x close

ร้านหม้อไฟ ระบายทุกข์ SME โดนคนจีนแย่งเปิดร้าน วีซ่าง่าย ทุนไทยตายสนิท


          ร้านหม่าล่าหม้อไฟ แฉย่านธุรกิจเช่น เยาวราช สำเพ็ง มีเจ้าของเป็นจีนอื้อ เหตุกฎหมายเอื้อให้เปิดร้านง่าย ทำ SME ไทยลำบาก ซ้ำเงินแทบไม่หมุนเวียน งานนี้โซเชียลถกกันสนั่น

ธุรกิจจีน, เยาวราช
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ไทยนั้นเริ่มมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามามากขึ้น แต่เบื้องหลังผู้ประกอบการหลาย ๆ แห่งนั้น โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจของไทย อาจจะเริ่มมีบางอย่างเปลี่ยนไปจากอดีต

          วันที่ 11 มกราคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก อาม่งหม่าล่า หม้อไฟ ร้านหม่าล่าชื่อดังย่านเยาวราช โพสต์แสดงความกังวลใจถึงผู้ประกอบการชาวไทย หลังพบว่าปัจจุบันเริ่มมีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน เข้ามาเปิดร้านทำธุรกิจในไทยเป็นจำนวนมาก เช่น เยาวราช หรือ สำเพ็ง ที่เปลี่ยนเจ้าของจากไทยเป็นคนจากจีนไปเยอะมาก ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะนำเข้าวัตถุดิบจากจีนเกือบทั้งหมด อาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายก็จ่ายภาษีน้อยลง จึงมองว่าข้อกฎหมายนั้น เปิดช่องให้กลุ่มเหล่านี้ง่ายเกินไปหรือไม่ เพราะกลับกันกรณีคนไทยจะไปเปิดร้านในประเทศอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ

          ทางเพจโพสต์ว่า ตนขอพูดในฐานะพลเมืองไทย รู้สึกไม่ยุติธรรมกับกฎหมายประเทศ ที่เอื้อต่างชาติมาก ๆ ในฐานะคนที่เคยคลุกคลีกับประเทศจีน ไทยกับจีนเหมือนประเทศพี่น้อง ถือวีซ่าท่องเที่ยว (วีซ่า L) ก็เปิดร้านได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านนวด ร้านขายอุปกรณ์ ลองมาเดิน เยาวราช - สำเพ็ง ตอนนี้ จากเดิมเคยเป็นร้านคนไทย (เชื้อสายจีน) ตอนนี้กลายเป็นร้านคนจีนแท้ ๆ (ส่วนใหญ่วีซ่า L) ถึงจะวีซ่า L ก็เปิดบัญชีธนาคารได้ง่าย ๆ อีกด้วย

          ธุรกิจร้านอาหารในจีน ไม่ต้องมีสูตรอะไรมากมาย เพราะทุกอย่างมีซัพพลายเออร์ส่งให้เรียบร้อย มีเงินเฉย ๆ ก็เปิดร้านได้แล้ว การส่งสินค้าระหว่าง ไทย-จีน ก็ง่ายมาก อุปกรณ์ตกแต่งจากจีนก็มีแบบสำเร็จ ไม่ต้องการฝีมือช่างไทยทำ ดังนั้นการลงทุนมาเปิดร้านต่าง ๆ ในไทยเลยง่าย แถมวัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่ใช่ของคนไทย วนเวียนกันไปมาอยู่ระหว่างคนจีน

          แต่หากมองไปที่ปลายทางเงินได้จากธุรกิจ เชื่อว่าคงจะหลงเหลือหมุนเวียนในไทยน้อย การจดบริษัทในไทยของคนจีนก็ง่าย วีซ่า L ก็จดได้ เพียงแค่ต้องมีคนไทยถือหุ้นเยอะกว่าคนจีน กลุ่มนักลงทุนต่างชาติแค่หานอมินีในการทำสัญญาเช่าก็จบ ปลายทางเงินได้ส่วนใหญ่อยู่ประเทศของเขา แต่กลับกัน ผู้ประกอบการ SME ของไทย ค่อนข้างจะลำบาก เพราะต้องเสียภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจ เต็ม ๆ


          มุมมองของการเป็นเจ้าของร้าน เคยสงสัยว่าทำไมต่างชาติมาเปิดร้านอาหารในไทยเยอะ แต่ทำไมกลับไม่ค่อยมีของไทยไปเปิดต่างชาติบ้าง และคงเป็นเรื่องยากมากที่คนไทยที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวจะไปเปิดร้านหรือทำธุรกิจนอกประเทศ จึงมองว่าประเทศเรามีช่องโหว่ในเรื่องนี้



          ด้านเจ้าของร้านยอมรับว่า ในอดีตของเธอ ก็เคยร่วมลงทุนเปิดร้านนวดกับคนจีน และทำให้เธอได้เห็นวิธีการทำธุรกิจของคนจีนว่าทำอย่างไร ตอนนั้นร้านนวดยอดขายน้อย และคนจีนชิ่งกลับประเทศ ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่น้อยกว่า ทำให้เธอต้องเป็นหนี้สิน เธอได้เรียนรู้และปรับปรุง และปฏิญาณว่าจะขายของให้คนจีน เอาเงินเขาไม่ให้เขามาเอาเปรียบเรา

ธุรกิจจีน, เยาวราช
ภาพจาก Sitthipong Pengjan / Shutterstock.com

          การเรียนรู้ของเธอนั้น คือการที่เธอได้รู้จักทำธุรกิจร้านอาหาร ทำสูตรเองทั้งหมด จากเดิมนำเข้าวัตถุดิบ 40% ปัจจุบันนำเข้าวัตถุดิบ 15% ปลูกผัก พริก ทำเบสน้ำซุป และมุ่งหวังว่าในอนาคตจะพึ่งพาตัวเองทั้งหมด


          ทั้งนี้ หลังประเด็นดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ปรากฏว่ากลายเป็นที่สนใจจากโซเชียลจนมีการแชร์ไปกว่า 2.2 พันครั้ง โดยมีทั้งร้านและผู้ประกอบการอีกไม่น้อย พากันมองเรื่องต่างชาติอาศัยช่องโหว่ทำธุรกิจในไทยเริ่มจะกลายเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งควรจะมีการคุมเข้มมากขึ้นหรือไม่

          ขณะที่บางส่วนก็มองว่า กลุ่มธุรกิจต่างชาติเหล่านี้ แม้จะเปิดร้านในไทย แต่ก็เน้นขายกลุ่มคนชาติเดียวกันเป็นหลัก จึงมองได้ว่าอาจจะเป็นคนละกลุ่มตลาดกัน ดังนั้นหากร้านยังคงมีคุณภาพที่ดีจริง ลูกค้าคนไทยก็จะยังไม่หายไปไหน เป็นต้น

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช

ธุรกิจจีน, เยาวราช



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านหม้อไฟ ระบายทุกข์ SME โดนคนจีนแย่งเปิดร้าน วีซ่าง่าย ทุนไทยตายสนิท อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2566 เวลา 18:04:56 10,240 อ่าน
TOP