x close

ไวรัล กบยักษ์ ยะลา ทำโซเชียลแชร์เป็นหมื่น อ.เจษฎ์ เฉลยที่มา ชัดแล้วจ้ามันคืออะไร

 
            โซเซียลฮือฮาโพสต์จับกบยักษ์ที่ยะลาตัวใหญ่เท่าคน แชร์ว่อนกว่าหมื่นครั้ง ด้านอาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มา ภาพนี้ไม่ใช่อย่างที่คิด

           จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นภาพของกบขนาดใหญ่ถูกจับมาแขวนไว้ ขนาดใหญ่กว่ากบธรรมดาทั่วไปแทบจะเท่าลำตัวของคน และต้องอุ้มโดยการเอาพาดบ่า ด้านหลังมีชายทำท่าคล้ายยืนจับกบ โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่ากบตัวนี้ถูกจับได้ที่จังหวัดยะลา จนมีการแชร์ไปกว่า 1 หมื่นครั้ง

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่  12 มกราคม 2566 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่ารูปกบยักษ์ ตัวนี้โพสต์ว่าเจอที่จังหวัดยะลา แต่พอเอาไปค้นก็เจอภาพนี้จากอินโดนีเซียหลายปีก่อนแล้ว โดยดูก็ค่อนข้างเดาได้ไม่ยากว่ามันเป็นแค่เทคนิคมุมกล้องเท่านั้นเอง

           กบที่มีขนาดตัวใหญ่และน้ำหนักเป็นกิโล ๆ นั้นเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ตัวใหญ่ขนาดนี้ ส่วนภาพนี้เกิดจากเทคนิคในการถ่ายมุมกล้อง กบถูกแขวนเอาไว้ด้านหน้า แล้วคนไปยืนด้านหลัง ทำมือคล้าย ๆ จะจับโดนกบ แล้วก็ถ่ายเข้ามาซ้อนกัน เลยทำให้ดูเหมือนกบตัวใหญ่มาก ส่วนคนจะดูตัวเล็ก ซึ่งภาพนี้อยู่ในเพจของอินโดนีเซีย ไม่ได้พบในประเทศไทย
  กบยักษ์ตัวเท่าคน
          ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์ ลงข้อมูลยืนยันว่า ภาพดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นภาพเก่าที่เคยมีการเผยแพร่ที่มีการจับได้ในประเทศอินโดนีเซีย ปี 2563 ไม่ใช่ในจังหวัดยะลาแต่อย่างใด

           โดยภาพดังกล่าว เป็น กบโกไลแอท (Goliath frog) เป็นกบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่ยังมีการสืบเผ่าพันธุ์อยู่ในปัจจุบัน ความยาวเต็มที่ประมาณ 33.2 เซนติเมตร (12.6 นิ้ว) และมีน้ำหนัก 3.25 กิโลกรัม (7.17 ปอนด์) กระจายพันธุ์อยู่ตามแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวที่มีสภาพพื้นเป็นทราย ในป่าดิบทึบหรือภูเขาในแถบแอฟริกากลาง บริเวณประเทศแคเมอรูนและอิเควทอเรียลกินี

           ส่วนกบภูเขาเบตง หรือ กบทูด เป็นกบขนาดใหญ่ที่สุดในที่พบได้ในประเทศไทย มีความยาวจากปลายปากถึงก้น ประมาณ 1 ฟุต น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณป่าต้นน้ำบนภูเขาสูง อยู่ตามลำห้วยป่าดิบเฉพาะแห่ง โดยพบภาคตะวันตกของไทย ตั้งแต่ภาคเหนือจรดภาคใต้ไปจนถึงมาเลเซียและอินโดนีเซีย เช่นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา, อุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังพบได้ในกัมพูชา, ลาว และเวียดนาม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัล กบยักษ์ ยะลา ทำโซเชียลแชร์เป็นหมื่น อ.เจษฎ์ เฉลยที่มา ชัดแล้วจ้ามันคืออะไร อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2566 เวลา 17:55:01 39,782 อ่าน
TOP