x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

อียิปต์สแกนร่างมัมมี่ เด็กหนุ่มทองคำ พบซ่อนเครื่องรางล้ำค่า 49 ชิ้น มียันที่อวัยวะเพศ

| 13,736 อ่าน

 

          นักวิทยาศาสตร์อียิปต์ สแกนร่างมัมมี่เด็กหนุ่มทองคำ ค้นพบเครื่องรางล้ำค่า 49 ชิ้น ซุกซ่อนในมัมมี่เด็กหนุ่มทองคำ รวมถึงบริเวณอวัยวะเพศ ชี้เป็นชนชั้นสูง ร่างเก็บรักษาในโลง 2 ชั้น

 

          วันที่ 24 มกราคม 2566 เว็บไซต์เดลี่เมล และ CNN รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไคโร ของอียิปต์ เปิดเผยการค้นพบสำคัญ จากการศึกษาร่างของมัมมี่อายุ 2,300 ปี ที่ถูกตั้งชื่อให้ว่า “เด็กหนุ่มทองคำ” (Golden boy) ซึ่งเผยให้เห็นว่ามีเครื่องรางล้ำค่า 49 ชิ้น ซุกซ่อนอยู่ทั้งบนตัวและภายในร่างมัมมี่ ตามความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์

          สำหรับมัมมี่เด็กหนุ่มทองคำนี้ ถูกค้นพบเมื่อปี 2549 ภายในสุสาน Nag el-Hassay ทางตอนใต้ของอียิปต์ และถูกเก็บรักษาไว้ในชั้นใต้ดินของพิพิธภัณฑ์อียิปต์ ในกรุงไคโร จนกระทั่งมีการนำวิธีซีทีสแกนมาใช้ เพื่อเป็นการเปิดผ้าห่อมัมมี่แบบดิจิทัล จนค้นพบเครื่องรางล้ำค่า 21 แบบ ที่ถูกซุกซ่อนไว้ภายใน โดยมีอยู่หลายชิ้นที่ทำจากทองคำ

 

        ในบรรดาเครื่องรางที่พบ มีทั้งหน้ากากทองคำที่เชื่อว่าจะช่วยนำทางในโลกหลังความตาย แมลงสการับหัวใจที่ทำจากทองคำถูกวางไว้ในช่องอก ลิ้นทองคำถูกใส่ในปาก รวมถึงมีเครื่องรางนิ้วคู่ที่ถูกวางอยู่ข้างอวัยวะเพศที่ไม่ผ่านการขริบ

        สำหรับมัมมี่เด็กหนุ่มทองคำ ถูกบรรจุร่างอยู่ในโลงศพ 2 ชั้น โดยโลงชั้นนอกมีจารึกภาษากรีก ขณะที่ชั้นในเป็นโลงศพที่ทำจากไม้ ผลจากการทำซีทีสแกนเผยให้เห็นว่า เด็กหนุ่มสูง 128 เซนติเมตร อายุ 14-15 ปีขณะเสียชีวิต เขามีฟันที่ทำจากทองคำ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน

        นักวิจัยยังไม่ทราบตัวตนของเด็กหนุ่ม แต่พบว่าเขามีสุขภาพฟันที่ดี การทำมัมมี่คุณภาพสูงเช่นนี้พร้อมเครื่องรางล้ำค่าที่ประดับอยู่ เป็นข้อบ่งชี้ว่าเขามีสถานะทางสังคมที่สูง

        นอกจากหัวใจที่ถูกนำออกไปแล้ว อวัยวะภายในอื่น ๆ ของมัมมี่ก็ถูกผ่าออกไปเช่นกัน รวมถึงสมองที่ถูกดึงออกทางจมูก และแทนที่ด้วยเรซิน

        ด้าน ดร.ซาฮาร์ ซาลีม ผู้ทำการศึกษา เปิดเผยว่า เราพบว่าร่างมัมมี่ถูกประดับไว้ด้วยเครื่องราง 49 ชิ้น ซึ่งมีรูปแบบงดงามและการจัดวางอันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งด้านบนและภายในร่างมัมมี่ เครื่องรางหลายชิ้นทำจากทองคำ ขณะที่บางชิ้นทำจากพลอยเนื้ออ่อน ดินเหนียวเผา หรือเครื่องเคลือบดินเผา โดยจุดประสงค์ของการนำเครื่องรางมาใส่ไว้ ก็เพื่อจะปกป้องร่างกายและให้พลังแก่ชีวิตหลังความตาย

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ  ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail, CNN

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์สแกนร่างมัมมี่ เด็กหนุ่มทองคำ พบซ่อนเครื่องรางล้ำค่า 49 ชิ้น มียันที่อวัยวะเพศ อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2566 เวลา 12:41 13,736 อ่าน
TOP