x close

บริษัทจ้างถ่ายรูป-แต่งภาพ ใช้เวลา 3 สัปดาห์ จ่ายแค่ 750 ช่างภาพไม่ไหว เอาคืนแสบ ๆ


         บริษัทจ้างถ่ายรูป 18 รอบ พร้อมโฟโต้ชอป ใช้เวลาทำ 3 สัปดาห์ จ่ายเงินให้แค่ 750 บาท พร้อมการ์ดขอบคุณ จากราคาเต็ม 45,000 บาท งานนี้เจอแก้แค้นแบบเจ็บแสบ

ดราม่าช่างภาพ

         กลายเป็นประเด็นที่ทำเอาชาวเน็ตอึ้งหนัก เมื่อชายคนหนึ่งได้ออกมาเล่าประสบการณ์ ถูกบริษัทขอให้มาช่วยถ่ายภาพองค์กรให้ เพราะรู้ว่าเขารับจ็อบเป็นช่างภาพนอกเวลางาน โดยอ้างว่าจะมาเจรจาเรื่องค่าจ้างให้ทีหลัง แต่กลับเงียบหายไม่ยอมพูดอะไรอยู๋หลายเดือน ทั้ง ๆ ที่งานเสร็จแล้ว แถมสุดท้ายหลังเรียกค่าแรงไป 1,800 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 45,000 บาท) กลับยอมจ่ายให้เพียงแค่ 30 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 750 บาท) พร้อมการ์ดขอบคุณเท่านั้น

         โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2566 เว็บไซต์มาเธอร์ชิป รายงานว่า ชายเจ้าของเรื่องทำงานอยู่ที่บริษัทในสิงคโปร์มา 3 ปีแล้ว ซึ่งปกติเขาก็ทุ่มเทเวลาให้กับงานอย่างมาก แม้จะต้องเจอการปฏิบัติและกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัท เขามักต้องทำงานล่วงเวลาตลอด แม้แต่ตอนลาพักร้อนก็ยังต้องสละเวลามาทำงาน

         แต่เรื่องที่เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้าย เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ทางบริษัทมาขอให้เขาไปทำงานถ่ายภาพองค์กรให้ ซึ่งเขาก็บอกกับหัวหน้าอย่างชัดเจนว่าจะต้องมีการตกลงเรื่องราคากัน แต่ทางนั้นกลับอ้างว่า "เรากำลังเร่งทำงานนี้ให้เสร็จ เดี๋ยวมาคุยเรื่องราคาทีหลัง"

         เมื่อถึงเวลาชายหนุ่มก็ต้องหอบอุปกรณ์ ทั้งกล้อง DSLR เลนส์ รวมถึงขาตั้งกล้อง และอุปกรณ์อื่น ๆ ไปใช้เวลา เขาทำตั้งแต่ถ่ายภาพบุคคลในองค์กร ไปจนถึงการถ่ายนอกสถานที่ รวม 18 รอบ และยังต้องนำภาพทั้งหมดมาแต่งในโปรแกรม Lightroom และ Photoshop ท่ามกลางการเร่งรัดของบริษัท เขาต้องใช้เวลาเกือบ 3 สัปดาห์ ในการแต่งรูปกว่า 600 รูป ทีละรูป

         ทว่าหลังจากนั้นผ่านไปหลายเดือน ทางบริษัทก็ยังไม่มีคุยเรื่องการจ่ายค่าจ้างตน ดังนั้นตนจึงส่งใบแจ้งหนี้ไป เรียกเก็บเงิน 100 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 2,500 บาท) ต่อการถ่าย 1 รอบ รวมเป็น 1,800 ดอลลาร์สิงคโปร์  (ราว 45,000 บาท) ซึ่งนับเป็นราคาที่ถูกมาก

         แต่หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ สิ่งที่เขาได้รับมีแค่เงิน 30 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 750 บาท) กับจดหมายบอกว่า "ขอบคุณสำหรับการทำงานหนัก"


         เขาอดทนมามากเกินพอ โดยปกติเขาได้รับค่าจ้าง 150 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 3,700 บาท) สำหรับการถ่ายภาพแต่งงานทั้งวันด้วยซ้ำ เขาคิดราคาแสนถูก แต่บริษัทกลับไม่ให้ค่า และเอาเปรียบพนักงานอย่างเขา

         ด้วยเหตุนี้ เขาจึงตัดสินใจลาออก เก็บข้าวออกจากตึก พร้อมลบทุกรูปที่ถ่ายไว้ออกจากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท และขอเป็นอิสระจากบริษัทแห่งนี้ ทั้งนี้ ชายคนนี้ชี้ว่าทางบริษัทพยายามจะขอให้เขาอยู่ต่อ เพราะเขาเป็นหนึ่งในพนักงานดีเด่นของที่นี่ แต่เขาปฏิเสธ และจากนี้เขาได้บทเรียนแล้วว่าไม่ควรไว้ใจการลงมือทำก่อนแล้วค่อยพูดทีหลัง อีกแล้ว

         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก มาเธอร์ชิป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทจ้างถ่ายรูป-แต่งภาพ ใช้เวลา 3 สัปดาห์ จ่ายแค่ 750 ช่างภาพไม่ไหว เอาคืนแสบ ๆ โพสต์เมื่อ 8 มกราคม 2566 เวลา 08:55:03 36,306 อ่าน
TOP