห้ามปรามพระว่าห้ามพูดเรื่องต่าง ๆ

          การให้อาหารหมาทั่วไป ควรให้แบบจำกัดสถานที่ เพราะสัตว์ทั้งหลายอยู่ได้ด้วยอาหาร มนุษย์ก็อยู่ได้ด้วยอาหาร จึงต้องจัดส่วนให้ดี ถ้าอาตมาพูดแล้วมีใครทุกข์ก็ต้องขอโทษ ถ้าบอกว่าอาตมาไม่มีพรหมวิหาร 4 ก็มาดูที่วัดว่า อาตมาเลี้ยงเด็กกำพร้า คนชรา คนพิการ คนตกงาน หมา แมว กี่ร้อยตัวให้มาดู อาตมาก็เลี้ยงในขอบเขตตัวเอง ไม่ได้ไปเดือดร้อนใคร ถ้าเตือนดี ๆ แล้วโกรธเขาเรียกว่าคนพาล

เพจดังขอโทษพระพยอม


          ต่อมาทางเพจดังกล่าวได้ขอโทษพระพยอมที่เข้าใจผิด เพราะถูกเน้นว่า การให้อาหารสัตว์เป็นบาป ซึ่งพระไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น แค่เตือนถึงเรื่องการพิจารณาแบ่งโซนอาหารที่ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจหมาจรจัดดัง จัดหนักพระพยอม ให้อาหารหมาไม่ต่างใส่บาตร - ขอโทษตีความผิด อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2565 เวลา 18:24:20 12,519 อ่าน
TOP