x close

ซุยนาทีจับกุมอธิบดี โป๊ะเงิน 5 ล้าน นั่นแค่ 1 ใน 4 ตรวจทรัพย์สินอื้อ 63 ล้าน รวยไปไหน


            เล่านาทีจับกุมอธิบดีมีเงินสด 5 ล้านในห้อง พบมีประวัติสั่งลูกน้องไม่รับกระเช้า แต่ในห้องมีเพียบ ยิ่งตรวจสอบทรัพย์สิน มีเงินกว่า 63 ล้าน


          จากกรณีที่มีการบุกรวบนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระหว่างการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ อย่างกะทันหัน พร้อมกับตรวจสอบห้องทำงาน พบว่า มีเงินสด 5 ล้านบาท ในเบื้องต้นนายรัชฎาให้การภาคเสธ อ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ไม่รู้ว่าข้างในคือซองอะไร และขอให้การในชั้นศาล


          นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า นายรัชฎาได้เรียกเงินวิ่งเต้น 5 แสนบาท ถ้าหากใครไม่ยอมจ่ายก็จะมีการย้ายตำแหน่งไปยังที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาเดิม ทำให้บางคนต้องยอมจ่าย เพราะไม่อยากย้ายครอบครัวไปที่อื่น

อ่านข่าว : บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานฯ ปมเรียกรับผลประโยชน์ ค้นห้องทำงานเจอ 5 ล้าน

          ล่าสุด วันที่ 28 ธันวาคม 2565 รายการ เอาให้ชัด รายงานว่า ในคดีดังกล่าว มีทั้งหมด 3 หน่วยงานที่ร่วมมือกันจับกุม ได้แก่ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. (กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ) ร่วม ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

          ส่วนในวันจับกุม มีการวางแผนนัดผู้เสียหายมาเจอ พร้อมกับเงินสดจำนวนหนึ่ง ถ่ายรูปเก็บไว้ทุกใบเป็นหลักฐาน จำนวน 98,000 บาท จากนั้นก็นำเงินใส่ซองเข้าไปมอบกับอธิบดี แล้วก็มีตำรวจเข้ามาจับกุมในทันที นอกจากนี้ภายในห้องยังพบเงินใส่ซองรวมมูลค่า 5 ล้านบาท อธิบดียังไม่บอกที่มาของเงินว่ามาจากไหน

          ทั้งนี้มีการคาดว่า เงินที่พบเพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น และในแต่ละซองก็มีรายชื่อบุคคลติดไว้ด้วย อนาคตข้างหน้าจะมีการขยายผลต่อไป


เบื้องต้น มีการแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อได้แก่


          1. เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง

          2. เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต


          นอกจากนี้ ยังมีการเล่าประวัตินายรัชฎาด้วยว่า เคยดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ, รองอธิบดีกรมป่าไม้, ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รองปลัดกระทรวง ทส., อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


เคยออกนโยบายไม่ให้รับกระเช้า ต้านโกง แต่ห้องตัวเองมีเพียบ


          ขณะเดียวกัน นายรัชฎาเคยออกนโยบายให้แก่ข้าราชการไม่รับของขวัญ ของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อต่อต้านการทุจริต ทำงานอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

          อย่างไรก็ตาม เมื่อตอนจับกุมกลับพบกระเช้าของขวัญหลายกระเช้า ทั้งที่ประกาศไปแล้วว่าจะไม่รับ และซองเงินสดตามที่เสนอข่าวไปแล้ว


ตรวจสอบทรัพย์สินพบมี 63 ล้านบาท


          สำหรับการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายรัชฎาที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 พบว่า มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 63 ล้านบาท, หนี้สิน 6.5 ล้านบาท

          นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตกใจมาก แต่รายละเอียดต้องขอให้ปลัดกระทรวงส่งมาก่อน ทราบข่าวเท่ากับสื่อมวลชน ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชา อย่าซื้อขายตำแหน่ง การโยกย้ายต้องโปร่งใส เป็นไปตามผลงาน


ขอบคุณข้อมูลจาก รายการ เอาให้ชัด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซุยนาทีจับกุมอธิบดี โป๊ะเงิน 5 ล้าน นั่นแค่ 1 ใน 4 ตรวจทรัพย์สินอื้อ 63 ล้าน รวยไปไหน อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2565 เวลา 13:19:37 11,385 อ่าน
TOP