x close

ช่วยสำเร็จ เด็ก 1 ขวบ ตกท่อบ่อบาดาล 15 เมตร ติดอยู่เกือบ 1 วัน อาการปลอดภัย

            ปฏิบัติการช่วยเหลือ ด.ญ. 1 ขวบ 7 เดือน พลัดตกลงท่อบ่อบาดาล ลึก 15 เมตร ที่ จ.ตาก ล่าสุดช่วยเหลือสำเร็จ หลังผ่าน 17 ชั่วโมง อาการปลอดภัย นำตัวส่ง รพ. แล้ว

เด็กตกบ่อบาดาล

            วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ThaiPBS รายงานปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือ ด.ญ. วัย 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา หลังพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง ลึก 15 เมตร ในหมู่บ้าน หมู่ที่ 13 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ตั้งแต่ช่วง 16.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะนี้การช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนยังดำเนินต่อไป

            นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า เข้าสู่ชั่วโมงที่ 14 ยังได้ยินเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะ โดยรถแบ็กโฮขุดได้ประมาณ 10 เมตร และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนวิธีการเป็นการใช้กำลังคนขุดต่อ และจะใช้เวลาประมาณอีก 1 ชั่วโมงจะถึงจุดที่ ด.ญ. คนดังกล่าวอยู่ได้ คาดว่าก่อนเที่ยง จะสามารถนำตัวเด็กหญิงขึ้นมาได้

            ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง และมีท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร และมีเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็กมัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุมและก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาณ 15 เมตร ซึ่งตรวจพบว่าเด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุมดังกล่าวเพื่อเสริมอากาศหายใจให้แก่เด็กหญิงคนดังกล่าว

เด็กตกบ่อบาดาล

            สอบสวน นางอะเท อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมกับนายเนโช อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา พ่อแม่ของเด็ก เล่าว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนและสามีมารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุ โดยอุ้มลูกสาวมาด้วย จากนั้นวางลูกไว้ใกล้กับต้นไม้ จุดนั้นมีกองดินจากการขุดบ่อบาดาล บุตรสาวจึงไปเล่นกองดินตามประสาเด็กเล็ก แต่ขณะที่ตนกับคนงานกำลังทำงานและไม่ได้ดูลูกเป็นเวลานานหลายนาที กลับมาก็ไม่เจอลูกแล้ว คาดว่าลูกคงพลัดตกลงไปในหลุมบาดาล และลองตะโกนลงไปในหลุมบาดาลและก็พบเสียงบุตรสาวของตนเองร้องไห้อยู่ในหลุมจึงรีบวิ่งไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

ไทม์ไลน์ช่วยเหลือเด็กหญิง ทุกคนเร่งเต็มที่ ล่าสุดมีสัญญาณที่ดีมาแล้ว


            เมื่อเวลา 00.09 น. ปฏิบัติการช่วยเหลือ นำรถแบ็กโฮ ขุดดินลงไปความลึกใกล้ถึงจุดที่น้องติดอยู่แล้ว แต่ยังคงต้องระมัดระวังในการช่วยน้องออกมา เนื่องจากเกรงว่าดินจะถล่มลงไป โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัญญาณชีพ พบว่าน้องยังมีสัญญาณชีพ

เด็กตกบ่อบาดาล

            ต่อมาเวลา 01.03 น. ทีมงานพบปัญหา เจอหินก้อนใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนแบ็กโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง ซึ่งการช่วยเหลือยังมีอุปสรรคมาก เนื่องจากจุดที่เด็กตกลงไปลึก 13 เมตร แต่รถแบ็กโฮขุดได้ระดับ 10 เมตร และเจอชั้นหินทำให้รถเจาะไม่ได้

            ช่วง 05.35 น. การขุดสามารถขุดทะลุถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่ตัวน้องอยู่ต่ำกว่าจุดที่ขุดทะลุไปอีกลึก 2.5 เมตร ทีมขุดต้องทำการขุดโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่น้องอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร เพื่อจะได้ถึงตัวน้องและช่วยน้องต่อไป ขณะเดียวกันน้องก็ยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ

เด็กตกบ่อบาดาล

            เวลา 07.45 น. เฟซบุ๊ก โหนกระแส รายงานว่า ทีมช่วยเหลือขุดลงไปจนเห็นศีรษะของ ด.ญ. 1 ขวบ 7 เดือนแล้ว ขณะที่พ่อแม่ร่ำไห้ใจแทบขาด หวังว่าลูกปลอดภัย

           เวลา 09.30 น. ThaiPBS North รายงานว่า เจ้าหน้าที่อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงตัวเด็กหญิงได้แล้ว โดยมีการเตรียมรถพยาบาลไว้รอรับตัวแล้ว อยู่ระหว่างประเมินว่าเด็กมีอาการบาดเจ็บที่ขาหรือไม่ เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมจะใช้ลำเลียงเด็กออกมา

           เวลา 10.50 น. เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถนำตัวเด็กหญิงชาวเมียนมา 1 ขวบขึ้นมาได้แล้ว อาการเบื้องต้น ปลอดภัยดี หลังติดอยู่ในบ่อนานกว่า 18 ชั่วโมง ทีมแพทย์เข้าดูแลน้องอย่างใกล้ชิดและนำตัวส่งโรงพยาบาล

เด็กตกบ่อบาดาล
ภาพจาก  ThaiPBS North 

เด็กตกบ่อบาดาล

เด็กตกบ่อบาดาล

เด็กตกบ่อบาดาล
ขอบคุณข้อมูลจาก  ThaiPBS, เฟซบุ๊ก กิตติศักดิ์ บุญจันทร์, เฟซบุ๊ก โหนกระแส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่วยสำเร็จ เด็ก 1 ขวบ ตกท่อบ่อบาดาล 15 เมตร ติดอยู่เกือบ 1 วัน อาการปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13:57:34 43,109 อ่าน
TOP