x close

สาวเปิดใจ คิดลาออกตั้งแต่ทำงานวันแรก สัญญาณเตือนแรง ฉันจะไม่เป็นแรงงานทาส


        สาวเปิดอก ตัดสินใจลาออกหลังเริ่มงานวันแรก สัญญาณเตือนเด่นชัด เหมือนถูกขูดรีด โยนภาระงานเกินตำแหน่ง แต่จ่ายนิดเดียว แถมต้องทำงานรัว ๆ ไม่ได้พัก สวัสดิการอยู่ที่ไหน

สมัครงาน
ภาพจาก TikTok@croissantwoman

        สิ่งสุดท้ายที่เราอยากเห็นในวันแรกของการทำงาน คงหนีไม่พ้นสัญญาณเตือนต่าง ๆ ที่ส่อเค้าว่าเราอาจะถูกเอาเปรียบในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการไม่มีช่วงพักระหว่างการทำงาน หรือแม้กระทั่งภาระความรับผิดชอบที่มากเกินตำแหน่งงาน ซึ่งหญิงคนหนึ่งก็ตัดสินใจจะไม่ทน เธอตัดสินใจได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มงาน ว่าถึงเวลาของการลาออกแล้ว !

        โดยวันที่ 22 มกราคม 2566 เว็บไซต์ Bored Panda รายงานว่า เริ่องราวดังกล่าวถูกนำมาบอกเล่าผ่านโพสต์ TikTok ของหญิงที่ใช้ชื่อว่า croissantwoman ซึ่งขณะนี้ได้กลายมาเป็นไวรัล 2.2 ล้านวิว และทำให้ผู้คนสงสัยว่าในยุคนี้ยังมีบริษัทที่เอาเปรียบพนักงานอยู่เช่นนี้อีก

        หญิงสาวเริ่มต้นจากการบอกว่า "วันนี้ฉันลาออกจากงาน ในวันเดียวกับที่ฉันเพิ่งเริ่มงาน" ก่อนจะเล่าว่า เธอมาเริ่มงานใหม่ในตำแหน่งพนักงานขาย โดยได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ใช่เงินมากมายอะไร ผู้หญิงคนที่มาสอนงานให้เธอก็เป็นคนน่ารักมาก ทั้งมาเปิดประตูต้อนรับเธอ รวมถึงอธิบายให้ฟังว่าเธอต้องเปิดร้านยังไง ปิดเสียงแจ้งเตือนยังไง นับเงินยังไง และย้ำว่าการนับเงินเป็นงานของเธอ

สมัครงาน
ภาพจาก TikTok@croissantwoman

        แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด เธอยังต้องเช็กอีเมล ส่งพัสดุที่สั่งออนไลน์ ทำอะไรอีกมากมาย เรียกว่าเธอต้องทำงานทั้งระบบของร้านในฐานะพนักงานขาย หรือแม้แต่เปลี่ยนของที่ส่งกลับคืนมา ซึ่งทั้งหมดนี้เธอบอกเลยว่า ถ้าคนที่เคยทำงานเป็นพนักงานขายมาก่อนจะทราบดีกว่า หน้าที่ทั้งหมดนั่นไม่ใช่งานของพวกเขา

        croissantwoman ชี้ว่า คนที่ทำงานเหล่านี้ควรจะเป็นตำแหน่ง keyholder แต่เมื่อเธอถามย้ำคนที่มาสอนงานว่า แน่ใจเหรอว่านี่คืองานของพนักงานขาย อีกฝ่ายก็ย้ำว่า เป็นงานของพนักงานขาย
 
        หญิงสาวอธิบายว่า หากพวกเขาให้กุญแจเธอมาชุดหนึ่ง สำหรับ 5 ร้านในย่านนี้ เพื่อให้เธอเข้าไปเปิดร้าน นับเงิน และดูแลร้านเพียงคนเดียว นั่นคือหน้าที่ของ keyholder ที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมจัดการ ซึ่งจริง ๆ หากทางบริษัทอยากให้เธอทำงานนี้ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่พวกเขาควรจะต้องจ่ายค่าแรงขั้นต่ำแก่เธอ ในภาระงานที่ควรได้รับเงินอย่างน้อยชั่วโมงละ 1-2 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 32-65 บาท

สมัครงาน
ภาพจาก TikTok@croissantwoman

        "ฉันรู้อยู่แล้วจะทำงานทั้งหมดนั้นยังไง ดังนั้นมันเลยไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เหมือนพวกเขาพยายามจะโกงฉัน" หญิงสาวกล่าว

        แต่สิ่งที่ทำให้เธอไม่ขอทน ก็คือการไม่มีเวลาพักให้ระหว่างการทำงาน 8 ชั่วโมง เนื่องจากมีเธออยู่ในร้านเพียงคนเดียวตลอดทั้งกะงานนั้น เธอจึงไม่มีเวลาพักเบรก อย่างในวันนี้เธอก็ไม่ได้พักกลางวัน และต้องอุ่นอาหารมานั่งกินตรงพื้น หน้าเครื่องคิดเงิน

        สุดท้ายเธอก็ต้องทนจนผ่านพ้นวันนั้นไป และเมื่อเธอขึ้นรถก็บอกกับตัวเองว่า เธอจะให้เวลาแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น เพราะเธอไม่สามารถลาออกได้ทันทีภายในสัปดาห์แรก แม้เธอจะไม่ใช่คนที่ชอบการลาออก แต่เธอก็ไม่อยากกลับมาทำงานที่นี่อีก ต่อให้เธอจะไม่ได้เกลียดชังบริษัท และได้พบเจอแต่คนดี ๆ แต่สิ่งที่พบเจอนั้นมากเกินไป

        เรื่องราวที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเน็ตมากมายเข้ามาคอมเมนต์ ถกเถียงกันถึงสิทธิของพนักงาน ซึ่งบางคนเห็นด้วยกับเธอว่า "การไม่มีเวลาพักให้ คือฟางเส้นสุดท้ายของฉันแล้ว" ซึ่งเจ้าของคลิปเข้ามายืนยัน ว่านั่นก็เป็นฟางเส้นสุดท้ายของเธอเช่นกัน


        ยังมีคอมเมนต์หนึ่งบอกกับหญิงสาวว่า "หวังว่าคุณจะบอกพวกเขาถึงเหตุผลที่คุณลาออกนะ บางที่พวกเขาอาจจะทำได้ดีกว่านี้" โดยทางเจ้าของคลิปชี้ว่า เธอได้บอกพวกเขาไปแล้ว

สมัครงาน
ภาพจาก TikTok@croissantwoman

        ขณะที่คอมเมนต์อื่น ๆ เช่น...

        "ไม่ใช่ว่าการทำงานโดยไม่มีพักเบรกหรือพักกลางวัน เป็นเรื่องผิดกฎหมายเหรอ"
 
        "ต่อให้ไม่ใช่ค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่มีเวลาพักเหรอ ? นั่นมันสร้างความเสียหายในระยะสั้นและยาว คุณทำถูกแล้ว "

        "งานสุดท้ายของฉันก็เป็นแบบนั้น ฉันต้องทำงานถึง 12 ชั่วโมง โดยไม่มีพักกลางวัน ไม่มีช่วงพักเบรก ฉันเดินออกมาเลย แต่มันยังเป็นเรื่องถูกกฎหมายในรัฐนี้"

        "แล้วพวกเขาก็จะบอกว่า ไม่มีใครอยากทำงาน แต่เปล่าเลย ไม่มีใครอยากถูกละเมิดโดยบริษัทที่จ่ายเงินน้อย ๆ ให้ หรือปฏิบัติกับพวกเขาแย่ ๆ แบบนี้ต่างหาก"


        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Bored Panda
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเปิดใจ คิดลาออกตั้งแต่ทำงานวันแรก สัญญาณเตือนแรง ฉันจะไม่เป็นแรงงานทาส อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2566 เวลา 16:04:21 17,223 อ่าน
TOP