x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นาทีชีวิต นักข่าวเจออาฟเตอร์ช็อกซ้ำ ขนาด 7.5 แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย คร่าแล้ว 3,609

| 16,824 อ่าน

 

          เปิดนาทีชีวิต นักข่าวหนีตาย เจออาฟเตอร์ช็อกซ้ำ 7.5  ขณะรายงานสด สะพรึงตึกถล่มจนต้องวิ่ง สลดยอดตาย แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่ง 3,609 ศพ บาดเจ็บนับหมื่น

 

 

          จากเหตุภัยพิบัติใหญ่ เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.8 บริเวณพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ติดกับชายแดนตอนเหนือของซีเรีย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ไกลถึงเลบานอนและไซปรัส ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายสิบครั้ง รวมถึงมีแผ่นดินไหว ขนาด 7.6  ซ้ำในอีกหลายชั่วโมงต่อมา ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังถล่ม มีผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยจำนวนมากนั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด (7 กุมภาพันธ์ 2566) สำนักข่าวอัลจาซีรา เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยข้อมูลจากรัฐมนตรีสาธารณสุขซีเรีย และกลุ่มหมวกขาว (White Helmets) ซึ่งเป็นอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ที่กลุ่มกบฏยึดครอง พบว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,293 คน และบาดเจ็บอีก 3,411 คน

          ในขณะที่ทางการตุรกีอัปเดตตัวเลขล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 2,316 ราย และบาดเจ็บอีกร่วม 13,293 ราย โดยขณะนี้ทางหน่วยกู้ภัยสามารถให้ความช่วยเหลือได้แล้ว 7,340 ราย

 

2 ประเทศเสียหายหนัก หมอซีเรียร้องขอความช่วยเหลือ

         สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นในตุรกีนั้น นักข่าวอัลจาซีราในอิสตันบูล ระบุว่ามีอย่างน้อย 10 เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดยมีผู้คนอย่างน้อย 10 ล้านชีวิต ที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นความท้าทายของทางการตุรกีและหน่วยงานกู้ภัยท้องถิ่นที่ต้องรับมือ ซึ่งในบางพื้นที่หน่วยกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงด้วยซ้ำ

         ทางด้านแพทย์ในซีเรียก็ได้ออกมาขอความช่วยเหลือ หลังโรงพยาบาลล้นทะลักไปด้วยผู้บาดเจ็บหลายร้อยชีวิต โดย ดร.มัจดี อิบราฮิม ศัลยแพทย์ ระบุว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เราได้รับผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน สถานการณ์นั้นเลวร้ายมากเพราะมีคนจำนวนมากมายที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากอาคาร ขณะนี้เราต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังพูดถึงความช่วยเหลือทางการแพทย์

        ทั้งนี้ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งแตะหลักพัน เชื่อว่ายังมีอีกหลายพันคนติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา ขณะที่ทางรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เผยว่าจะส่งชุดผู้เชี่ยวชาญการค้นหาและกู้ภัย รวมถึงทีมแพทย์ ไปยังตุรกีและซีเรีย เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัสเซีย รวมถึงอีกหลาย ๆ ประเทศ ที่จะส่งความช่วยเหลือไปด้วยเช่นกัน

นาทีระทึก ตึกพังถล่มทั้งหลัง

          ขณะที่บนโลกออนไลน์ ยังปรากฏภาพสะพรึงของอาคารที่พังถล่มลงมาทั้งหลัง ขณะเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 ในเมืองคาฮ์รามันมารัช ของตุรกี โดยสามารถจับภาพได้สด ๆ ระหว่างการรายงานข่าวของ TRT Haber เรื่องความพยายามกู้ภัยในพื้นที่ ซึ่งจะเห็นว่าอาคารทั้งหลังทรุดตัวลงมาอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นซากในเวลาไม่ถึง 10 วินาที จนเกิดกลุ่มควันหนาและมีผู้คนบนถนนวิ่งหนีด้วยความแตกตื่น (ดูคลิป) 

นักข่าวหนีตาย เจออาฟเตอร์ช็อกตอนรายงานสด

          นอกจากนี้ยังปรากฏภาพขณะที่นักข่าวตุรกีลงพื้นที่ไปยังบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.5 รอบที่ 2 ขณะรายงานสด จนเกิดเป็นภาพขณะที่ทุกคนต้องรีบวิ่งหนีตายออกจากจุดที่ยืนรายงานอยู่ ท่ามกลางเสียงของอาคารที่พังถล่มไล่ตามมา (ดูคลิป) 

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก aljazeera.com, ทวิตเตอร์@NEWS_BILAWAL, ทวิตเตอร์@ahaber

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีชีวิต นักข่าวเจออาฟเตอร์ช็อกซ้ำ ขนาด 7.5 แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย คร่าแล้ว 3,609 อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:05 16,824 อ่าน
TOP