x close

เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า เพราะไม่ได้ถ่ายคลิปเปิดกล่อง ศาลชี้ใครผิด ?

           ทนายเกิดผล เปิดคำพิพากษา ยกเคสนักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้าเพราะไม่ได้ถ่ายคลิปขณะเปิดกล่อง เมื่อมีการชำรุด แตกหัก ใครต้องรับผิดชอบ ?

เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ถือเป็นอีกเรื่องข้อกฎหมายเตือนสตินักช้อปออนไลน์ได้ดีเลยทีเดียว เกี่ยวกับป้ายแนะนำให้อัดคลิปขณะแกะพัสดุ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเคลมสินค้า หากลืมถ่ายงดเคลมทุกกรณี

          วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ยกเคสดังกล่าวเป็นกรณีศึกษาสำหรับนักช้อปที่ลืมถ่ายคลิปขณะเปิดสินค้าว่า พ่อค้าแม่ค้า ส่งสินค้าให้ลูกค้า มีการติดสติ๊กเกอร์หน้ากล่องพัสดุ


          "กรุณาถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่องพัสดุ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเคลมสินค้า ไม่มีหลักฐานงดเคลมทุกกรณี"

          ปรากฏว่า คดีที่ศาลจังหวัดอุดรธานีคดีหนึ่ง ผู้ซื้อสินค้ารับสินค้าไว้แต่ไม่ได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐาน เมื่อเปิดกล่องพัสดุ ผลคือสินค้าแตกหัก และเมื่อขอคืนสินค้า แต่ผู้ขายปฏิเสธ เพราะผู้ซื้อไม่ได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐานในขณะรับสินค้า

          ลูกค้าจึงนำคดีมาฟ้อง เป็นคดีผู้บริโภค ศาลชั้นต้น (ศาลจังหวัดอุดรธานี) พิพากษาว่า ข้อความดังกล่าวนี้ถือเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม สัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมากเกินสมควร ประกอบกับคู่สัญญาไม่ได้รับความยินยอมในสัญญาตั้งแต่ต้น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 มาตรา 4 วรรคสาม ข้อตกลงดังกล่าวจึงตกเป็นโมฆะ ตามมาตรา 11

เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สิ่งที่ควรกระทำ ผู้จัดส่งควรถ่ายคลิปขณะแพ็กสินค้า ผู้รับควรถ่ายคลิปขณะแกะสินค้า เมื่อมีการชำรุด แตกหัก ร้านค้าต้องรับผิดชอบในเบื้องต้น และเรียกค่าเสียหายจากผู้ขนส่ง ไม่ใช่เป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว

          คดีลักษณะนี้อยู่ในลักษณะติดประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียว เช่น รถหายในห้าง โดยห้างติดประกาศว่า รถหายห้างจะไม่รับผิดชอบ ศาลฎีกา เคยพิพากษาว่า ข้อความดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เป็นโมฆะ ตามมาตรา 11 (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10570/2557)

          อย่างไรก็ตาม คดีที่จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ถึงที่สุด แต่มีข้อความประกาศในลักษณะคล้ายกับคดีรถหายในห้าง จึงเชื่อว่าน่าจะพิพากษาให้ผู้ขายหรือขนส่งรับผิดเช่นกัน

          ขณะที่ชาวเน็ตบางคนสงสัยว่า แล้วถ้าร้านมีคลิปตอนแพ็กสินค้า แต่ลูกค้าไม่มีจะเป็นอย่างไร ซึ่งทางทนายเกิดผล ชี้แจงกลับไปว่า "มีเป็นสิ่งที่ถูกต้อง สามารถเรียกร้องกับบริษัทขนส่งได้"


เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า

เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคสศึกษานักช้อปออนไลน์ อดเคลมสินค้า เพราะไม่ได้ถ่ายคลิปเปิดกล่อง ศาลชี้ใครผิด ? อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2565 เวลา 17:49:28 15,125 อ่าน
TOP