x close

ฮือฮา ! พบรอยตีนไดโนเสาร์กินเนื้อ สูง 2 เมตร ยาว 5 เมตร แห่งใหม่ในประเทศไทย

          กรมทรัพยากรธรณี พบรอยตีน ไดโนเสาร์กินเนื้อ ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก จ.กาฬสินธุ์ สูง 2 เมตร ยาว 5 เมตร ถือเป็นการค้นพบรอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่ของไทย

รอยตีนไดโนเสาร์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 27 มกราคม 2566 ไทยพีบีเอส รายงานว่า กรมทรัพยากรธรณี โดยสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 พร้อมด้วย นายดำรงศักดิ์ ชูศรีทอง หัวหน้าวนอุทยานภูแฝก เข้าตรวจสอบบริเวณบ๋าชาด วนอุทยานภูแฝก ต.ภูแลนช้าง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับแจ้งจากนายทองดี สุปิรัยทร ชาวบ้านน้ำคำ หมู่ 6 ต.ภูแล่นช้าง พบร่องรอยที่คาดว่า เป็นรอยตีนไดโนเสาร์

          จากการสำรวจเบื้องต้นเป็นลานหินขนาดใหญ่ พบรอยตีนไดโนเสาร์มากกว่า 10 รอย กระจายตัวอยู่บนลานหินทราย หมวดหินพระวิหาร มีอายุประมาณ 140 ล้านปี โดยรอยตีนไดโนเสาร์ที่พบ มีความยาวประมาณ 21-30 เซนติเมตร กว้าง 17-31 เซนติเมตร คาดว่าน่าจะเป็นรอยตีนของไดโนเสาร์ กินเนื้อขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 เมตร และยาวประมาณ 5 เมตร ถือเป็นการค้นพบรอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่ของประเทศไทย

รอยตีนไดโนเสาร์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ทั้งนี้สำหรับรอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่นี้ อยู่ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ห่างจากบริเวณที่เคยมีการค้นพบรอยทางเดินไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร  

รอยตีนไดโนเสาร์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! พบรอยตีนไดโนเสาร์กินเนื้อ สูง 2 เมตร ยาว 5 เมตร แห่งใหม่ในประเทศไทย โพสต์เมื่อ 28 มกราคม 2566 เวลา 00:42:09 12,287 อ่าน
TOP