x close

แพรรี่ ฟาดเน้น ๆ ครูบาไก่ อ้างนิมิตขุดพระ เจตนาอะไร - แบบนี้ในแอปฯ 80 บาท !

 

         แพรรี่ ไพรวัลย์ ฟาด ครูบาไก่ ปมขุดพระเก๊หลอกชาวบ้าน เจตนาอะไร - ปิดวาจาแต่ออนเฟซบุ๊กตลอด ได้เหรอ ? เซียนพระยันกลางรายการโหนกระแส เก๊โหล ๆ ทั้งยวง

แพรรี่ ไพรวัลย์

         จากกรณี แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ออกโรงฟาด "ครูบาไก่" อ้างเห็นนิมิตจนขุดพระโบราณอายุ 700 ปี แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่โบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ได้ตรวจสอบ และแจ้งผลต่อชาวบ้าน คณะกรรมการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ ตร. ไปแล้ว ระบุว่า พระพุทธรูปโบราณที่ครูบาไก่กับพวกขุดขึ้นมาเป็นของปลอม เป็นของเก๊ เป็นของสร้างใหม่ ที่สำคัญไม่ได้มีอายุ 500-700 ปี ตามที่กล่าวอ้าง โดยแพรรี่ตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่มีการดำเนินคดี ทุกอย่างทำไมถึงนิ่งเฉย พร้อมขอคำตอบภายใน 3 วัน

         ล่าสุดในรายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แพรรี่ ที่ตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ มาพร้อม อ.จตุรงค์ จงอาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา และ อ.รักษ์ ศรีเกตุ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย

โหนกระแส

- แพรรี่ มันเกิดอะไรขึ้น คุณมาเปิดเรื่องราวอะไรขึ้นอีก ?

         แพรรี่ : หนูไม่ได้เปิดเอง หนูดูข่าวแล้วมีสื่อช่องนึงเขานำเสนอว่าเขาได้ไปสัมภาษณ์นักโบราณคดี และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของขอนแก่นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ครูบาไก่เคยทำก่อนหน้านี้ คือเขาชอบไปขุดพระตามที่ต่าง ๆ แล้วเวลานำเสนอออกสื่อ พระเหล่านี้จะถูกอ้างว่ามีอายุหลายร้อยปี มีพระโบราณ แต่พอไปตรวจสอบจริงแล้วมันไม่ใช่ คำถามของหนูก็เกิดขึ้นมากมาย ถ้าเป็นพระที่ไม่ใช่โบราณวัตถุมันไปอยู่ตรงนั้นได้ไง ทำไมไม่มีใครดำเนินการใด ๆ ต่อเรื่องนี้ หนูไม่เถียงว่าพระมีคุณค่าทางจิตใจ ไม่ว่าพระแท้หรือพระปลอม แต่การพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้คนอื่นเข้าใจว่าพระของปลอมเป็นของจริง หนูว่าเจตนามันแอบแฝงหรือเปล่า พฤติกรรมแบบนี้น่าสงสัยมั้ย มันควรแก่การตั้งคำถามมั้ย แล้วเอาไปใส่ตู้ไว้ให้คนกราบไหว้บูชา ซึ่งคนไปกราบไหว้บูชาเพราะเขาคิดว่าเป็นวัตถุโบราณจริง ๆ อย่างนี้ หนูว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องค่ะ ต้องมีการตรวจสอบต่อไป ไม่ใช่แค่พอเจ้าหน้าที่ นักโบราณคดีเขาแจ้งผลไปแล้วก็หยุดแค่นั้น ทำไมถึงหยุดแค่นั้นคะ นี่คือคำถามหนู

 - อ.จตุรงค์ มองยังไงกับเรื่องนี้ จริง ๆ ได้มั้ยพระหรือเณรไปขุดพระที่ฝังดินแล้วบอกว่านิมิตเห็นขึ้นมา ?

         จตุรงค์ : มันคือความสุ่มเสี่ยงปาราชิก สถานที่สามนะ ความเสี่ยงทั้งนั้นเลย

- พระปาราชิกได้ มีกี่ข้อ ?


          จตุรงค์ : 4 มีเสพเมถุน, ขโมยยักยอกเงิน, อวดอุตริมนุสธรรม, ฆ่ามนุษย์

- คำว่าอวดอุตริในที่นี้ ขยายความยังไง ?

         จตุรงค์ :  ก็คืออะไรที่ไม่มี แล้วไปโชว์พาวว่ามี พวกภาวะด้านจิตวิญญาณ ด้านคุณไสยต่าง ๆ โชว์ว่ามี เห็นนั่นเห็นนี่ มีญาณอย่างนั้นอย่างนี้ คุณธรรมที่ไม่มีในตน แต่ไปโชว์ว่ามี ปัญหาคืออย่างนี้ บอกว่าเจอวัตถุโบราณได้ แต่เจอมาแล้วไม่ใช่วัตถุโบราณ ก็ถือว่าเพิ่มอีกสถาน คือของเก่าไม่ทันเคลียร์เลยนะ เรื่องยักยอกเงิน โอนเงิน คืนเงินอิคคิว นั่นก็ปาราชิก อีกอันก็มีความเสี่ยงเรื่องเพศสัมพันธ์ ซึ่งอธิกรก็ไม่ได้เดินหน้าไปไหน ท้ายสุดเรื่องนี้งอกมาอีก เท่ากับตอนนี้ท่านไก่มีความเสี่ยงแล้ว 3 สถาน แต่ผมไม่ฟันธงนะ

โหนกระแส

- ครูบาไก่ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะยังไม่มีการตัดสิน เพียงแต่ว่ามันเป็นข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง  1 2 3 4 แล้วครูบาจะออกมาชี้แจงยังไงบ้าง ล่าสุดครูบาไก่บอกว่าไปปลงอาบัติ แล้วให้พระผู้ใหญ่ตำหนิติเตียนแล้ว ?

         แพรรี่ : ไม่ได้ค่ะ อันนั้นแค่เคสไปขี่เจ็ตสกี ซึ่งหนูยังรู้สึกเลยว่าการทำแค่นั้น ถ้าหนูมองหนูรู้สึกว่าเสียศักดิ์ศรีคณะสงฆ์ธรรมยุตมากเลยนะคะ กับการรับผิดชอบแค่นั้น ภาพลักษณ์ของพระที่ออกไปมันเสียหายมาก พระที่ทำตัวเหมือนวัยรุ่นแล้วไปแว้นเจ็ตสกี บานาน่าโบ๊ต แล้วก็จบไป ไม่มีการภาคทัณฑ์ไม่มีอะไรเลยเหรอคะ หรือยังไง แล้วบอกให้ไปปิดวาจา หนูเห็นออนเฟซอยู่ ไม่รู้ลูกศิษย์เล่นหรือเปล่า คนก็ตั้งคำถามว่าปิดวาจาแต่ออนเฟซตลอด น้อยใจคนโน้นคนนี้คนนั้น

         จตุรงค์ : เขาก็ปิดวาจา แต่ไม่ได้ปิดเฟซ เธอเป็นคนแบบไหน ใจแคบนะเรา

         แพรรี่ : หนูไม่ได้กล่าวหา แต่หนูตั้งข้อสงสัยค่ะ ลูกศิษย์ท่านอาจเล่นก็ได้ ทำไมไม่พักเฟซให้พระอาจารย์บ้างล่ะ มาเล่นอย่างนี้เดี๋ยวเขาก็เข้าใจว่าพระอาจารย์เล่นเอง ไม่ได้มีความสลดสำนึกอะไร

- ในอดีตสมัยที่ครูบาเป็นเณร ท่านเคยจำอยู่ที่วัดแห่งนึง แล้วตัวท่านเองเหมือนมีการนิมิต ตัวท่านเองบอกว่านิมิตเห็นพระพุทธรูปปางนาคปรก ครูบาบอกอยู่ตรงนี้ เป็นคฑาปักลงไป แล้วคฑาเป็นหัวมังกร จากนั้นขุดลงไป 3 เมตรกว่า ท่านไปขุดเองและกรรมฐานตลอดคืออะไร ?

         แพรรี่ : เขามีการทำพิธีกรรมตลอด ก่อนที่เขาจะขุดพระ เขานั่งสมาธิ แล้ววาดรูปตามนิมิต มันทำให้คนเข้าใจว่ายังไง หนูไม่ได้ว่านะคะ หนูเห็นเขาขายอยู่ในบางแอปฯ 80-90 แบบนี้เลย มีขายจริง ๆ แบบเดียวกัน ที่จริงการขุดพบวัตถุโบราณ ต้องเชิญเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบนะคะ ไม่ใช่หน้าที่พระไปขุดสมบัติของชาติถ้าเป็นของจริง ไม่ใช่ไปขุดเองและอ้างว่าเห็นตามนิมิตแบบนี้ ทำไม่ถูกค่ะ

โหนกระแส
 
- ครั้งนั้นศิลปากรเอง เขาออกมาชี้แจงแล้ว ?

         แพรรี่ : เขาชี้แจง มีชาวบ้านที่เชื่อและไม่เชื่อ ชาวบ้านไม่เชื่อบางส่วนก็เอาพระพุทธรูปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เขาก็รู้ว่าเป็นของเก๊ เขาก็ส่งผลให้ คำถามคือส่งผลให้แล้วจบแค่นั้นเหรอ ไม่ได้มั้ย อยู่ดี ๆ พระเก๊ไปอยู่ตรงนั้นได้ไง

- ที่พระไก่กรรมฐาน เหมือนถืออะไรต่าง ๆ นานา ถือว่าอวดอุตริหรือยัง ?

         จตุรงค์ : ต่อให้เหตุการณ์เป็นจริง ต่อให้ได้วัตถุโบราณจริง ๆ ก็ยังปาจิตตีย์นะ ต่อให้มีคุณวิเศษจริง หรือมีจริง ก็ยังปาจิตตีย์ แต่ถ้าไม่มีเลย ขุดมาแล้วเป็นของปลอมก็เข้าข่ายความสุ่มเสี่ยง ถึงบอกว่าผ่านมา 2 อาทิตย์แล้ว ทำไมเจ้าคณะขอนแก่น ทำอะไรอยู่ เป็นผมเรียกสอบได้แล้ว หรือจะอ้างว่าขุดสมัยเป็นเณร ก็อาจจะใช้มุกนั้นก็ได้ เพราะเณรไม่มีปาราชิกไง ถ้าพระผู้ใหญ่จะหาทางออกให้ท่านไก่ แต่ไม่รู้จะเวิร์กหรือเปล่า

         แพรรี่ : ไม่น่าจะใช่นะคะ เพราะบางคลิปแค่ 5-6 ปี ซึ่งน่าจะเป็นพระแล้ว

- ได้คุยกับแม่น้อย อายุ 60 ปี เป็นชาวบ้าน ที่เห็นครูบาไก่มาบวชเณรที่วัด ช่วงนั้นเณรไก่ป่วยบ่อย จนเล่าให้ฟังว่าฝันถึงหลวงพ่อบัวขาว เห็นวัตถุโบราณ จนหายป่วยและตั้งใจปฏิบัติธรรม จากนั้นชาวบ้านล้มป่วย เป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ ก็นิมนต์เณรไก่ไปที่บ้านเพื่อทำพิธีเสริมมงคลให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข พอเณรไก่กลับไป ครอบครัวดี ชาวบ้านหายเลย จากนั้นเณรไก่ก็เหมือนย้ายไปบวชเป็นพระอยู่อีกที่ ตอนขุดเอาพระขึ้นมา ครูบาไก่ไม่เคยคุยโม้โอ้อวดอะไร ครั้งนั้นบอกว่าเหมือนมี ส.ส. คนนึงให้ความเคารพครูบาไก่มาก และจะไปด้วยทุกครั้งที่ขุดพระ มี 500 กว่าองค์ที่เก็บเอาไว้ ?

           แพรรี่ : เยอะกว่าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นอีกค่ะ เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เถอะค่ะ ยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไปเลย แล้วไปอยู่ที่วัดนี้ค่ะ เยอะมาก วัตถุโบราณ

โหนกระแส

- เปิดพระให้ อ.รักษ์ ดู อ.รักษ์ แกได้รางวัลในรายการแฟนพันธุ์แท้มาด้วย ถามหน่อยว่าพระที่เห็นกี่ร้อยปี ?


           รักษ์ : ต้องถามว่ากี่ร้อยวัน ของแท้เป็นร้อยปี แต่ของเก๊เป็นร้อยวัน

           แพรรี่ : (หัวเราะ) อาจารย์พูดตรง ๆ ไปเลย พวกนี้ไม่ต้องไปอ้อมค้อม

- ตกลงแท้กี่ร้อยวันเหรอ ?

           รักษ์ : คร่าว ๆ พระพุทธรูปแต่ละยุค แต่ละสมัย ต้องอยู่ในที่ควรอยู่

- อย่างพระที่อยู่ข้าง ๆ ผม เป็นพระแท้ ดูจากหน้า จากทรง ศิลปะ ?

           รักษ์ : ลพบุรี มีอายุ 800 ปี สถานที่ที่เขาอยู่คือเทวาลัย แต่อดีตเป็นของขอมไม่ใช่ของไทย ของขอมเรียกว่าเทวาลัย พระแบบนี้จะมีทั้งนั่ง ทั้งยืน ทั้งนอนรวมกัน แต่บ่งบอกว่ายุคลพบุรี จับเอาสิงห์บุรี สระบุรี มาเจือปนไม่ได้ เพราะมันเป็นยุคของใครของมัน แล้วหลังจากพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เรากรีฑาทัพไปรบราฆ่าฟันกับขอม เรายึดเขามาเป็นไทย วัตถุโบราณเราไม่ได้เอา เรายึดเมือง จริง ๆ สมัยก่อนเมืองไทย มีขอม มอญ ละว้า ประเทศเรายังไม่ได้เป็นสยามประเทศ ขอมคือลพบุรี พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ รบราฆ่าฟันแล้วรวมมาเป็นไทย วัดของเขาเราไม่เกี่ยว เราจะสร้างวัดของเราต่าง ๆ นานา อย่างกรณีพิมายก็มีเทวาลัยพิมาย แต่ของพวกนี้ก็จะอยู่ตรงนั้น มันไม่ได้อยู่ประปรายอย่างที่คุณเห็น อย่างครูบาไก่ไปขุดเจอ ถามว่าที่ครูบาไก่ไปขุดเจอมันเป็นอะไร มันเป็นสถานเทวาลัยอะไร

           แพรรี่ : หนูว่าไม่ใช่มันสำปะหลังนะคะ ไปอยู่ในทุ่งนาได้ไง

           รักษ์ : นักโบราณคดี ศิลปากรพวกนี้เขามีความรู้ความสามารถ เขาใช้เครื่องไปตรวจไปหา ไม่ได้นั่งญาณสมาธิอะไรนะ ไปตรวจไปหาก็ต้องดูว่าสถานที่ตรงนี้เป็นสถานที่ที่ 800 ปี ขอมเรืองอำนาจหรือเปล่า ถ้าเป็นที่ที่ขอมมีอำนาจเขาก็พร้อมจะขุด พร้อมจะเจอ แต่ถ้าตรวจไปแล้วตรงนี้ห่างไกลจากเทวาลัย สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในอดีต ขุดไปก็ไม่มีทางเจอ เพราะพระพวกนี้อยู่ที่เทวาลัย

แพรรี่ ไพรวัลย์

- ถ้าเขาอ้างว่าสมัยนั้นขนย้าย มีการสู้รบกัน แล้วจมอยู่ในดินตรงนั้น ?


           รักษ์ : ขอประทานโทษครูบาไก่ด้วย จำเป็นมั้ยที่ต้องไปตกอยู่ที่วัดมึง มันต้องมีเส้นทางเดิน สมมติเราขนจากลพบุรี ไปกาญจนบุรี เพราะมีปราสาทสิงห์ ปราสาทพระปรางสามยอดจากลพบุรี ไปปราสาทเมืองสิงห์ อันนี้มีความเป็นไปได้ เพราจากปราสาทไปสู่ปราสาท การขนย้ายสมมติว่าจากเมืองหลวงไปสู่เมืองหลวง เขาโยกกันไปได้ แต่ถามว่าครูบาไก่อยู่ที่ไหน ขอนแก่น ขอนแก่นก็มีพระปรางอะไรต่าง ๆ แต่โซนที่หลวงพ่ออยู่เป็นโซนที่มีการขนย้ายมั้ย มีการเคลื่อนไหวใส่เกวียน ใส่ถัง ใส่อะไรมั้ย ถ้าไม่มีเลย มันจะไปตกตรงนั้นได้ไง

- ความน่าจะเป็นจะมีพระพุทธรูปางนาคปรกลพบุรีไปตกอยู่ตรงนั้นก็เลยเป็นไปไม่ได้ ?

           รักษ์ : ที่สำคัญที่ขึ้นภาพมาบนจอ เรื่องพระต้องเปรียบเทียบกับตัวบุคคลถึงจะง่าย ผมเปิดอบรมทุกอาทิตย์ แพรรี่ฟังนะ ถ้าพี่หนุ่มเป็นคนไทย ภรรยาเป็นคนไทย พ่อแม่เป็นคนไทย มีมั้ย ฝรั่ง จีน อเมริกา ห่-เหวอะไรอยู่ในตระกูลคุณ แล้วบอกว่าเป็นญาติคุณ อย่างนี้อะไร ลพบุรี อยุธยา ห่-เหว สากกะเบือยันเรือรบอยู่ที่เดียวกัน นี่อธิบายให้ฟัง ถ้าคุณเจอลพบุรีแบบนี้ ก็จะเจอลพบุรีอยู่ตรงนี้ทั้งนั้น

โหนกระแส

- แต่อันนี้เจอรวมญาติ ?

           รักษ์ : ง่าย ๆ ที่เห็นลพบุรีสององค์แล้ว ตัวล่างสุดอยุธยา แถวกลางซ้ายมือสุโขทัย ซึ่งหมายถึงว่าขอมเสียราชอาณาจักรให้เราแล้ว เราครองเมืองแล้วเราถึงสร้าง ซึ่งขยับเข้ามาสามองค์เป็นของขอม ซึ่งแก่กว่าเรา จะมาอยู่สมัยเดียวกันไม่ได้ ถัดไปอุ้มบาตรยุคพ่อผมเล่นหอยต๊อก 70-80 ปี แต่นี่ 70-80 วัน ขวามือสุดถ้าเอาตามแบบหลักวิชาการนักเล่นพระจริง ๆ อันนี้มั่น จินตนาการประสาทเสีย ข้างบนเป็นเชียงแสน ข้างล่างอู่ทอง ฐานเป็นรัตนฯ สามสมัยนี้มาผสมกันอีกแล้ว 700 ปี 500 ปี 50 วันมาผสมกัน คุณเข้าใจมั้ย

 - พระที่ขุดขึ้นมา เขาขุดลงไป 3 เมตรนะ อ.รักษ์ไปดูถูกหรือเปล่า ?


           รักษ์ : ขอโทษนะ ผมก็เคยขุด เมตรนึงก็เจอ ครึ่งกิโลก็เจอ ต้องเข้าใจว่าสถานที่โบราณหรือเทวาลัยต่าง ๆ มันไม่ได้ฝัง มันล่มสลาย สมมติอยู่บนพื้นดินระดับเดียวกับเรา เมื่อมันล่มไป ถูกโน่นถูกนี่ทับถม จนเราไปขุดเจอ อาจอยู่แค่ 50 เซนฯ 30 เซนฯ แต่ถ้าอยู่ลึกลงไป วันนี้เราไปเจอ ต้องใช้เครื่องตรวจวัตถุระเบิดไปตรวจหาว่ามันลึกเท่าไหร่ถึงจะเจอมัน แต่เจอปั๊บคุณไม่ได้เจอแค่พระหรอก คุณจะเจอหินเก่า ปราสาทเก่า ไฟไหม้บ้านเจอแต่หิ้งพระ ไม่เจอเสาบ้านได้ไงวะ หรือไปเผาอยู่กลางแจ้ง

           แพรรี่ : (หัวเราะ)

- อาจารย์พูดเหมือนมีคนเอาไปฝัง ?


           รักษ์ : จะบอกว่าโดยรวมแล้วมันไม่ใช่ แต่ผมก็ไม่ได้รู้จักกับครูบาไก่ ก็ไม่ได้อิจฉาริษยา ไม่ได้มีผลกับผมด้วย อาจไม่เกี่ยวกับเขาด้วยก็ได้ ผมพูดในหลักวิชาการ ถ้าแท้ผมซื้อ ถ้าเก๊ผมโยนทิ้ง ถ้าคุณศรัทธากัน หลวงพ่อช้าง หลวงพ่อคง ให้ขี้หินมาก้อนนึงบอกว่าเก็บไว้นะ ปลุกเสกมาสามปี ดีที่สุด มาซื้อผมล้านนึงก็ไม่ขาย นั่นคือศรัทธา แต่ถ้าถามเรื่องพุทธพาณิชย์ ให้ยกพระองค์นี้มาตั้ง 500 ผมก็ไม่เอา แต่ต้องถามดูก่อนว่าครูบาไก่เจตนาอะไร ขุดมาเพื่อให้ชาวบ้านทำบุญ ให้วัดวาเจริญงอกงาม ให้ชาวบ้านที่นับถือครูบาไก่ร่ำรวยมีกินมีใช้ ถ้าอย่างนี้ทำไปเลย แต่ถ้าพูดถึงหลักความเป็นจริง อันนี้มันเข้าข่ายหลอกลวง

โหนกระแส

โหนกระแส

- อ.จตุรงค์ฟังแล้วเป็นไง ?

         จตุรงค์ : อึ้ง ฟังแล้วก็ได้ความรู้ดี แต่เป็นผม ถ้าผมเป็นเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นธรรมยุต เหมือนโดน อ.รักษ์ ลากไปตบกลางสี่แยกแล้วตอนนี้

           รักษ์ : ไม่หรอก เราคุยกันในด้านเจตนาครูบาไก่ทำอะไรอยู่

         จตุรงค์ : ท่านไปบวชมั้ย นี่คือคีย์เวิร์ดเลย ที่ท่านพูดนี่ถูกเลยว่าเจตนาคืออะไร ถ้าเจตนาหวังให้ชุมชนรุ่งเรืองหรืออะไร อาจหลับหรี่ตาสักข้างปล่อยผ่าน แต่ถ้าเจตนาเพื่อลาภยศสรรเสริญของตัวเองล่ะ

           รักษ์ : ผมใกล้ชิดพระหลาย ๆ รูป หลาย ๆ องค์ บางรูปพูดกันตรง ๆ ว่าจะเอาอานิสงส์ หรืออดิเรกลาภ ถ้าจะเอาอานิสงส์ท่านทำไป แต่ถ้าเอาอดิเรกลาภก็ต้องเจอกันหน่อย เพราะเงินผมทำบุญไปด้วยความบริสุทธิ์ บางคนบอกว่าอย่าไปยุ่งลูกศิษย์เขาใหญ่ ขอโทษผมอยู่กับสังฆราช ผมไม่กลัวเณรหรอก แต่เราไม่ได้ไปก้าวร้าวเขา ไม่ได้ไปก้าวล่วงเขา เราพูดถึงหลักความเป็นจริงว่าตอนนี้ครูบาไก่ทำอะไรอยู่ เขาออกมาพูดว่าคุณไปขุดเจอพระเก๊ แล้วเรื่องเงียบหายไป เส้นใหญ่หรือไงแบบไหน แต่บางทีที่เขาไม่เอาเรื่อง เพราะอ๋อ ครูบาไก่ทำให้แถวนี้เจริญ ชาวบ้านจากขุดมันกิน ตอนนี้มีเงินซื้อหวยแล้ว อะไรแบบนี้

           แพรรี่ : หนูรู้สึกว่าถึงต่อให้มีเจตนาที่ดี แต่ถ้าที่มาการกระทำไม่ถูกต้อง หนูก็รับไม่ได้ในฐานะที่เป็นคนพุทธ เก๊ก็ต้องบอกว่าเก๊ ไม่ใช่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ หนูยังตั้งคำถามว่าแล้วไปขุดเจอได้ยังไง พระอยู่ดี ๆ ไปอยู่ตรงนั้นได้ไง แล้วมีคนบอกว่าพระจริงพระปลอมก็ช่างมันเถอะ มันมีคุณค่าทางจิตใจ แล้วสตอรี่มากมายที่มาหลังจากนี้ ใครเป็นคนได้ ครูบาไก่ได้หรือศาสนาได้ ขายกระทั่งชานหมากเงี้ย ใครเป็นคนได้ ตอบคำถามหนูหน่อย ชานหมาก 299 รวมส่ง แล้วขุดพระตั้งแต่เป็นเณรมา ทำไมพระอุปัชฌาย์อาจารย์ไม่อบรม ปล่อยมาได้ยังไง ตอบคำถามหนูให้ได้ค่ะ ใครเป็นอุปัชฌาย์พระไก่ ตอบมาให้ได้ค่ะ ปล่อยให้ทำตั้งแต่เป็นเณรยันพระหนุ่ม จริง ๆ ต้องศึกษาก่อนหรือเปล่า ตั้งตนเป็นครูบาอาจารย์ตั้งแต่ยังไม่พ้น 5 พรรษาแบบนี้ ได้หรือคะ ต้องตอบหนูมาค่ะ

         จตุรงค์ : โยมเล่นรุมอาตมาแบบนี้ อาตมาจะทำยังไง เห็นใจอาตมาบ้าง

โหนกระแส

โหนกระแส

- 500 ชิ้นในพื้นที่ไม่ใช่น้อย ๆ แต่ก็น่าแปลก ก็จริงถ้าไปขุดเจอในสถานที่ใกล้ ๆ กัน พระก็ต้องเป็นยุคเดียวกัน แต่นี่คละยุคมา ?

           แพรรี่ : ถ้าชาวบ้านแถวนั้นรู้ว่าพระที่ขุดมาเป็นพระเก๊ จะมีใครตามไปดูอย่างในคลิปมั้ยคะ ทุกคนที่ไปไหว้ ไปดู เพราะเขาเชื่อว่าเป็นพระเก่า วัตถุโบราณ ของน่ากราบไหว้บูชา ทำไมไม่บอกตรง ๆ แต่แรกว่าจะไปขุดพระเก๊นะ ชาวบ้านจะตามไปดูมั้ยถ้ารู้ว่าเป็นพระปลอม แล้วน่าสงสัยเลย นิมิตตรงกันเป๊ะทุกรูป รู้ทุกอย่างว่าพระเป็นศิลปะแบบไหน แต่ไม่รู้ว่าเป็นของเก๊ ราคา 80 บาท ในช้อปปี้ค่ะ

- องค์ที่อยู่ข้างหน้าผม คือลพบุรี ราคาเท่าไหร่ ?


           รักษ์ : 1.8 ล้าน

โหนกระแส

- สังคมสงสัยว่าเราจะรู้ได้ไง ว่าองค์นี้แท้ องค์นั้นไม่แท้ ?

           รักษ์ : เราต้องดูจากศิลปะของเขา หน้าตาแบบนี้เขาเรียกปรกหน้าค้างคาว สนิมที่เกิดถ้าคนไม่เป็นมองตาเปล่าก็จะคล้าย ๆ กัน แต่สนิมที่เกิด เกิดจากปฏิกิริยาออกไซต์ ในการนำวัตถุ เช่นถ้าตะกั่วฝังในดิน อายุเกิน 100 ปีขึ้นไปจะเกิดสนิมแดง

- เป็นนักวิทยาศาสตร์ปลอมตัวมาหรือเปล่า ?

           รักษ์ : เราศึกษาทั้งวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์รวมกัน เราพูดในหลักวิชาการ จำนวนมวลสารที่เขาหล่อหลอมผสมไปแล้ว หลาย ๆ เนื้อรวมกันเขาเรียกสำริด ถ้าไม่ถูกอากาศไม่โดนฝัง ไม่โดนเผา เพิ่งเทมันจะกัดดำ แต่ถ้าฝังไปในดิน หรืออยู่ในระบบความชื้น เกิดจากออกไซต์ต่าง ๆ ที่เกิดปฏิกิริยา มันก็จะเกิดสนิมสองประเภท สนิมเชื้อโรคกับสนิมแตงโม สนิมแตงโมมองจากตาเปล่าจะเหมือนเปลือกแตงโม แต่สนิมเชื้อโรคคือสนิมที่กัดกร่อน กินตัว เมื่อส่องกล้องก็จะเห็น แต่สนิมแบบนี้สีเขียวเหมือนเปลือกแตงโม ถ้าสนิมน้ำเงิน ๆ เขาเรียกสนิมคราม แต่เก๊ก็จะเขียวทื่อ ๆ แบบนั้น อีกจุดปลายจมูกของแท้ ดูยังไงก็เขียวอมแดง อมส้ม แต่อันนั้นทองเหลืองโผล่แล้ว ถ้าพูดถึงหลักง่าย ๆ อายุ 700 ปี ถ้าตกคะมำหักไม่ต่ำกว่า 8 ท่อน แต่องค์นั้นค้อนตีไม่ยุบแล้วกัน เอาง่าย ๆ ตะปูเมื่อผุแล้ว ใช้ค้อนตอกมันก็หักได้ แต่ตะปูใหม่ คุณตอกไป 50 ทีมันก็ไม่หัก เพราะมันยังไม่หมดยาง แบบนี้หมดยาง มันเกิดการกัดกร่อน เกิดปฏิกิริยาออกไซต์ เกิดความชื้นความร้อนทับถมกันมา ในดินมันมีแร่ธาตุทุกอย่าง

โหนกระแส

- ขอพิสูจน์ปล่อยลงพื้นได้มั้ย ?

           รักษ์ : ไม่มีปัญหา คุณวาง 1.8 ล้าน แล้วโยนเลย ถ้าเข้ากระบวนการกรมศิลปากร เขาจะมีกระบวนการหยดคาร์บอน หยดลงไปปั๊บจะบ่งบอกเลยว่าอายุเท่าไหร่ แต่อันนี้หยดลงไปก็ฟู่ ไมมีปฏิกิริยาเลย

- เขาทำกันได้ใช่มั้ย สนิมเขียว ?

           รักษ์ : หมูเลย ของแบบนี้ถ้าดูไม่ออกเขาก็ต้มตายดิ พระไม่ได้องค์หมื่นสองหมื่น องค์เป็นล้าน

- ล่าสุดทนายครูบาไก่มีพาดพิงถึงแพรรี่ ?

           แพรรี่ : เวลาเขาให้ออกโหนกระแส โทร. มาไม่ว่างติดประชุม แต่มึงมีเวลาโพสต์ถึงกูในเฟซ ทุกอย่างที่หนูถามคือหนูตั้งข้อสงสัย ในฐานะหนูเป็นฆราวาส และเคยบวชเรียนมาก่อน อยากให้คณะสงฆ์จัดการเรื่องนี้

- ล่าสุดทนายธรรมราชโพสต์ว่า #กะเทยแพรรี่ไม่มีสิทธิ์จับสึกพระสงฆ์ ?

           แพรรี่ : พูดให้ดูกลวงทำไมคะ ตลอดเวลาหนูไม่ได้มีหน้าที่ไปจับพระสึก หนูเดินทางไปขอนแก่นเหรอคะ หนูไปกระชากจีวรท่านเหรอคะ หนูมีหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริง ส่วนพระจะตั้งอธิกร ตั้งคณะทำงานสอบอธิกร พระไก่ ยังไงก็เรื่องคณะสงฆ์ เหมือนเคสกินบวบ หนูก็ไม่ได้ลงพื้นที่เองด้วยซ้ำ ท่านจำนนต่อหลักฐานเอง เรื่องแบบนี้ชาวพุทธไม่ต้องคุยกันหรอกค่ะ เรื่องเด็กอนุบาล

โหนกระแส

- ทนายบอกว่าพระครูบาไก่ ไม่เคยบอกว่ามีหูทิพย์ ตาทิพย์ ระวังมากกับข้อวินัยข้อนี้ ถ้าการร้องเป็นเท็จทำให้เสียหาย ผู้ที่ร้องก็อาจโดนดำเนินคดีทางแพ่งและอาญาได้เช่นเดียวกัน ถ้าแน่จริงแพรรี่มายื่นร้องเองสิ จะไปบอกให้นักข่าวมาตรวจสอบทำไม ถ้ามั่นใจว่าเอาผิดได้ มายื่นคำร้องเองเลยสิ ผิดถูกจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ?

           แพรรี่ : มีคนทำงานอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องมาขู่ฟ่อ ๆ ค่ะ หนูไม่ใช่ใบตองแห้งจะขู่ทำไม มีคนทำงานอยู่แล้ว หนูไม่ใช่คนบางคน เขาไม่ได้จ้างว่าความแต่เสนอตัวนะคะ อันนี้ผิดมารยาททนายความก็ยังไม่รู้ตัว เสนอตัวให้พระตั้งแต่คดีที่แล้ว อันนั้นเสนอตัว เสนอหน้าไป แต่หนูไม่ได้ทำงานแบบนั้น หนูมีหน้าที่เสนอข้อเท็จจริง แล้วสื่อเขาก็ทำงาน หนูต้องลงไปคนเดียวทำไม เขามีสื่ออยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว หนูทำเพราะหนูอยากให้สังคมได้ความกระจ่างเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ครูบาไก่เคยทำก่อนหน้านี้  ที่มันไม่ชอบมาพากล ผิดถูกยังไงให้สังคมชี้ หนูไม่อยากให้เรื่องพระเก๊ พระปลอม หายเงียบไปแบบนี้ แล้วเข้าใจว่าพระที่ไปขุดเป็นพระโบราณ หนูไม่อยากให้พระรูปอื่นหรือชาวพุทธกลุ่มอื่นสร้างสตอรี่ลวงโลกแบบนี้ขึ้นมาอีก วิธีการปั้นเกจิ วิธีการสร้างสตอรี่เพื่อหาความเคารพศรัทธามันไม่ถูกต้องค่ะ โอ้ย หนูขี้เกียจสีซอ หนูสีซอบ่อยมากเลยนะ ต้องมาสีซอกับเรื่องไม่ควรสีซอ

         จตุรงค์ : ไม่รู้จะพูดอะไรถึงทนายคนนี้ มันกระดากปาก คุณบอกว่าจะเป็นทนายเพื่อพระพุทธศาสนา แต่คุณยังแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรดี อะไรชั่ว กฎหมายขั้นพื้นฐาน พระวินัยขั้นพื้นฐาน  คุณไม่มีอะไรเลยสักอย่าง แล้วดูเขาเลือกทำคดีแต่ละอย่างสิ อย่ามาคุยกับผมดีกว่า อาจารย์รักษ์เป็นลูกศิษย์สังฆราช ผมก็ลูกศิษย์สมเด็จ 3 รูปด้วย อย่าให้ผมมาถูกับพระครูถานาเล็ก ๆ ผมไม่เอาดีกว่า

           แพรรี่ : ทำเองทั้งนั้นแล้วบอกว่าคนอื่นไปขยาย ก่อนไปขุดพระก็อ้างว่าฝัน อ้างว่ามีนิมิตเขียนวาดภาพมา ถ้าไม่มีนิมิตไม่มีอะไรพิเศษ ใครจะไปเขียนได้คะ ฝันอย่างเดียวไม่ใช่จะเขียนพระได้ตรงเป๊ะแล้วไปขุดนะ ท่านพยายามสร้างสตอรี่ให้คนเข้าใจว่าท่านมีอะไรบางอย่างพิเศษกว่าพระปกติ หนูไม่เห็นพระปกติไปขุดไร่ขุดมันแบบนั้น การฝันแล้วนิมิตเขียนได้เป๊ะ ๆ แบบนั้น แล้วไม่ใช่เคสเดียว คุณขุดเป็นร้อย ๆ เคสนะคะ พระตั้ง 500 รูป มาจากไหน ขุดครั้งเดียวเหรอคะ ทำไมยังทำซ้ำ ๆ ถ้าไม่อยากให้ชาวบ้านเข้าใจผิด ทำไมยังมีสตอรี่ซ้ำ ๆ เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ คำถามหนูก็ตอบให้ได้

- เหมือน อ.รักษ์ บอกว่าอาจทำให้ชาวบ้านแถวนั้นมีกินมีใช้ ?

           แพรรี่ : มันไม่ได้ค่ะ มีกินมีใช้คือต้องสอนให้ชาวบ้านแถวนั้นมีสติปัญญา มันใช่หน้าที่เหรอคะที่ไปขุดแบบนั้น แล้วชาวบ้านทุกวันนี้มีกินจริงเหรอคะ มีกินจากการที่พระไปขุดแต่ละรอบเนี่ยเหรอคะ ไม่ต้องทำงานกันเหรอ

           รักษ์ : เดี๋ยวเที่ยวหน้าจะนิมิตเห็นเลขไง ตอนนี้ให้ขุดพระไปก่อน

           แพรรี่ : คนเดียวที่จะรวยจากการขุดพระ คือคนไปขายลอตเตอรี่แถว ๆ นั้นแหละค่ะ ขายดี

โหนกระแส

- เรื่องนี้มุมอาจารย์จตุรงค์ คิดว่าสุ่มเสี่ยงปาราชิก ?

         จตุรงค์ : สถานนี้หนักสุด เพราะมันค่อนข้างชัด ที่ผ่านมาเจ้าคณะปกครองท้องที่ทำอะไรกันอยู่ ทำไมไม่มีความเห็นใด ๆ หรือได้ประโยชน์ร่วมกัน น่าคิดนะ ต้องเข้าใจว่าอำนาจบริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ ไม่ควรไปรวมที่กลุ่มคนกลุ่มเดียว แต่ปัญหาคือศาสนาพุทธเอาอำนาจไปรวมอยู่ตรงนั้น สมมติคุณหนุ่มใส่ซองมา ถ้าวันนึงหัวโขนเปลี่ยน คิดว่าจะตัดสินออกมั้ย พอมีความคุ้นเคย จากการมีผลประโยชน์ร่วมกันไปแล้ว ถ้าท่านมีเจตนาจะสะสางคงจบไปอาทิตย์ที่แล้ว คงไม่ยืดเยื้อมาถึงตอนนี้

- ถ้าท่านสึกไปเองจะสง่างามกว่ามั้ย ?

         จตุรงค์ : ก็ใช่ หรือจะยอมรับผิดก็ใช่ แต่เจตนาผมไม่ได้อยากให้ท่านสึก แต่อยากให้ท่านยอมรับผิด แต่อย่างที่เคยพูดเมื่อเทปที่แล้ว ถ้าวันนึงถูกขุดแล้วก็จะถูกขุดไปเรื่อย ๆ และหนักขึ้นเรื่อย ๆ ใครจะไปคิดว่าท่านจะมีปาราชิกเพิ่มขึ้นมาอีก แล้วหลักฐานก็ชัดด้วย

- ถ้าย้อนกลับไป สนิมเขียวที่เห็นทั้งหมด ทำยังไง ?

            รักษ์ : ถ้าทำแบบโหล ๆ เทเป็นพระเสร็จเรียบร้อยก็จะเหลือง ๆ เป็นทองเหลืองปัจจุบัน เขาก็ใช้กรดแอมโมเนียแห้ง มีสีขาว ๆ เอาไปผสมกับน้ำโคลน ในน้ำโคลนมีปฏิกิริยาตามธรรมชาติอยู่แล้ว พอเข้ากับนี่ปั๊บก็เอาไฟเป่าตัวโลหะให้ร้อนรุม ๆ แล้วใช้พู่กันจุ่มน้ำแอมโมเนียแห้งตบ ๆ พอตบแห้งปั๊บก็จะขึ้นเขียว

โหนกระแส

- แต่ดูแล้วไม่เป็นสนิมเขียว เหมือนเขียวในเนื้อ ?

           รักษ์ : สนิมของจริง เอาอะไรล้างก็ไม่ออก แต่สนิมแบบนี้เอาวิกซอลราดไปก็เหลืองอ๋อยเลย มันจะร่อนทันที มันไม่ใช่สนิมที่เกิดปฏิกิริยาตามธรรมชาติ มันเป็นสนิมที่เกิดจากเคมี

- ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ อันนี้มีอายุเป็นร้อยได้มั้ย ?

           รักษ์ : พระองค์นี้ถ้าเขาเริ่มทำ 10 ปีก็คือ 10 ปี แต่ผมสามารถเทเมื่อวานนี้แล้วให้เป็นแบบนี้ได้เลย

- สายตาคิดว่ากี่เดือน กี่วัน กี่ปี ?

           รักษ์ : เอาตรง ๆ พระแบบนี้ไม่เกิน 10 ปี

- องค์เท่าไหร่ ?

           รักษ์ : ไม่เกิน 5 พัน ถ้าสงสัยมาซื้อกับผมได้ มีเป็นคันรถ เหลืองอ๋อยคือทองเหลือง แล้วมันเขียวปิ๊ดปี๋

- แล้วใครจะเอาไปขุดอยู่ตรงนั้น ไม่มีคนเห็นเหรอ ?

           รักษ์ : ถ้าผมไปฝังที่หลังบ้านพี่หนุ่ม พี่หนุ่มจะรู้มั้ยถ้าไม่มีวงจรปิด วัดไม่มีวงจรปิดนะ หมาเห่าก็เห่าไปสิ ธรรมดาของวัดอยู่แล้ว

- แต่นี่อยู่ในบริเวณท้องนาชาวบ้านนะ ?

           รักษ์ : อันนี้อย่าสาวลึก ถ้าสาวลึกจะกลายเป็นว่าชาวบ้านร่วมด้วย เราต้องดูพฤติกรรม เขาเจตนาอะไร ถ้าเจตนาดีก็เรื่องดี ถ้าเจตนาร้าย สังคมจะประณามหยามเหยียดยังไงก็เรื่องของเขา เพราะผมกับครูบาไก่ไม่รู้จักกัน ผมพูดในหลักวิชาการความเป็นจริง ถ้าคุณทำเป็นประโยชน์ชาวบ้านก็อนุโมทนาสาธุ แต่ถ้าทำให้เสื่อมเสียมัวหมองต่อศาสนา คุณก็ย่อมรู้ว่าจะได้รับอะไร 

โหนกระแส

- เรื่องนี้จะจบลงตรงไหนที่บอกว่าให้เวลาเขา 3 วัน ?

           แพรรี่ : ให้เวลา 3 วัน ในการทำงาน แต่ถ้ายังนิ่งคนก็ยังต้องร้องอยู่ เรื่องเกิดขึ้นแล้ว ยังไงสังคมก็ต้องการคำตอบ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะไม่ทำอะไรเลยเหรอคะ สามวันก็ทำงานไป หลังสามวันหนูอาจมีอะไรมาโพสต์หรือไม่มีก็ได้

- เอาข้อมูลมาจากไหน ?

           แพรรี่ : หนูก็ดูข่าวนี่แหละที่เจ้าหน้าที่โบราณคดีเขาออกมาให้ความคิดเห็น

         จตุรงค์ : ตอนนี้ผมไม่สนใจเรื่องครูบาไก่กับทนายเขาแล้วนะ ผมสนใจเจ้าคณะอำเภอธรรมยุต เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นธรรมยุต รวมไปถึงเจ้าคณะภาคของเขา รวมถึงเจ้าคณะรักษาการ ต้องมีคำตอบนะ พวกท่านทนกันอยู่ได้ยังไง ท่านกินภาษีประชาชน ท่านไม่อายเหรอ ผมอายนะ มานั่งให้ไพรวัลย์โขกสับนิกายผมทุกวัน ท่านถามใจผมบ้าง ผมเป็นสาธุชนธรรมยุตแล้วให้คนเสื้อแดง (แพรรี่) มาด่าผมทุกวัน ท่านไม่แก้ปัญหาหรืออะไร ผมถามหน่อยพระผู้ใหญ่ธรรมยุตทำอะไรกันอยู่ นิมนต์มาสะสางงานหน่อย เอาเรื่องนี้เข้าวาระ ไม่งั้นเจ้าคณะจังหวัดก็ไม่ทำอะไร เจ้าคณะภาคก็เฉย ๆ ผมไม่สนใจท่านไก่แล้วนะ สนใจเจ้าคณะปกครองท่านไก่ว่าพวกท่านทำอะไรกันอยู่

           แพรรี่ : หนูบรรลุวัตถุประสงค์อันนึงแล้วเพราะอยากให้สังคมตั้งคำถามเรื่องพฤติกรรมของพระ อาจไม่ใช่ครูบาไก่ แต่พระอื่น ๆ ที่มีสตอรี่คล้าย ๆ กัน วันนี้เราได้ข้อเท็จจริงจากอาจารย์ที่เป็นเซียนพระ ได้มาสอนวิธีดูพระเก๊พระปลอม สังคมพุทธจะได้ตาสว่างมากขึ้น มีสติปัญญาจากการดูโหนกระแสวันนี้ จะได้ไม่ไปหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ

           รักษ์ : อยู่ที่พฤติกรรมว่าพระท่านทำอะไร แล้วทำไมพระผู้ใหญ่ไม่ตรวจสอบ เหมือนเราเอาพระเก๊ไปขาย ไม่ต้องให้ลูกค้ามาคืนหรอก ผมโดนนายกสมาคมกระทืบก่อนมึงคืนเดี๋ยวนี้เลย ฉะนั้นพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควร ถามว่าชาวบ้านเราก็เข้าใจนะ เขาดูพระไม่เป็น เขาอาจเกิดจากแรงศรัทธาว่าครูบาไก่คนนี้ทำให้เขาอยู่ดีกินดี แรงศรัทธาเกิดเราไม่ว่ากัน แต่ผมพูดในฐานะนักนิยมสะสมพระเครื่องโบราณ เรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวพันกัน วันนี้ออกมาชี้นำว่าอันนี้เก๊ อันนี้แท้ แต่ถ้าพูดเชิงลบ พฤติกรรมเหล่านี้ก็ฉ้อฉลอยู่แล้ว คนดี ๆ ที่ไหนเขาทำกัน อย่างหลวงพ่อช้าง วันนึงมีคนไปทำบุญกับท่านเป็นล้าน ๆ จริง ๆ ผมบอกหลวงพ่อ ถ้ามีญาณช่วยทำหน่อยสิ ในอดีตวัดหลวงพ่อ หลวงปู่ภูเคยเอาไปฝังไว้เป็นปี๊บ ๆ ปัจจุบันองค์นึงหลายแสน ผมก็บอกหลวงพ่อเราไม่ต้องไปหาเงินทางอื่น ขุดของวัดเรานี่แหละ หลวงพ่อบอกเอาเครื่องตรวจทั่วแล้วไม่เจอ ก็ถามว่าทำไมไม่นั่งสมาธิ เขาบอกว่านั่งแล้วไม่เห็น ก็อย่างนี้

           แพรรี่ : พระเกจิจริงต้องเป็นแบบนี้ ต้องพูดความจริง ถ้าเห็นคือโอเวอร์

           รักษ์ : แบบนี้ไม่ต้องดูโหนกระแสหรอก เป็นจำเลยสังคมแล้วว่าครูบาไก่ทำอะไรอยู่

โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพรรี่ ฟาดเน้น ๆ ครูบาไก่ อ้างนิมิตขุดพระ เจตนาอะไร - แบบนี้ในแอปฯ 80 บาท ! โพสต์เมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:44:22 22,383 อ่าน
TOP